TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

NCS Đậu Thị Lợi bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ cấp cơ sở

181 Lượt xem

Ngày 21/1/2022, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh tổ chức bảo vệ luận án tiến sĩ cấp cơ sở cho NCS Đậu Thị Lợi với đề tài: “Xây dựng chương trình phổ cập bơi cho học sinh 9-11 tuổi thành phố Hà Nội”.

NCS Đậu Thị Lợi bảo vệ thành công luận án cấp cơ sở (Ảnh: TN)

Hội đồng chấm luận án cho NCS gồm: PGS.TS Đặng Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng; GS.TS Lê Qúy Phượng, phản biện 1; PGS.TS Lê Đức Chương, phản biện 2; TS Vũ Đức Thu, ủy viên; TS Nguyễn Kim Lan, ủy viên; TS Trần Trung, ủy viên và TS Mai Thị Bích Ngọc, ủy viên thư ký.

Cung cấp các kỹ năng thiết thực để giảm thiểu đuối nước là một trong những vấn đề của sức khỏe cộng đồng có thể phòng ngừa và cấp bách trên thế giới. Thông qua 10 chiến lược đã được thiết kế để giúp việc phòng chống đuối nước từ các tổ chức phi chính phủ và các nhà khoa học, đến các nhà hoạch định chính sách và xã hội của mọi chính phủ nhằm tiếp cận công tác phòng chống đuối nước một cách chiến lược và đa ngành.

Đồng thời cũng nêu bật vai trò của nhận thức và sự tham gia của cộng đồng trong việc tăng cường hiệu quả phòng chống đuối nước. Một trong những vấn đề được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm là xây dựng chương trình phổ cập bơi cho trẻ em phù hợp với điều kiện và đặc thù ở mỗi địa phương. Xuất phát từ quan điểm này, trong xây dựng chương trình phổ cập bơi cho học sinh 9-11 tuổi ở thành phố Hà Nội, việc xác định các tiêu chí, test đánh giá hiệu quả chương trình phù hợp là hết sức cần thiết.

Bằng những phương pháp nghiên cứu: Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu; Phương pháp phỏng vấn; Phương pháp kiểm tra sư phạm; Phương pháp toán học thống kê. Kết quả tính toán và biểu đồ trình bày kết quả thực hiện bằng phần mềm, NCS Đậu Thị Lợi đã xác định được 3 tiêu chí đánh giá thực trạng phổ cập bơi cho học sinh 9 - 11 tuổi thành phố Hà Nội, bao gồm: (1) Ý kiến của cơ sở đào tạo/giáo viên dạy bơi; (2) Năng lực bơi của học sinh và (3) Chương trình phổ cập bơi. Luận án đã lựa chọn được 9 test đánh giá của 4 nội dung và xây dựng tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả chương trình phổ cập bơi cho học sinh 9-11 tuổi thành phố Hà Nội. Các nội dung đánh giá gắn liền với các chuẩn đầu ra bao gồm: Kỹ năng thở; Kỹ năng bơi; Năng lực bơi và Kỹ thuật cứu hộ.

Kết phỏng vấn xác định tiêu chí và yêu cầu chuyên môn trong đánh giá hiệu quả chương trình phổ cập bơi cho học sinh 9-11 tuổi của chuyên gia, HLV cho thấy: Tiêu chí “Kỹ năng thở” với yêu cầu người học thực hiện đầy đủ việc nín thở và thở ra khi hụp dưới nước và đạt đến mức độ vận dụng, có tỷ lệ ở mức rất đồng ý là 85.4%, mức đồng ý là 12.2% và không đồng ý chiếm tỷ lệ nhỏ 2.4%;

Tiêu chí “Kỹ năng bơi” với yêu cầu người học thực hiện đầy đủ việc đứng nước, lướt nước để làm cơ sở cho các kiểu bơi và đạt đến mức độ vận dụng, có tỷ lệ ở mức rất đồng ý là 92.7%, mức đồng ý là 7.3%;

Tiêu chí “Năng lực bơi” với yêu cầu người học phối hợp các động tác trong một số kiểu bơi, nổi, lặn và đạt đến mức độ chính xác, có tỷ lệ ở mức rất đồng ý là 95.1%, mức đồng ý là 4.9%;

Tiêu chí “Kỹ thuật cứu hộ” với yêu cầu người học mô tả và thực hiện một số cách giải cứu sơ cấp và đạt đến mức độ hiểu (kiến thức) và vận dụng (kỹ năng), có tỷ lệ ở mức rất đồng ý là 75.6%, mức đồng ý là 19.5% và không đồng ý chiếm tỷ lệ nhỏ 4.9%; Điểm trung bình của các tiêu chí đạt từ 2.71 – 2.95 điểm.

So sánh điểm trung bình từ phỏng vấn với thang đo Likert thì cả 4 tiêu chí đều đạt trên 2.34 điểm, nằm ở mức đánh giá “Rất đồng ý”. Thông qua kết quả trên cho thấy sự thống nhất cao từ các chuyên gia, HLV về 4 tiêu chí và yêu cầu chuyên môn dùng để đánh giá hiệu quả chương trình phổ cập bơi cho học sinh 9-11 tuổi Thành phố Hà Nội.

Luận án đã xây dựng được chương trình phổ cập bơi cho học sinh 9-11 tuổi thành phố Hà Nội với thời lượng 90 tiết. Chương trình xây dựng được căn cứ trên các cơ sở, nguyên tắc khoa học theo xu hướng tiếp cận năng lực, đồng thời dựa trên cơ sở thực tiễn để xác định cấu trúc, nội dung chương trình phù hợp với học sinh 9-11 tuổi thành phố Hà Nội. Kết quả phỏng vấn thẩm định chương trình mà luận án xây dựng đã nhận được sự đồng thuận cao ở mức “Đạt yêu cầu, kiến nghị ban hành”.

Tuy còn những hạn chế cần chỉnh sửa song đề tài của NCS được Hội đồng đánh giá là công phu, đủ hàm lượng khoa học, kết cấu các chương, mục rõ ràng đúng quy định của một luận án Tiến sỹ giáo dục học.

Kết quả, 100% thành viên Hội đồng nhất trí đề nghị Hiệu trưởng Trường Đại học Thể dục thể thao cho phép NCS Đậu Thị Lợi được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận án cấp Trường sau khi đã chỉnh sửa luận án theo kết luận của Hội đồng./.

Trần Nhu

Print
181 Đánh giá bài viết này:
No rating

Contact author

x

Thư viện ảnh

Liên kết

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Tổng biên tập: TS. Đàm Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này
CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top