TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

NCS Nguyễn Hùng Dũng bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ cấp Viện

278 Lượt xem

Sáng 24 tháng 1 năm 2022, tại Viện khoa học TDTT, Hà Nội, NCS Nguyễn Hùng Dũng đã bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ cấp Viện với tên đề tài: Nghiên cứu phát triển thể chất cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tỉnh Đồng Tháp. Hội đồng chấm luận án cho NCS gồm 7 thành viên do PGS.TS Trần Hiếu làm Chủ tịch.

NCS Nguyễn Hùng Dũng bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ (Ảnh: QB)

Trong giáo dục thể chất, trò chơi vận động là một trong các hình thức cơ bản, đặc biệt đối với trẻ em lứa tuổi mẫu giáo, trò chơi vận động là một phương thức giáo dục nhẹ nhàng và hiệu quả nhất “Học mà chơi – chơi mà học”. Thông qua trò chơi, các em thể hiện được khả năng của mình, khám phá và hiểu biết thêm về cuộc sống đồng thời tạo ra bầu không khí đoàn kết thân ái, giúp đỡ nhau trong học tập, rèn luyện. Đây là phương pháp, phương tiện rèn luyện sức khỏe, góp phần giáo dục đạo đức nhân cách cho trẻ đạt hiệu quả cao và được trẻ đặc biệt ưa thích. Muốn trẻ hứng thú chơi và vui chơi mang lại hiệu quả giáo dục cao phải có sự hướng dẫn, tổ chức cho trẻ chơi một cách khoa học, đảm bảo được tính đặc thù của loại trò chơi, phải biết sáng tạo, biết khai thác tất cả những gì đã có trong thực tế và suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo thêm nhiều niềm vui mới cho trẻ bằng chính khả năng sư phạm, lòng yêu trẻ, yêu nghề nghiệp của mình. Xuất phát từ thực tế đó, NCS Nguyễn Hùng Dũng đã lựa chọn nghiên cứu đề tài trên.

Tác giả luận án đã chỉ ra ba nhiệm vụ GDTC cho trẻ mầm non gồm: bảo vệ sức khoẻ, giáo dưỡng và giáo dục. Trong quá trình GDTC, có thể kết hợp giải quyết những nhiệm vụ giáo dục đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ và lao động. Nội dung giáo dục phát triển thể chất bao gồm: phát triển vận động (tập động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp; tập luyện các kỹ năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất trong vận động; tập các cử động bàn tay, ngón tay và sử dụng một số đồ dùng, dụng cụ và giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe; nhận biết một số món ăn, thực phẩm thông thường và ích lợi của chúng đối với sức khỏe; Tập làm một số việc tự phục vụ trong sinh hoạt và giữ gìn sức khoẻ và an toàn).

Bằng phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu, luận án đã chỉ ra thực trạng công tác giáo dục thể chất tại Đồng Tháp. Hiện, tỉnh Đồng Tháp có 197 trường, Trong đó có 106 trường mầm non, 91 trường mẫu giáo, về số nhóm lớp: 2.274 nhóm lớp, trong đó, có 317 nhóm trẻ, 1.957 lớp mẫu giáo (có 982 lớp mẫu giảo 5 tuổi). Có 60/186 trường công lập đạt chuẩn quốc gia; 100% trường có nguồn nước sạch; 100% trường có sân chơi ngoài trời (Tổng số sân chơi hiện có 407 sân; số sân chơi có đồ chơi 312 sân, tỷ lệ 76,65%). Các số liệu đều thể hiện tình trạng thiếu sân bãi cho trẻ mẫu giáo tập luyện TDTT, vận động vui chơi. Đây là thực tiễn cần phải khắc phục để góp phần phát triển thể chất cho trẻ mẫu giáo.

Toàn cảnh buổi bảo vệ luận án Tiến sỹ của NCS Nguyễn Hùng Dũng (Ảnh: QB)

Giáo viên giảng dạy trẻ mẫu giáo tại thành phố Cao Lãnh là 326 người đều là nữ. Trong đó thành phần hầu hết từ dưới 40 tuổi (86,2%), trình độ Đại học và Cao đẳng (98,8%) và thâm niên dưới 10 năm (62%). Kết quả này cho thấy đội ngũ giáo viên trẻ thâm niên công tác chưa cao, đa số có trình độ cao đẳng và bên cạnh đó tỷ lệ giáo viên có trình độ sau đại học còn thấp cần có những giải pháp để động viên, khuyến khích giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng.

