Nhìn lại kết quả thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW về phát triển TDTT đến năm 2010 của Đăk Nông

Hàng năm Sở VH,TT&DL Đăk Nông cùng với các Liên đoàn thể thao tổ chức bình quân từ 25 - 30 giải thể thao cấp tỉnh; các Sở (ban, ngành) trong tỉnh tổ chức bình quân từ 10 - 15 giải, Hội thi thể thao, bình quân mỗi huyện tổ chức từ 7 - 10 giải và hàng trăm giải thể thao cấp cơ sở thu hút hàng ngàn lượt VĐV tham gia thi đấu, đã tổ chức thành công 2 lần Đại hội TDTT các cấp.

Ông Phạm Văn Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT phát biểu chào mừng Lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Đăk Nông (Ảnh: TVT)
Thực hiện Chỉ thị 17 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về phát triển Thể dục thể thao (TDTT) đến năm 2010, đến nay công tác TDTT tỉnh Đăk Nông đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

Sở TDTT trước đây, nay là Sở VH,TT&DL tỉnh Đăk Nông đã phối hợp cùng các ngành chức năng như: Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Đài Phát thanh Truyền hình, Báo Đăk Nông.... triển khai trong toàn Đảng và các tổ chức quần chúng, quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị 17 đến với mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh với nhiều hình thức phong phú như: in ấn tài liệu, cổ động trực quan, viết bài cổ động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh các hoạt động TDTT, tổ chức các Hội nghị chuyên đề...

Điều đó, đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức cũng như hành động của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân lao động trong tỉnh đối với vai trò, vị trí của công tác TDTT trong giai đoạn mới. Do vậy, sau khi cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được triển khai tổ chức, gắn kết với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã thu được những kết quả đáng ghi nhận.

Phong trào TDTT quần chúng ngày càng được mở rộng, các chỉ tiêu của ngành năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu như năm 2004, số người luyện tập TDTT thường xuyên chỉ có 13,90%, đến năm 2009 là 17% dân số; số gia đình thể thao năm 2004 là 4,75% tăng lên 8% năm 2009.

Hàng năm Sở VH,TT&DL Đăk Nông cùng với các Liên đoàn thể thao tổ chức bình quân từ 25 - 30 giải thể thao cấp tỉnh; các Sở, ban, ngành trong tỉnh tổ chức bình quân từ 10 - 15 giải, Hội thi thể thao, bình quân mỗi huyện tổ chức từ 7 - 10 giải và hàng trăm giải thể thao cấp cơ sở thu hút hàng ngàn lượt VĐV tham gia thi đấu, đã tổ chức thành công 2 lần Đại hội TDTT các cấp.

Trong đó, Đại hội TDTT các cấp lần thứ 2 năm 2009 của tỉnh cơ bản đã hoàn thành đúng tiến độ, đối với cấp xã có 57/71 xã, phường, thị trấn tổ chức Đại hội, đạt 80%, tăng 37% so với Đại hội lần thứ I; cấp huyện, thị xã tổ chức Đại hội TDTT đạt 100%; Đại hội TDTT của tỉnh được tổ chức trang trọng, đạt chất lượng cao và thực sự trở thành ngày hội lớn của nhân dân các dân tộc tỉnh nhà.

Công tác xã hội hội hoá TDTT luôn luôn được chú trọng, ngành VH,TT&DL tỉnh đã chủ động ký kết liên tịch về hoạt động TDTT cùng các ngành như: Công an, Quân đội, Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh.... Hiện nay tỉnh có 2 liên đoàn thể thao gồm Quần vợt và Bóng bàn. Ngoài ra, còn có gần 60 CLB TDTT ngoài công lập (đa môn và một môn). Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã đầu tư xây dựng các công trình thể thao để phục vụ cho tập luyện, thi đấu và tài trợ cho các giải thể thao cấp tỉnh và cấp huyện, bình quân mỗi năm kinh phí tài trợ đối với cấp tỉnh 150 - 200 triệu đồng/năm; cấp huyện, thị xã khoảng 50 - 100 triệu đồng/năm.

Thể thao thành tích cao được quan tâm đầu tư nhất là các môn mũi nhọn của tỉnh như: Điền kinh và Võ thuật luôn được chú trọng. Kết quả, sau 5 năm (2004 - 2009), thể thao thành tích cao Đăk Nông đã giành tổng số 42 huy chương, trong đó 3 HCV, 18 HCB, 31 HCĐ tại các giải khu vực, trong nước và quốc tế. Gần đây nhất, các đội tuyển của tỉnh tham dự 4 môn trước vòng chung kết Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI năm 2010, giành 2 HCV, 2 HCB, 4 HCĐ, trong bảng tổng sắp huy chương, Đăk Nông hiện tại xếp thứ 29/65 tỉnh, thành đây là kết quả đáng tự hào.

Công tác phát triển TDTT xã, phường, thị trấn được coi là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt. Với phương châm đưa thể thao về cơ sở: Thôn, bon, buôn nhằm xây dựng phong trào tập luyện, thi đấu thể thao ở vùng sâu, vùng xa. Mặc dù kinh phí dành cho sự nghiệp TDTT của tỉnh hàng năm còn gặp nhiều khó khăn và thiếu thốn, nhưng Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tạo điều kiện cho các xã khó khăn trang thiết bị cho tập luyện và thi đấu thể thao, mở các lớp tập huấn Cộng tác viên, Hướng dẫn viên TDTT cơ sở. Đến nay, đã cấp được 252 Giấy chứng nhận cho Cộng tác viên TDTT xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Đặc biệt trong năm 2009, Sở VH,TT&DL tỉnh đã hỗ trợ cho 8 xã khó khăn (vùng 3) của 8 huyện, thị xã trong tỉnh với mức kinh phí 4.000.000đồng/xã và cử cán bộ chuyên môn về giúp các xã tổ chức Đại hội TDTT cấp xã. Ngoài ra, còn cử cán bộ xuống tận các xã, phường, thị trấn trong tỉnh dài ngày để phát triển phong trào TDTT cơ sở, nhằm tạo điều kiện cho người dân được tập luyện và hưởng thụ TDTT nâng cao sức khoẻ, đời sống văn hoá tinh thần cho mọi người.

Với nguồn kinh phí dành cho sự nghiệp TDTT từ cấp xã đến cấp tỉnh còn thấp, cơ sở vật chất trang thiết bị cho hoạt động TDTT còn thiếu so với nhu cầu thực tế, địa hình đồi núi nhiều nên công tác xây dựng và phát triển phong trào TDTT của Đăk Nông gặp nhiều khó khăn. Song đạt được những kết quả trên là có sự chỉ đạo, định hướng của ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Đăk Nông theo tinh thần Chỉ thị 17 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về phát triển TDTT đến năm 2010.

Nổi bật trong những thành tựu của ngành VH,TT&DL Đăk Nông đó là chủ trương đưa công tác đưa TDTT về cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là một hướng đi đúng đắn. Điều đó không chỉ giúp cho phong trào TDTT của địa phương có thêm điều kiện phát triển mà quan trọng hơn, các tầng lớp nhân dân, trong đó đặcbiệt là bà con dân tộc thiểu số đều được tập luyện và thi đấu TDTT nâng cao sức khoẻ và đời sống tinh thần, thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em trong tỉnh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa phương.

Trần Văn Thinh

PGĐ Sở VH,TT&DL Đăk Nông

Ảnh trong bài
  • Nhìn lại kết quả thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW về phát triển TDTT đến năm 2010 của Đăk Nông