Olympic trẻ: TTVN đã sẵn sàng

Thế vận hội trẻ lần thứ Nhất diễn ra từ ngày 14 – 26/8, tại Singapore. Đây là sự kiện thể thao, văn hóa lớn nhất dành cho giới trẻ, lần đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của 204 đoàn thể thao, đại diện cho các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Có mặt tại làng VĐV, phóng viên Trang tin TDTT Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Mạnh Cường – Phó Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao, Trưởng đoàn TTVN về các vấn đề xung quanh sự kiện này.

Ông HoàngMạnh Cường - Trưởng đoàn TTVN tham dự YOG (Ảnh: TX)
Xin ông cho biết tình hình của đoàn TTVN tại Singapore thời điểm hiện tại?

Đoàn TTVN lên đường từ ngày 10/8 với 25 thành viên, nhưng chỉ có 21 thành viên được bố trí 12 phòng tại làng VĐV thuộc trường Đại học công nghệ Nanyang (cách trung tâm thành phố khoảng gần 40 km), 4 thành viên còn lại phải thuê địa điểm ở ngoài làng VĐV. Qua 4 ngày sống trên đất nước bạn, các thành viên đoàn TTVN đã ổn định về tổ chức, tâm lý. Các VĐV đã làm quen với điều kiện sinh hoạt, tập luyện ở làng VĐV và sẵn sàng bước vào thi đấu. Hôm qua (13/8), Đoàn đã có 1 buổi giao lưu với các đoàn quốc tế và tạo được ấn tượng tốt đẹp về con người Việt Nam.

Olympic trẻ là sự kiện thể thao, văn hóa lớn nhất dành cho giới trẻ. Theo ông, tại sự kiện này TTVN có thể học hỏi được những gì?

Thế vận hội trẻ lần đầu tiên được tổ chức, đã thu hút 204 quốc gia tham dự. 13 VĐV tham gia TVH này đều là những gương mặt xuất sắc đại diện cho các tài năng trẻ Việt Nam đã vượt qua vòng loại. Đây là sân chơi lớn, quy tụ các tài năng trẻ trên toàn thế giới nên các cuộc đua tranh sẽ diễn ra quyết liệt. Qua từng trận đấu, các VĐV trẻ Việt Nam sẽ học hỏi được nhiều về cả chuyên môn lẫn kinh nghiệm thi đấu. Ngoài thi đấu thể thao, điều quan trọng không kém là qua sân chơi này, các em được hòa nhập với cộng đồng thế giới, được mở mang kiến thức về giao lưu văn hóa, tính cộng đồng, đoàn kết và hiểu thêm về phong tục tập quán của con người Singapore nói riêng, các nước trên toàn thế giới nói chung.

Các VĐV đều có tâm lý thoải mái, sẵn sàng tham gia các cuộc giao lưu, thi đấu (Ảnh: TX)

Với các thành viên đoàn, chúng tôi cũng học hỏi được rất nhiều vấn đề về công tác tổ chức tại một sự kiện lớn như TVH này. Đó sẽ là những bài học, những kinh nghiệm quý khi Việt Nam đăng cai tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế.

Trong số trên 3600 VĐV tham dự TVH, TTVN có 13 VĐV, ông có đánh giá như thế nào về công tác đào tạo trẻ của Việt Nam?

Theo tôi, 13 VĐV không phải là nhiều, nhưng so với mặt bằng chung của các nước trong khu vực, con số trên cũng là điều đáng tự hào. Bởi lẽ, đa phần các VĐV Việt Nam đều vượt qua vòng loại, đoạt vé chính thức tham gia TVH. Các cuộc thi đấu vòng loại diễn ra quyết liệt, nhưng VĐV của chúng ta đều giành thứ hạng cao, đơn cử như VĐV Thạch Kim Tuấn (Cử tạ)…

Trong những năm gần đây, TTVN đã có những bước tiến đáng kể. Điều đó được thể hiện qua thành tích mà các VĐV Việt Nam đạt được qua các kỳ SEA Games, Asiad… Kết quả đó một phần là nhờ vào sự đầu tư đúng đắn của Đảng, Nhà nước và ngành TDTT cho công tác đào tạo trẻ. Tuy nhiên, do những lý do khách quan, lẫn chủ quan, công tác đào các tài năng trẻ cho TTVN còn gặp nhiều khó khăn đã phần nào ảnh hưởng tới kết quả đào tạo.  

Xiêm Tuyến thực hiện

Ảnh trong bài
  • Olympic trẻ: TTVN đã sẵn sàng