TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Người cao tuổi tập thể dục thế nào để tăng cường sức khỏe mùa Covid

1535 Lượt xem

Để tìm lại sự cân bằng trong tinh thần, nâng cao thể chất, giải tỏa những căng thẳng bởi ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid – 19, hàng ngày nhiều người dân đã biết tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện tại nhà.

IMG-4421.JPG

Các bài Yoga cho người cao tuổi cũng rất tốt cho sức khỏe và phù hợp với điều kiện tập luyện tại nhà (Ảnh: T.N)

Tổng cục TDTT vừa xây dựng và đưa ra 12 nhóm bài tập, trong đó có các bài tập dành cho người cao tuổi. Các bài tập này nằm trong chương trình “Cả nhà tập ngay, đánh bay Covid” do Bộ VHTTDL phát động.

Cùng với việc thực hiện tốt các lưu ý trong đại dịch Covid-19, người cao tuổi nên có chế độ tập luyện thể dục phù hợp và đều đặn tại nhà để duy trì sức khỏe, giảm căng thẳng lo lắng, tinh thần thoải mái để phòng, chống sự lây lan của bệnh dịch.

Theo hướng dẫn của Tổng cục TDTT, các bài tập phù hợp với người cao tuổi gồm thái cực quyền, thể dục dưỡng sinh, múa quạt, múa kiếm dưỡng sinh, thể dục tay không, đi bộ trong nhà, bài yoga cho người cao tuổi, dịch cân kinh, hoặc thực hiện các động tác vận động đơn giản tăng sự dẻo dai, linh hoạt của xương, khớp và kết hợp xoa bóp, tập thở đúng cách…

Để đạt hiệu quả tốt, người cao tuổi cần lựa chọn hình thức, nội dung bài tập và có kế hoạch tập luyện phù hợp với điều kiện sức khỏe của bản thân cũng như điều kiện không gian tập luyện tại chỗ.

Mỗi tuần, người cao tuổi có thể tập từ 3 tới 5 buổi và nên tập vào một giờ nhất định. Thời gian trung bình có thể từ 20-30 phút với các bài tập vận động thông thường như đi bộ, thể dục dưỡng sinh, yoga… Giờ tập tốt nhất từ 6-8 giờ sáng, 4-6 giờ chiều. Đó đều là những khung giờ thích hợp như buổi sáng đã có ánh nắng mặt trời hoặc buổi chiều thì nhiệt độ cũng giảm hơn, sẽ giúp người gia lưu thông máu, không bị sốc nhiệt đột ngột.

Tuy nhiên, các hướng dẫn cũng khuyến cáo người tập cần lựa chọn giờ tập và thời gian tập bao lâu phù hợp với điều kiện sức khỏe và thói quen của mỗi cá nhân. Người cao tuổi cũng cần theo dõi sự đáp ứng của cơ thể trong và sau mỗi buổi tập để điều chỉnh bài tập cho phù hợp.

Ngoài việc tập luyện khoa học, người cao tuổi nên đảm bảo chế độ dinh dưỡng hằng ngày đầy đủ, hợp lý, đa dạng thực phẩm, ngủ đủ giấc để tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Theo bà Nguyễn Thị Chiên -Phó Vụ trưởng Vụ TDTT quần chúng, Tổng cục TDTT: “Người cao tuổi tích cực, gương mẫu tập thể dục hằng ngày vừa nhằm giữ gìn, sức khỏe, phòng chống bệnh tật vừa phát huy vai trò, trách nhiệm vận động, khuyến khích các thành viên trong các gia đình hãy lựa chọn cho mình mộn thể thao thích hợp để hưởng ứng phong trào “Cả nhà tập ngay, đánh bay Covid”, do Bộ VHTTDL phát động.

Trong bối cảnh hiện nay khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; bản chất đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh, phát tán rộng, gây biến chứng suy hô hấp và dễ dẫn tới tử vong, nhất là đối với người có bệnh nền và người cao tuổi. Vì vậy, bên cạnh việc rèn luyện thể dục hàng ngày, bổ sung dinh dưỡng tốt, người cao tuổi cần tuyệt đối tuân thủ các khuyến cáo chống dịch 5K của Bộ Y tế và Chỉ thị 16 của Chính phủ, tuyệt đối không ra khỏi nhà để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cộng đồng./.

T.Nhu

Print
1535 Đánh giá bài viết này:
1.0
[EasyDNNnews:GravityGallery]

Contact author

x

Sự kiện

Dữ liệu ngành

Thư viện ảnh

Liên kết

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Chịu trách nhiệm: Ngô Thịnh Hường - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này
CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top