TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Bộ VHTTDL tăng cường phổ biến các bài tập TDTT, đẩy mạnh phong trào “Cả nhà tập ngay, đánh bay Covid”.

1458 Lượt xem

Trước sự nguy hiểm của dịch bệnh, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và chung tay cùng cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng, phổ biến bộ tài liệu gồm 12 số với chủ đề “Cả nhà tập ngay, đánh bay Covid” nhằm vận động, khuyến khích người dân tích cực tập thể dục tại nhà, tại khu cách ly, tại nơi làm việc, các khu công nghiệp để vừa đảm bảo sức khỏe chống dịch vừa nâng cao hiệu quả sản xuất. Thời gian qua, công tác thông tin tuyên truyền về tập luyện TDTT tăng cường sức khỏe đã được ngành TDTT đẩy mạnh với việc gia tăng chuyên mục trên các kênh thông tin, mạng xã hội, số lượng khoảng 200 tin, bài, ảnh/tháng. Trung tâm Thông tin TDTT, Tạp chí Thể thao, Điện ảnh thể thao, Đài truyền hình Việt Nam, Báo văn hóa... đã phối hợp với

IMG_4352(1).jpg

Mỗi người dân có thể lựa chọn một môn thể thao phù hợp để tập luyện nâng cao sức khỏe
vượt qua giai đoạn giãn cách phòng, chống dịch Covid - 19 (Ảnh:TA)

Trước sự nguy hiểm của dịch bệnh, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và chung tay cùng cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng, phổ biến bộ tài liệu gồm 12 số với chủ đề “Cả nhà tập ngay, đánh bay Covid” nhằm vận động, khuyến khích người dân tích cực tập thể dục tại nhà, tại khu cách ly, tại nơi làm việc, các khu công nghiệp để vừa đảm bảo sức khỏe chống dịch vừa nâng cao hiệu quả sản xuất.

Thời gian qua, công tác thông tin tuyên truyền về tập luyện TDTT tăng cường sức khỏe đã được ngành TDTT đẩy mạnh với việc gia tăng chuyên mục trên các kênh thông tin, mạng xã hội, số lượng khoảng 200 tin, bài, ảnh/tháng. Trung tâm Thông tin TDTT, Tạp chí Thể thao, Điện ảnh thể thao, Đài truyền hình Việt Nam, Báo văn hóa... đã phối hợp với Vụ TDTT Quần chúng -Tổng cục TDTT tuyên tuyền về các tài liệu hướng dẫn tập luyện TDTT nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật; thực hiện phát trên 30 Video Clip về các bài tập TDTT cho mọi đối tượng, nhất là các video hướng dẫn tập luyện TDTT tại nhà phòng chống dịch bệnh. Tiêu biểu phải kể đến 10 Clip về việc tập luyện TDTT với các đội tuyển thể thao quốc gia và đã được đăng tải, nhận được sự hưởng ứng của nhiều độc giả. Cùng với đó, để đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, ngành TDTT đã mở Chuyên trang về hướng dẫn tập luyện thể dục thể thao đúng cách. Khi truy cập vào đây, đọc giả có thể tìm thấy cho mình những tài liệu tư vấn về TDTT, dinh dưỡng, kỹ thuật tập sao cho đúng, các bài tập phù hợp với mọi đối tượng, lứa tuổi...

Đối với các hoạt động TDTT chữa bệnh trong giai đoạn này, các tin, bài, Video Clip đều trang bị cho người đọc, người xem những nguyên tắc, hình thức tập phù hợp trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội. Trong đó tập trung vào hình thức tập thể dục tại nhà, nơi cách ly và nơi làm việc, đó là: Tự tập; Tập theo hình thức đăng ký học thể dục online; Tập thể dục theo các video clip được đăng tải.

Tại Chuyên trang và các kênh thông tin tuyên truyền, người tập có thể dễ dàng tìm thấy các bài thể dục tay không, thể dục Aerobic, thể dục dưỡng sinh, môn Yoga, các môn võ thuật, đi bộ cầu thang, nhảy dây tại chỗ, 10 điệu nhảy khiêu vũ thể thao, chống đẩy, gập cơ bụng, squat, plank, tập trên máy, tập tạ, tập với dụng cụ đơn giản, đạp xe đạp, xà đơn, chạy tại chỗ hoặc thực hiện các động tác đơn giản giúp phát triển cơ bắp, giảm mỡ, tăng cường sự linh hoạt, deo dai, giảm đau xương, khớp và giữ vững khả năng thăng bằng của cơ thể…

Những người có mục tiêu giảm mỡ, phát triển cơ bắp nên tập các bài tập phức hợp, hoạt động với cường độ cao để đốt mỡ toàn thân và săn cơ, phát triển đồng đều các bó cơ. Ngoài chế độ tập luyện đúng cách còn phải kết hợp chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý, đủ chất, vitamin, hoáng chất, hạn chế chất béo, chất bột đường, đặc biệt lưu ý lượng calo được đốt cháy do hoạt động phải nhiều hơn lượng calo được nạp vào do ăn uống mỗi ngày.

