TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Dữ liệu và công nghệ đang làm cho hoạt động thể thao thay đổi như thế nào

106 Lượt xem

Thành tích thi đấu đã được nâng cao nhờ vào việc phân tích các dữ liệu. Và đó chỉ là một trong những phần thưởng mà công nghệ có thể mang lại cho thể thao. Sự tương tác của người hâm mộ và các cơ hội quảng cáo thương mại cũng có thể mang lại nhiều lợi ích.

Công nghệ làm cho môn thể thao thay đổi như thế nào

Sự ra mắt của bảng điểm điện tử tại Sân vận động Yankee ở New York vào những năm 1950; sự ra đời của cây vợt tennis bằng thép ống chrome Wilson T2000 vào năm 1968; sự xuất hiện của hệ thống trọng tài điện tử Cyclops tại Wimbledon năm 1980; sự phổ biến của máy quay video trọng lượng nhẹ từ những năm 1980 trở đi, giúp nó có thể ghi, phát lại, đo lường và phát sóng các sự kiện thể thao trực tiếp trên truyền hình và hiện nay là trực tuyến là một trong những sản phẩm công nghệ đầu tiên được ứng dụng trong lĩnh vực thể thao.

Gần đây hơn, khi công nghệ được phát triển một cách độc đáo, thì khả năng thu thập dữ liệu đã tăng vọt. Giờ đây, người ta đã có thể thực sự theo dõi các cầu thủ, đo lường mọi thứ từ tốc độ đến khả năng nhảy chạm bóng. Nó cung cấp những cách thức mới cho các phương tiện truyền thông để nâng cao và đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng và nó tạo thuận lợi cho các câu lạc bộ phát triển việc phân tích các trận đấu của họ, đưa ra quyết định dựa trên các sự kiện thực tế.

Kinh doanh thể thao và công nghệ

Nói một cách hài hước, các nhà quản lý cũng như người hâm mộ dường như nghiện dữ liệu. Vì vậy, cơ hội để thu thập nhiều hơn chắc chắn sẽ làm cho các môn thể thao hấp dẫn hơn đối với người hâm mộ và thu hút lượng khán giả lớn hơn. Cơ hội cho các thương hiệu, nếu họ có khả năng nắm bắt, là rất lớn.

Tài trợ của thương hiệu đồng hồ Tissot cho Liên đoàn Bóng rổ Quốc tế (FIBA) từ năm 2008 là một ví dụ tuyệt vời về khả năng nắm bắt tốt. Tissot là một phần của tập đoàn Swatch, cũng bao gồm Swiss Timing, các chuyên gia về thời gian, tính điểm, xử lý dữ liệu và các giải pháp phát sóng cho các giải đấu thể thao lớn trên toàn cầu.

Tissot đã hợp tác với FIBA từ năm 2008. Và sự tài trợ thông minh của các nhà cung cấp công nghệ đã mang đến cơ hội tuyệt vời để cung cấp dữ liệu chất lượng cao và nâng cao sự trải nghiệm về một sự kiện. Hợp tác với nhà tài trợ phù hợp sẽ góp phần giảm thiểu đầu tư vào việc xây dựng hệ thống, tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Nếu nhà cung cấp công nghệ có kinh nghiệm về các môn thể thao khác thì có khả năng tận dụng một lượng lớn kiến thức chuyên môn.

Tồn tại một số nguy cơ tiềm ẩn

Các câu lạc bộ có thể thấy mình bị ràng buộc với các dịch vụ và công nghệ trong danh mục đầu tư của nhà tài trợ. Các câu lạc bộ khác có thể linh hoạt hơn để thích ứng với các hệ thống mới và tạo cho mình lợi thế cạnh tranh theo nhiều cách khác nhau chứ không chỉ theo một cách.

Do nghiện thu thập dữ liệu, các nhà tài trợ có thể muốn thu thập và sở hữu dữ liệu người hâm mộ cho mục đích tiếp thị của riêng họ, có nguy cơ làm suy yếu lòng trung thành và uy tín đối với các câu lạc bộ.

Câu trả lời cho các đội và ban tổ chức giải là phải hợp tác với các thương hiệu và nhà cung cấp công nghệ với cam kết minh bạch và hành động một cách có đạo đức.

Tương lai

Có thể nói rằng các bên tham gia trong lĩnh vực thể thao đều đang nhận được lợi ích từ công nghệ. Công nghệ đã hỗ trợ ngành công nghiệp thể thao tạo ra sự thân thiện trong việc chuyển đổi công việc tốn kém của con người thành công việc đơn giản, chuyên biệt. Nó giúp giảm chi phí, nhân công, nhưng bên cạnh đó, duy trì một khoảng cách chiến lược với các vấn đề quản trị khách hàng. Việc sử dụng công nghệ trong ngành thể thao đã đẩy nhanh hoạt động và làm cho quá trình khai thác, quản lý và tổ chức các sự kiện thể thao trở nên hiệu quả và thuận tiện hơn.

Công nghệ được sử dụng để chạm vào hầu hết mọi khía cạnh của ngành thể thao và khuyến khích sự đổi mới, độ chính xác, tốc độ, sự tiện lợi, thân thiện với người dùng và tiết kiệm chi phí.

Những tiến bộ công nghệ đã thay đổi cách thức quản lý, tổ chức, đào tạo, huấn luyện…thể thao và những phát triển mới này hứa hẹn một trải nghiệm thú vị và tương tác nhiều hơn nữa trong tương lai. Ngày nay, không ai nghi ngờ rằng công nghệ và thể thao là sự kết hợp hoàn hảo. Sự kết hợp này cũng đóng một vai trò quan trọng trong một bối cảnh mới, nơi mạng xã hội, ứng dụng, blog, v.v. trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

Cũng bằng cách đó, ngành công nghiệp thể thao ngày càng nhận thức rõ ràng về xu hướng này, và thích ứng bằng cách điều chỉnh mô hình tổ chức, khai thác thương hiệu, phát triển kinh tế TDTT để thực hiện mục tiêu trong tương lai./.

T.Nhu (th)

 

Print
106 Đánh giá bài viết này:
No rating

Contact author

x

Thư viện ảnh

Liên kết

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Chịu trách nhiệm: Ngô Thịnh Hường - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này
CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top