Tiêu chí và phương pháp kiểm tra, đánh giá
Để kết  quả  kiểm tra, đánh  giá đúng  thực chất  có độ  tin cậy cao đòi  hỏi  trước hết  phải  tổng hợp  phân tích các chỉ  số chỉ báo sự  phát triển  thể dục, thể  thao quần chúng trong thời  gian gần nhất  nhằm  xác định những  chỉ  số nào là tiêu biểu,  cơ  bản phản  ánh bản  chất của sự  phát triển  hay nói cách khác là nhằm  xác định  rõ nội dung kiểm  tra, đánh  giá. Kết quả  kiểm  tra, đánh giá có đảm bảo được tính khách quan trung thực đến  mức nào còn phụ  thuộc  rất lớn vào phương pháp tiến  hành kiểm tra đánh  giá. Việc  chuẩn bị và tiến  hành các bước  kiểm tra, đánh  giá có ý nghĩa  không kém phần quan trọng ảnh  hưởng tới  kết  quả kiểm tra, đánh  giá. 
 Tiêu chí
 Đánh giá phát triển  thể  dục, thể  thao quần  chúng như đã  phân tích trên đây đòi hỏi  phải  toàn diện với  các nội  dung cơ bản  cần  có tiêu chí gồm:  Mục tiêu với  tổng số  người được giáo dục  thể  chất thông qua luyện  tập  thể dục, thể  thao trên địa  bàn là bao nhiêu? theo từng đối  tượng thế  nào? Chất lượng phong trào thể  hiện bằng số  người  tập luyện  thường  xuyên là bao nhiêu? Số gia đình  Thể  thao?  Điều  kiện  bảo đảm: Công trình thể  thao công cộng do nhà nước đầu  tư?quy mô? cấp  ngân sách đầu  tư? Công trình thể  thao do tư  nhân đầu tư  trên địa  bàn? Công trình thể thao có bảo đảm  cho người khuyết  tật? Đội ngũ  cán bộ, huấn  luyện  viên , hướng dẫn  viên, cộng  tác viên, trọng tài thể  thao cơ  sở về số  lượng?chất lượng? Kinh phí của  nhà nước chi thường xuyên cho hoạt động thể  thao quần  chúng? Kinh phí ước tính của  các tổ  chức xã hội,  doanh nghiệp,  cá nhân chi cho hoạt động thể  dục, thể  thao quần  chúng?
 Ngoài ra, cũng cần đảm bảo một  số  chỉ  tiêu khác như: Thống kê số  lượng  các câu lạc bộ  thể  thao trên địa bàn? Câu lạc  bộ  thuộc các đơn vị  công lập? Ngoài công lập? Số điểm tập theo quy mô số  người  tập tại mỗi điểm? (Nhằm  xác định  số người được tham gia hoạt động thể  dục,  thể thao và số  ngưòi  tập luyện  thể  dục, thể  thao thường  xuyên là hợp lý có cơ  sở  tin cậy). Thống kê số  lượng  các tổ chức  xã hội  , tổ chức xã hội-  nghề  nghiệp về thể  thao trên địa  bàn? Các hoạt động tuyên truyền  phổ biến lợi  ích tác dụng  của thể  dục,  thể thao ai tố  chức?  Số người tham gia? Thống kê số  lượng  các giải thể  thao quần  chúng? do ai tổ chức?  và  số người tham gia mỗi  giải trên địa bàn? Số trường học,  giáo viên thể dục  thể  thao? Giảng dạy  thể  dục chính khoá và tổ  chức  hoạt động ngoại  khoá? Số đơn vị  vũ trang đóng  trên địa  bàn? 
 Phương  pháp kiểm tra, đánh  giá
Để đánh  giá một hiện  tượng  người ta thường phải  tiến hành kiểm  tra, khảo  sát, phân tích, tổng hợp  và kết  luận. Đối với  phát triển  thể dục, thể  thao quần  chúng để đánh  giá mức độ phát triển  của  nó cũng phải  làm như  vậy. Muốn  kết  quả kiểm tra đạt được độ chính xác cao, tin cậy đòi  hỏi phương pháp kiểm  tra khách quan, khoa học, dễ  thực  hiện.
Phương pháp kiểm  tra phát triển  thể dục, thể  thao quần  chúng rất phong phú, đa  dạng  như đi thực  tế  quan sát, ghi chép, hội thảo,  toạ đàm, yêu cầu  báo cáo thống  kê định kỳ  hoặc đột xuất;  kiểm  tra tổng thể, kiểm  tra đại diện  khu vực  vùng miền, đối tượng  v.v. Khi tiến hành kiểm  tra, công tác chuẩn  bị rất quan trọng  từ  tài liệu hướng dẫn đến các phương tiện để tác nghiệp  trong quá trình kiểm  tra; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho người làm công tác kiểm  tra. 
Căn cứ  vào tình hình thực  tiễn về cơ  sở  vật chất,  trình độ  và số lượng cán bộ  kiểm  tra mà lựa chọn  phương  pháp kiểm tra cho phù hợp đạt  hiệu quả  tối ưu nhất. 
Phương pháp đánh  giá phát triển  thể dục, thể  thao quần  chúng thường dùng là phân tích  những  số liệu, thông tin  thu thập được qua kiểm  tra, báo cáo thống  kê, so sánh đối chiếu  với  kế hoạch hoặc  chỉ  tiêu được giao rồi  tổng  hợp nhận định,  rút ra kết luận  khẳng định những  thành tựu đã đạt được, yếu  kém còn tồn tại;  nguyên nhân chủ  quan, khách quan và đề xuất  kiến  nghị các biện  pháp phát huy mặt  mạnh, khắc  phục  những yếu  kém. 
Vũ Trọng Lợi