Vận động viên các môn thể thao nên lựa chọn các bài thể lực có cường độ cao để duy trì và tiếp tục nâng cao các tố chất thể lực chung, hỗ trợ các tố chất thể lực chuyên môn; đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn người thân trong gia đình và cộng đồng tập thể dục đúng cách, hiệu quả. Bên cạnh việc tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 trong thời gian lao động sản xuất, những người làm việc tại nhà, tại cơ quan, khu công nghiệp nên duy trì các tập thể dục giữa giờ, bài tập phòng chống mệt mỏi, bài tập phòng chữa đau mỏi chân tay, lưng, vai, cổ, mắt, các bài tập chữa đau xương khớp, bài tập hồi phục sức khỏe kết hợp chế độ dĩnh dưỡng khoa học, nghỉ ngơi hợp lý để nâng cao sức đề kháng, đảm bảo an toàn trong lao động.

Các nguyên tắc bảo đảm vệ sinh an toàn khi tập luyện đúng cách cũng được ngành TDTT quan tâm, tuyên truyền qua bano, áp phích, inforgraphic... trong đó nêu bật các nguyên tắc như:

Tập thể dục thường xuyên, đúng cách, thực hiện đúng kỹ thuật động tác để giúp chúng ta tăng dần khả năng chịu đựng, nâng cao sức khỏe và khả năng miễn dịch cho cơ thể, đồng thời ngăn chặn tình trạng trầm cảm, thiếu lạc quan khi thực hiện giãn cách, ở nhà trong thời gian dài.

Khi tập thể dục cần lưu ý về trang phục, dụng cụ tập luyện phù hợp với cá nhân và nội dung, hình thức tập luyện để đảm bảo sự thoải mái, dễ thực hiện động tác, đảm bảo an toàn, hiệu quả, phòng tránh tai nạn, chấn thương.

Mỗi buổi tập kéo dài từ 30 - 60 phút, tập luyện ít nhất từ 03– 05 buổi/tuần tùy theo nội dung, cường độ tập luyện và điều kiện sức khỏe của mỗi người. Đối với người mới bắt đầu tập có thể vận động từ 15 -20 phút mỗi ngày, sau đó tăng dần khối lượng vận động theo từng tuần, lặp lại đồng đều các bài tập và tránh tập quá sức.

Đối với những người trong diện cách ly hoặc những người cao tuổi kèm theo các bệnh huyết áp, tim mạch, hô hấp nên tập theo ý kiến tư vấn của nhân viên y tế và thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình trạng sức khỏe.

Đeo khẩu trang khi tập luyện tại ở cơ quan, khu công nghiệp và nghiêm túc thực hiện quy tắc “một chiều” trong tập luyện khi có đông người cùng tập, với cự ly cùng một chiều giãn cách tối thiểu 2,0m trở lên.

Trong trường hợp phải đeo khẩu trang khi tập thể dục, cần lựa chọn hình thức vận động nhẹ nhàng phù hợp với cá nhân và chỉ thực hiện bằng khoảng 60-70% tổng khối lượng, cường độ khi không đeo khẩu trang nhằm tránh tình trạng thiếu ô xy khi vận động.

Thời gian tập thể dục thích hợp là kết thúc buổi tập trước bữa ăn ít nhất 30 phút. Nếu bạn có dấu hiệu ho, sốt, hắt hơi, khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang, dừng tập luyện và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, thăm khám và xác đinh nguyên nhân.

Nên kết hợp việc tập luyện khoa học với chế độ dinh dưỡng đủ chất, ăn chín, uống chín, nghỉ ngơi hợp lý, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhà cửa ngăn nắp, các dụng cụ, thiết bị tập luyện và đồ đạc trong nhà được lau chùi, khử khuẩn thường xuyên.

Nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang dừng tập luyện và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, thăm khám và xác định nguyên nhân; Thực hiện khai báo y tế trực tuyến https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi và thường xuyên cập nhập tình trạng sức khỏe của bản thân; Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Để giúp bảo vệ bản thân và gia đình. Vấn đề nữa bạn cần hết sức lưu ý là phải biết lắng nghe cơ thể mình, kiểm soát cân nặng, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, tích cực tham gia các công việc trong nhà, tham gia cùng các thành viên trong gia đình vui chơi, trò chơi vận động để vừa khỏe mạnh, tạo không khí gia đình vui vẻ, hạnh phúc. Trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, mỗi người dân, mỗi thành viên trong các gia đình, hãy lựa chọn cho mình mộn thể thao, bài tập phù hợp để duy trì tập luyện, hưởng ứng phong trào “Cả nhà tập ngay, đánh bay Covid”./.

An An

Print
1458 Đánh giá bài viết này:
4.0
[EasyDNNnews:GravityGallery]

Contact author

x

Sự kiện

Dữ liệu ngành

Thư viện ảnh

Liên kết

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Chịu trách nhiệm: Ngô Thịnh Hường - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này
CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top