Hoạt động kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện chỉ thị 17/CT-TW

Nhiều đồng chí lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền địa phương cho rằng việc tổng kết đánh giá 7 năm thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác thể dục, thể thao từ cơ sở một cách nghiêm túc là dịp tốt để nâng cao nhận thức về vai trò của thể dục, thể thao trong đời sống xã hội hiện nay một cách đầy đủ hơn.

Thực hiện chương trình phối hợp công tác giữa Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng và Bộ VH,TT&DL về việc tiến hành tổng kết Chỉ thị 17/ CT-TW ngày 23/10/2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IX) về ”Phát triển TDTT đến năm 2010” và đề xuất Trung ương Đảng ban hành văn bản mới về lãnh đạo công tác TDTT trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, cùng đồng thời với việc hướng dẫn các địa phương tiến hành tổng kết Chỉ thị, trong tháng 4 và tháng 5 năm 2010, Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo trung ương tổng kết Chỉ thị 17/CT-TW đã tiến hành kiểm tra, khảo sát tình hình triển khai và kết quả thực hiện Chỉ thị này tại 9 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là Sơn La, Nam Định, Gia Lai, Phú Yên, Quảng Trị, An Giang, Tây Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Tổ công tác đã đến làm việc với đại diện lãnh đạo cấp uỷ, UBND, đại diện lãnh đạo các tổ chức chính trị, xã hội, lãnh đạo các ban ngành của một số xã, huyện và cấp tỉnh của các địa phương trên. Qua kiểm tra thực tế một số cơ sở vật chất TDTT của địa phương và toạ đàm trao đổi trên cơ sở báo cáo tổng kết (dự thảo) Chỉ thị 17/CT-TW của địa phương do Ban Tuyên giáo và Ngành VH,TT&DL tham mưu cho UBND chuẩn bị.

Mặc dù trong tình hình hiện nay các cấp uỷ đang tập trung chỉ đạo Đại hội Đảng bộ cơ sở, nhưng vẫn dành thời gian chỉ đạo công tác tổng kết Chỉ thị một cách thích đáng thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự quan tâm của Đảng đối với công tác TDTT. Việc chuẩn bị các báo báo theo yêu cầu, hướng dẫn của Ban chỉ đạo trung ương tổng kết Chỉ thị khá chu đáo; thành phần làm việc, toạ đàm trao đổi tương đối phong phú, đông đủ các thành phần lãnh đạo Cấp uỷ, Chính quyền, ban ngành, đoàn thể của địa phương.

Nhiều đồng chí lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền địa phương cho rằng việc tổng kết đánh giá 7 năm thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác thể dục, thể thao từ  cơ sở một cách nghiêm túc là dịp tốt để nâng cao nhận thức về vai trò của thể dục, thể thao trong đời sống xã hội hiện nay một cách đầy đủ hơn.

Không chỉ có như vậy mà ở nhiều địa phương với cách làm sáng tạo của mình cho thấy thể dục thể thao đã góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội góp phần tích cực làm ổn định tình hình an ninh, trật tự của địa phương. Thông qua các hoạt động thể dục thể thao đã tạo nên một cuộc sống vui tươi, hoà thuận tình làng nghĩa xóm, quan tâm chăm sóc lẫn nhau. TDTT còn là phương tiện tạo mối đoàn kết giữa các dân tộc trong cùng một địa phương, trên cùng một địa bàn sinh sống. Đặc biệt là thể thao góp phần đoàn kết, gắn kết hoạt động của các tôn giáo cùng vì mục đích chung sống hoà đồng tương thân, tương ái. Ở nhiều địa phương, thể thao đã mang lại những lợi ích kinh tế không nhỏ góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cải thiện đời sống cho nhân dân.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy cũng còn một số đồng chí lãnh đạo ở một số ngành của một vài địa phương chưa nghiên cứu quán triệt sâu sắc chỉ thị nên nhận thức còn chưa đầy đủ về ý nghĩa, lợi ích tác dụng của thể dục, thể thao. Điều đó đã gây hạn chế nhất định đến sự phát triển thể dục thể thao của địa phưong, khiến cho hoạt động TDTT chưa tưong xứng với sự phát triển các mặt kinh tế-xã hội khác.

Nhìn chung, theo đánh giá của các địa phương, Chỉ thị 17/CT-TW đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức công tác TDTT trong lãnh đạo và một bộ phận nhân dân. Kết quả việc thực hiện Chỉ thị đã tạo ra một bước phát triển mạnh mẽ cho thể dục, thể thao quần chúng rộng khắp trên các địa bàn, trong mọi đối tượng; thể thao thành tích cao đạt được những thành tựu to lớn ngày càng khẳng định được vị thế của thể thao Việt nam trên đà hội nhập quốc tế. Cơ sở vật chất kỹ thuật của thể thao được đầu tư và khai thác có hiệu quả tốt.

Các địa phương đều mong muốn và kiến nghị với Trung ương Đảng quan tâm lãnh đạo công tác TDTT nhiều hơn nữa trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đaị hoá đất nước.

VTL

Ảnh trong bài
  • Hoạt động kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện chỉ thị 17/CT-TW