Kết quả thống kê cho thấy chương trình giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo tại thành phố Cao Lãnh thực hiện theo đúng quy định của Bộ giáo dục. Phòng giáo dục và đào tạo thành phố Cao Lãnh phát triển toàn diện thể chất cho trẻ như; Phát triển các nhóm cơ và hô hấp, tập luyện các kỹ năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất trong vận động và tập các cử động của bàn tay, ngón tay, phối hợp tay – mắt và sử dụng một số đồ dùng, dụng cụ. Tuy nhiên, nội dung chương trình chưa có một số bài tập phối hợp các động tác và các trò chơi tăng tính hứng thú trong vận động cho trẻ.

Tại buổi bảo vệ, Hội đồng khoa học đã đánh giáo cao những kết quả mà luận án đã đạt được. Đặc biệt, qua tổng hợp tài liệu và phỏng vấn đã chọn được 30 trò chơi vận động (Thỏ đổi chuồng, ô tô và chim sẻ, Nhóm bá, nhóm bảy, Bóng chuyền 6, trồng nụ - trồng hoa, Chuyển vật tiếp sức, Người thừa thứ ba, Cướp cờ, Mèo đuổi chuột, Chạy đổi chỗ vỗ vai, Tàu hỏa chạy, Chạy tiếp sức theo vòng tròn, chạy theo hình tam giác, Chạy tiếp sức ném rổ, Chuyền bóng tiếp sức, Lăn bóng, Ném bóng vào rồ, Qua đường hầm, Câu ếch, Giăng lưới bắt cá, Lò cò tiếp sức, cắp cua bỏ giỏ, Kéo cưa lừa xè, Nhảy ô tiếp sức, Nhảy đúng - nhảy nhanh, Rồng rắn, Qua cầu tiếp sức, Kéo co, Cua bò tiếp sức, Con sâu đo) phát triển thể chất cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại thành phố Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp.

Luận án đã xây dựng kế hoạch tiến hành ứng dụng 30 trò chơi vào thực tiễn công tác giảng dạy trong năm học 2018 — 2019. Trẻ được chơi vận động với dụng cụ để phát triển cơ thể vào buổi sáng trong hoạt động chơi ngoài trời và chơi các trò chơi vận động vào buổi chiều trong hoạt động chơi hoạt động theo ý thích, giúp học sinh nhóm thực nghiệm phát triển tốt các tố chất thể lực như sức nhanh, sức bền, độ dẻo và khéo léo.

Luận án được trình bày trong 136 trang bao gồm phần: Phần mở đầu (04 trang); Chương 1. Tổng quan những vấn đề nghiên cứu (41 trang); Chương 2. Đối tượng, phương pháp và Tổ chức nghiên cứu (10 trang); Chương 3. Kết quả nghiên cứu và bàn luận (77 trang); Phần kết luận và kiến nghị (03 trang). Trong luận án có 46 bảng, 44 biểu đồ. Ngoài ra, luận án đã sử dụng 164 tài liệu tham khảo trong đó có 98 tài liệu tiếng Việt, 45 tài liệu tiếng Anh, 01 tài liệu tiếng Nga, 02 tài liệu tiếng Trung, 18 tài liệu tư các trang web và phần phụ lục… đảm bảo cấu trúc và hàm lượng của một công trình nghiên cứu khoa học cấp Tiến sỹ.

Tại buổi bảo vệ, Hội đồng và các nhà khoa học cũng đã nêu ra những mặt hạn chế, thiếu sót của đề tài để NCS chỉnh sửa, bổ sung.

Với 100% ý kiến thống nhất, Hội đồng khoa học đã chính thức thông qua đề tài nghiên cứu của NCS và đề nghị Viện khoa học TDTT cấp bằng Tiến sỹ cho NCS Nguyễn Hùng Dũng sau khi đã chỉnh sửa, bổ sung theo Quyết nghị của Hội đồng./.

Thùy Anh

Print
278 Đánh giá bài viết này:
No rating

Contact author

x

Thư viện ảnh

Liên kết

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Tổng biên tập: TS. Đàm Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này
CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top