TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

NCS Trương Hữu Hòa bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp Trường

323 Lượt xem

Ngày 6/5/2022, NCS Trương Hữu Hòa đã bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ cấp Trường với tên đề tài: “Thực trạng và giải pháp phát triển thể lực cho học sinh phổ thông người dân tộc thiểu số khu vực trung du và miền núi phía bắc”.

NCS Trương Hữu Hòa chụp ảnh cùng các thầy cô giáo (Ảnh: TN)

Hội đồng chấm Luận án cho Trương Hữu Hòa gồm 7 thành viên: GS.TS. Nguyễn Đại Dương, Chủ tịch Hội đồng; PGS.TS Nguyễn Thị Xuân Phương, Uỷ viên thư ký; GS.TS. Nguyễn Xuân Sinh, Phản biện 1; PGS.TS. Nguyễn Ngọc Sơn, Phản biện 2; PGS.TS. Phạm Đình Bẩm, Phản biện 3; TS Nguyễn Anh Thơ, Uỷ viên; TS. Nguyễn Như Quỳnh, Uỷ viên.

Trong những năm qua, với mục tiêu tạo điều kiện phát triển về số lượng, nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em, học sinh, sinh viên các dân tộc thiểu số, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm thông qua nhiều các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Nghị định Chính phủ.

Đế thúc đẩy phát triền nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số, nâng cao dân trí góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững, phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số, Chính phủ đã thảo luận và ra Nghị quyết số 52/NQ-CP, ngày 15/6/2016 về viềc “Đẩy mạnh phát triền nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030” với các chỉ tiêu nâng cao thể lực: Nâng thể trạng, tầm vóc của người dân tộc thiểu số: giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dân tộc thiểu số dưới 5 tuổi đến năm 2020 còn 29% và 2030 xuống 19%; trong đó ở nhóm dân tộc có chất lượng nguồn nhân lực thấp tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi năm 2020 tối đa là 30% và năm 2030 còn 20%.

Xuất phát từ những lý do nêu trên, tác giả đã lựa chọn nghiên cứu đề tài “Thực trạng và giải pháp phát triển thể lực cho học sinh phổ thông người dân tộc thiểu số khu vực trung du và miền núi phía bắc”.

Trong luận án, tác giả đã chỉ rõ được thực trạng phát triển hình thái của HS Trung học cơ sở dân tộc thiểu số khu vực trung du và miền núi phía bắc thông qua các chỉ tiêu: chiều cao, cân nặng và BMI…

Sự phát triển chức năng sinh lý của học sinh THCS dân tộc thiểu số phát triển theo qui luật sinh học tự nhiên. Quá trình hoàn thiện và tăng trưởng diễn ra cùng với sự gia tăng của tuổi, mức tăng trưởng không đồng đều giữa các độ ttuổi, các số liệu thu được ở mẫu nghiên cứu có độ phân tán lớn (Cv >10%). Kết quả nghiên cứu đã phản ánh sự tác động của các yếu tố môi trường, chủ yếu là dinh dưỡng và chế độ hoạt động tập luyện có sự khác biệt lớn giữa các cá thể.

Sự gia tăng chỉ tiêu dung tích sống diễn ra mạnh hơn ở các độ tuổi 12 - 14 ở nam và 11 - 12 ở nữ. Giá trị gia tăng của các chỉ tiêu phản ánh tốc độ phản xạ không lớn và tương đối đồng đều ở các độ tuổi của nam, ở nữ sự tăng trưởng rất cao ở độ tuổi 11. Kết quả này phù hợp với qui luật sinh học tự nhiên do đặc tính của thần kinh, phụ thuộc và nhiều đặc điểm cá thể (di truyền).

Các tố chất thể lực phát triển theo tuổi với nhịp độ tăng trưởng không đồng đều giữa các độ tuồi, giữa trẻ nam và nữ có sự khác biệt với biểu hiện nam tốt hơn nữ, mức độ phát triển tăng nhanh, đặc biệt là sức manh và sức bền. Sự phát triển lực tăng nhanh ở độ tuổi 12 - 14 đã chứng tỏ hiệu quả tác động của các hormone sinh dục lên toàn bộ quá trình phát triển thể chất của trẻ khi trẻ bước vào giai đoạn phát dục.

Thông qua các phương pháp nghiên cứu thường quy, luận án đã xác định được 07 tiêu chí đánh giá các yếu tố đảm bảo cho công tác GDTC nhằm phát triển thể lực cho học sinh phổ thông người dân tộc thiểu số khu vực trung du và miền núi phía bắc đó là: Lãnh đạo, chỉ đạo của Ban giám hiệu các trường phổ thông về công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học; nhận thức về vai trò, tác dụng của công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học trong nhà trường; cơ sở vật chất, sân bãi phục vụ công tác giảng dạy giáo dục thể chất và thể thao trường học; đội ngũ giáo viên thể dục tại các trường phổ thông; chương trình giáo dục thể chất nội khóa trong các trường phổ thông; mức độ yêu thích và tính tích cực học tập của học sinh về giáo dục thể chất nội khóa; động cơ, nhu cầu, hình thức, mức độ tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa. Luận án đã tiến hành đánh giá các yếu tố đảm bảo cho công tác giáo dục thể chất nhằm phát triển thể lực cho học sinh phổ thông người dân tộc thiểu số khu vực trung du và miền núi phía bắc theo các tiêu trí trên.

NCS Trương Hưu Hòa đã tiến hành ứng dụng một số nội dung các giải pháp vào thực tế và đánh giá hiệu quả trên sự thay đổi thể lực của học sinh người dân tộc thiểu số. Kết quả cho thấy: sau thực nghiệm các nội dung thực nghiệm có tác động tốt đến thành tích các test đánh giá trình độ thể lực, xếp loại thể lực của nhóm thực nghiệm tốt hơn nhóm đối chứng, sự khác biệt này có ý nghĩa thống kê ở ngưỡng xác xuất P<0,05. Kết quả ứng dụng các giải pháp cũng bước đầu thu được hiệu quả thiết thực.

Hội đồng đã nhất trí đề nghị Hiệu trưởng Trường Đại học TDTT Bắc Ninh cấp bằng tiến sĩ giáo dục học cho NCS Trương Hữu Hòa sau khi đã hoàn thiện luận án theo kết luận của Hội đồng./.

Trần Nhu

Print
323 Đánh giá bài viết này:
No rating
[EasyDNNnews:GravityGallery]

Contact author

x

Thư viện ảnh

Liên kết

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Chịu trách nhiệm: Ngô Thịnh Hường - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này
CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top