TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Nghiên cứu sinh Lưu Thị Như Quỳnh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp Trường

194 Lượt xem

Ngày 13/10/2021, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh tổ chức bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp Trường cho Lưu Thị Như Quỳnh về đề tài: “Xây dựng chương trình thể thao ngoại khóa cho sinh viên Trường Đại học Hùng Vương tỉnh Phú Thọ”.

IMG-4639.JPG

NCS chụp ảnh với Hội đồng khoa học (Ảnh:TA)

Hội đồng chấm Luận án cho NCS gồm 7 thành viên: PGS.TS. Trần Đức Dũng, Chủ tịch Hội đồng; TS Trần Trung, Uỷ viên thư ký; TS. Lê Anh Thơ, Phản biện 1; PGS.TS. Phan Thanh Hài, Phản biện 2; PGS.TS. Nguyễn Kim Xuân, Phản biện 3; PGS.TS. Trần Tuấn Hiếu, Uỷ viên; TS. Tô Xuân Thục, Uỷ viên.

Giáo dục thể chất là hoạt động giáo dục bắt buộc nhằm giáo dục, bảo vệ và tăng cường sức khoẻ, phát triển thể chất góp phần hình thành và bồi dưỡng nhân cách, đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên.

Thực tế đã chứng minh công tác GDTC trong những năm qua tại các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp đã và đang giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ. Môn GDTC đã tạo ra được sức hút rất lớn trong phong trào rèn luyện thân thể của sinh viên. Song do đặc thù, điều kiện mỗi trường khác nhau, việc áp dụng chung theo một khung chương trình cứng nhắc là chưa phù hợp.

Tuy nhiên, thực tế ở một số trường Đại học vẫn còn có việc sinh viên coi môn GDTC như một rào cản khó có thể vượt qua. Điều đó xuất phát từ nhiều nguyên nhân, song có một nguyên nhân cơ bản mang tính chủ quan là chưa xây dựng được chương trình môn học, nội dung và hình thức hoạt động thể thao ngoại khóa chưa đáp ứng được nhu cầu của sinh viên.

Trong những năm qua, công tác GDTC ở trường Đại học Hùng Vương tỉnh Phú Thọ đã được quan tâm và đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, hiệu quả công tác GDTC nói chung và chất lượng môn học GDTC, trình độ thể lực chung của sinh viên nói riêng vẫn còn nhiều hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Chính vì vậy, tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa có vai trò và ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác GDTC nói chung và chất lượng môn học GDTC, trình độ thể lực cho sinh viên trường Đại học Hùng Vương là vấn đề cấp bách. Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng nêu trên NCS đã lựa chọn đề tài để nghiên cứu.

IMG-4640.JPG

NCS chụp ảnh lưu niệm cùng người thân, đồng nghiệp, bạn bè (Ảnh:TA)

Luận án đã xác định được 6 tiêu chí dùng để đánh giá thực trạng nội dung và hình thức tổ chức hoạt động thể thao ngoại khóa cho sinh viên trường Đại học Hùng Vương. Cụ thể: (1) Xây dựng chương trình môn ngoại khóa; (2) Giảng viên môn học GDTC; (3) Công trình TDTT; (4) Kết quả học môn GDTC của sinh viên; (5) Tính tích cực học tập môn GDTC và tập luyện ngoại khóa của sinh viên; (6) Tập luyện môn thể thao ngoại khóa của sinh viên.

Luận án đã đánh giá được thực trạng và xác định các tồn tại, hạn chế trong xây dựng và thực hiện chương trình môn học GDTC và thể thao ngoại khóa cho sinh viên trường Đại học Hùng Vương tỉnh Phú Thọ. Cụ thể: Chương trình môn GDTC chưa mềm dẻo, giờ tự học của SV chưa hiệu quả, nhà trường chưa tổ chức, hỗ trợ dưới dạng hoạt động tập luyện ngoại khóa; Sinh viên có nhận thức, thái độ phù hợp với môn GDTC và tập luyện ngoại khóa, song chuyển đổi thành hành động chưa tích cực; Nhu cầu với môn học GDTC tự chọn cao với môn bóng chuyền và cầu lông, Các yếu tố đảm bảo điều kiện thực hiện về giảng viên và công trình TDTT là khả thi. Song chương trình thể thao ngoại khóa đáp ứng môn thể thao tự chọn là bóng chuyền, cầu lông chưa được xây dựng cho sinh viên Trường Đại học Hùng Vương.

Luận án đã xây dựng được 02 chương trình thể thao ngoại khóa môn bóng chuyền, cầu lông với thời lượng 45 tiết, tương ứng với giờ tự học của sinh viên. Các chương trình xây dựng được căn cứ trên các cơ sở, nguyên tắc khoa học theo xu hướng tiếp cận năng lực, đồng thời dựa trên cơ sở thực tiễn để xác định cấu trúc, nội dung chương trình phù hợp với trường Đại học Hùng Vương. Kết quả phỏng vấn thẩm định chương trình mà luận án xây dựng đã nhận được sự đồng thuận cao ở mức “Đạt yêu cầu, kiến nghị ban hành”.

Kết quả ứng dụng thử nghiệm chương trình thể thao ngoại khóa bóng chuyền và cầu lông tương ứng với 3 học phần tự chọn cho sinh viên Trường Đại học Hùng Vương đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Cụ thể như sau: Chương trình thể thao ngoại khóa bóng chuyền và cầu lông cho sinh viên trường Đại học Hùng Vương mà đề tài xây dựng đều nhận được sự nhất trí cao từ giảng viên và sinh viên sau khi kết thúc thử nghiệm. Tác động tích cực đến kết quả học tập môn học GDTC tự chọn (bóng chuyền, cầu lông), khi so sánh giữa nhóm thực nghiệm so với nhóm đối chứng có sự khác biệt về thành tích, tỷ lệ xếp loại điểm học tập. Thể lực nhóm thực nghiệm đã tốt hơn và có sự khác biệt so với nhóm đối chứng khi so sánh theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể của Bộ GD-ĐT.

Với những kết quả mà đề tài đã đạt được, 100% ý kiến Hội đồng đã nhất trí đề nghị Hiệu trưởng Trường Đại học TDTT Bắc Ninh cấp bằng Tiến sĩ cho NCS Lưu Thị Như Quỳnh sau khi đã hoàn thiện luận án theo kết luận của Hội đồng.

Vân Thùy

Print
194 Đánh giá bài viết này:
No rating

Contact author

x

Thư viện ảnh

Liên kết

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Tổng biên tập: TS. Đàm Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này

 

CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top