Tổng cục TDTT hướng tới Tổng kết Chỉ thị 17/CT-TW

Sau 8 năm thực hiện Chỉ thị 17/CT-TW ngày 23/10/2002 của Ban Bí Thư Trung ương Đảng khóa IX về phát triển TDTT đến năm 2010, sự nghiệp TDTT nước ta đã, đang có những bước phát triển đáng khích lệ ở cả thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Trang tin TDTT đã có cuộc trao đổi với ông Lê Anh Thơ - Vụ trưởng Vụ TDTT quần chúng – Tổng cục TDTT sau quá trình kiểm tra, giám sát việc tổng kết Chỉ thị 17/CT-TW tại một số địa phương trên cả nước.

Ông Lê Anh Thơ - Vụ trưởng Vụ TDTT quần chúng (Ảnh: Thế Thiện)

Chỉ thị 17/CT-TW của Ban Bí Thư Trung ương Đảng đã giao cho Ban cán sự Đảng Ủy ban TDTT (nay là Ban cán sự Đảng Bộ VH,TT&DL) có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra các địa phương trong việc thực hiện Chỉ thị , với cương vị là Phó Bí Thư Đảng ủy cơ quan Tổng cục TDTT, ông có thể cho biết rõ hơn về trách nhiệm cũng như những công việc mà ngành TDTT đã chuẩn bị cho công tác này?

Ngay sau khi có Chỉ thị 17/CT-TW về phát triển TDTT đến năm 2010, Ủy ban TDTT (trước đây) thường xuyên có văn bản hướng dẫn các địa phương triển khai và thực hiện các nội dung trong Chỉ thị. Cụ thể, năm 2002 Ủy ban TDTT đã ban hành văn bản hướng dẫn đến các Sở TDTT (nay là Sở VH,TT&DL) trên cả nước thực hiện các nội dung của Chỉ thị 17 thông qua những hoạt động cụ thể, chi tiết và phổ biến rộng rãi trong từng cơ quan. Hai năm sau, Ủy ban TDTT tiếp tục ban hành văn bản sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị trong đó, đề nghị các Sở TDTT báo cáo chi tiết việc triển khai thực hiện cả 9 nhiệm vụ nêu trong Chỉ thị. Năm 2005, Ủy ban TDTT tiếp tục ban hành văn bản Tổng kết pháp lệnh TDTT gắn với sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 17 và triển khai Luật TDTT theo tinh thần Chỉ thị 17. Từ 2006 – 2009, Ủy ban TDTT đều có văn bản hướng dẫn các Sở  TDTT sơ kết việc thực hiện Chỉ thị gắn với tổng kết năm của từng đơn vị và gắn với việc triển khai Luật TDTT cũng như các văn bản của Chính phủ. Hiện tại, BCĐ Chỉ thị 17 đã ban hành văn bản và trực tiếp cử tổ công tác đi kiểm tra, giám sát việc tổng kết 7 năm thực hiện Chỉ thị 17 tại một số địa phương.

Được biết, tổ công tác của Ban chỉ đạo Chỉ thị 17 vừa có chuyến kiểm tra, giám sát việc tổng kết Chỉ thị 17/CT-TW của Ban Bí Thư Trung ương Đảng về phát triển TDTT đến năm 2010 tại một số địa phương trên cả nước? ông có thể cho biết cụ thể là những địa phương nào và kết quả ra sao?

Theo kế hoạch, tổ công tác của Ban chỉ đạo Chỉ thị 17 sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 17/CT-TW của Ban Bí Thư Trung ương Đảng khóa IX về phát triển TDTT đến năm 2010 tại 9 địa phương đó là: Sơn La, Nam Định, Gia Lai, Phú Yên, Quảng Trị, An Giang, thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh và Hà Nội. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi mới kiểm tra, giám sát xong 8 địa phương, đơn vị còn lại là Hà Nội chúng tôi sẽ hoàn tất kết quả kiểm tra, giám sát sau ngày 26/5.

Có thể khẳng định, từ khi Chỉ thị 17/CT-TW được triển khai thực hiện, sự nghiệp TDTT nước ta đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ từ phong trào TDTT cho mọi người, thể thao trường học và đặc biệt là thể thao thành tích cao. Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa thể thao, chuyên nghiệp hóa thể thao, công tác quy hoạch đất dành cho thể thao cũng như việc đầu tư xây dựng các công trình thể thao cũng đã từng bước được cải thiện.

Ông có đánh giá như thế nào về những kết quả sau khi thực hiện Chỉ thị 17 ở những địa phương trên?

Qua kiểm tra, giám sát, chúng tôi nhận thấy, cả 8 địa phương đều triển khai, thực hiện đúng yêu cầu nội dung mà Chỉ thị nêu. Cụ thể, các Tỉnh ủy, Thành ủy tại các địa phương trên đều tích cực triển khai Chỉ thị 17/CT-TW đến từng Chi bộ, đảng viên. Tất cả các Tỉnh ủy đều ban hành triển khai việc thực hiện Chỉ thị 17 tại địa phương mình thông qua các Kế hoạch, Nghị quyết… Bên cạnh đó, hàng năm các Tỉnh ủy đều chỉ đạo các Sở VH,TT&DL (trước đây là Sở TDTT) triển khai thực hiện 9 nội dung mà Chỉ thị 17 đã nêu.

Hiện tại, hầu hết các Tỉnh ủy, Thành ủy tại các địa phương trên đều kiến nghị, đề nghị Trung ương có văn bản mới trình Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa mới để tiếp tục chỉ đạo công tác phát triển TDTT trong thời gian tới. Đặc biệt, các địa phương cũng đề nghị Trung ương tăng cường đầu tư ngân sách Nhà nước cho TDTT ở các tỉnh miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa... nhằm tháo gỡ những khó khăn trong việc triển khai và thực hiện hiệu quả các nội dung nêu trong Chỉ thị 17.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

HKT

 

Ảnh trong bài
  • Tổng cục TDTT hướng tới Tổng kết Chỉ thị 17/CT-TW