TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Lễ khai mạc SEA Games 31 sử dụng những công nghệ gì?

65 Lượt xem

Tối 12/5, khán giả theo dõi truyền hình không khỏi choáng ngợp trước những hình ảnh đẹp mắt của các màn trình diễn tại Lễ khai mạc SEA Games 31. Bạn bè quốc tế đã đăng tải nhiều lời khen ngợi cho nước chủ nhà. Tất cả điều đó là nhờ các thiết bị kỹ thuật và sự hỗ trợ của công nghệ mới, hiện đại nhất thế giới trong nghệ thuật biểu diễn.

Màn múa hoa sen để lại ấn tượng trong đêm khai mạc (Ảnh: QM)

Khán giả xem truyền hình được chiêm ngưỡng hình ảnh sống động khi chú rồng bay lượn từ tâm mặt sàn sân khấu của SVĐ Mỹ Đình, cuộn tròn rồi bay lượn vòng quanh sân khấu và toàn bộ trên sân. Trong khi đó, với mắt thường, khán giả trên sân chỉ thấy chú rồng trên màn hình dựng của sân khấu.

Công nghệ thực tế ảo tăng cường cho phép khán giả xem qua các nền tảng truyền hình, smartphone trải nghiệm chân thực hơn. Đó là công nghệ hiện đại mà thế giới sử dụng ở các kỳ Olympic tại Rio (Brazil), Tokyo (Nhật Bản) cùng nhiều kỳ đại hội thể thao quốc tế lớn.

Theo đó, một số loại công nghệ tiêu biểu được sử dụng trong Lễ khai mạc bao gồm công nghệ trình chiếu hình ảnh đồ họa (Mapping), công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality - AR), công nghệ thực tế mở rộng (Extended Reality - EX) gồm công nghệ thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR)…

Mapping: 3D Mapping áp dụng công nghệ 3D Laser Scanning. Đây là kỹ thuật kết hợp công nghệ 3D và công nghệ làm phim, tạo hình ảnh chuyển động trong không gian ba chiều. Về cơ bản, kỹ thuật này sử dụng công nghệ 3D chuyên dụng, tạo ra hình ảnh các vật thể ảo có kích thước, màu sắc như vật thể thật, kết hợp với kỹ xảo tạo nên những hiệu ứng bắt mắt, ấn tượng, và trình diễn cho người khác xem.

Công nghệ 3D Mapping được biết đến như một loại hình nghệ thuật hiện đại và tiên tiến nhất hiện nay. Nó thể hiện được câu chuyện, thông điệp muốn truyền tải thông qua hình ảnh định dạng 3D trong không gian ba chiều. Công nghệ này trình diễn những hình ảnh, video clip được thiết kế tương thích với vật chiếu không bằng phẳng như bình thường, kết hợp với các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng để tạo ra sự độc đáo, đáng kinh ngạc về thị giác trên vật thể.

Công nghệ thực tế ảo đem đến cho người xem nhiều trải nghiệm thú vị (Ảnh: QM)

Thực tế ảo (VR): Là một trải nghiệm mô phỏng có thể giống hoặc khác hoàn toàn với thế giới thực, nói cách khác là tạo ra một môi trường giả lập. Môi trường này được con người thiết kế qua các phần mềm chuyên dụng, và hiển thị trên TV, màn hình điện thoại, máy tính hoặc qua kính thực tế ảo (Oculus Rift, HTC Vive, Playstation VR…). VR tạo khả năng tập trung sự chú ý cao nhất một cách có chọn lọc vào chính những thông tin từ người sử dụng hệ thống thực tế ảo. Người sử dụng cảm thấy mình là một phần của thế giới ảo, hòa lẫn vào thế giới đó. VR còn đẩy cảm giác này “thật” hơn nữa nhờ tác động lên các kênh cảm giác khác. Người dùng không những nhìn thấy đối tượng đồ họa 3D, điều khiển (xoay, di chuyển..) được đối tượng mà còn sờ và cảm thấy chúng như có thật. Các nhà nghiên cứu cũng đang tìm cách tạo những cảm giác khác như ngửi, nếm trong thế giới ảo.

Thực tế ảo tăng cường (AR): Trong khi VR đưa người dùng đến với một thế giới ảo tách biệt hoàn toàn với thực tại, thì công nghệ AR lại giúp đưa các hình ảnh đồ họa (thông tin kỹ thuật số) vào trong thế giới thực để con người có thể nhìn bằng mắt thường. AR coi thế giới thực là trung tâm nhưng tăng cường thêm các chi tiết kỹ thuật số khác. Thực tế ảo tăng cường bắt đầu với một thiết bị được trang bị máy ảnh/camera, chẳng hạn như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng đã cài đặt phần mềm AR. Khi người dùng trỏ thiết bị và nhìn vào một đối tượng, phần mềm sẽ nhận diện thông qua công nghệ thị giác máy tính. Sau đó, thiết bị sẽ tải xuống thông tin của đối tượng từ đám mây, giống như cách trình duyệt web tải một trang qua URL. Điểm khác biệt là thông tin hiển thị trong trải nghiệm 3D được xếp chồng lên đối tượng chứ không phải 2D trên màn hình. Khi đó, những gì người dùng nhìn thấy là một phần thực và một phần kỹ thuật số.

Khi người dùng di chuyển, kích thước và hướng của màn hình AR sẽ tự động điều chỉnh theo ngữ cảnh thay đổi. Thông tin đồ họa hoặc văn bản mới xuất hiện trong khi thông tin khác thoát ra khỏi chế độ xem.

Thực tế ảo hỗn hợp (MR): Bao hàm của hai khái niệm VR và AR, giúp con người khám phá và liên kết với môi trường ảo và thực một cách liền mạch. Đối tượng ảo sẽ được định vị ở thế giới thực qua không gian sử dụng và tọa độ, để khi người dùng di chuyển về phía đối tượng ảo thì chúng sẽ lớn hơn và ngược lại. Di chuyển xung quanh sẽ cho phép người dùng tương tác với các đối tượng ảo như ở cùng một địa điểm. Hay có thể hiểu đơn giản, thực tế hỗn hợp giúp thiết lập trạng thái cảm giác của con người ở môi trường thực và tăng thêm tính ảo.

Thực tế ảo mở rộng (EX): Là thuật ngữ đề cập để tất cả đến các môi trường được kết hợp giữa thực và ảo, và các tương tác người - máy được tạo ra bởi công nghệ máy tính và các thiết bị đeo. Thuật ngữ này bao trùm lên cả VR, AR và MR, cũng như tất cả các “thực tế ảo” khác trong tương lai mà công nghệ có thể mang lại./.

Thùy Anh

Print
65 Đánh giá bài viết này:
1.5

Contact author

x

Thư viện ảnh

Liên kết

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Tổng biên tập: TS. Đàm Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này
CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top