TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

43 Lượt xem

Trong bối cảnh internet phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số (Digital Transformation) hiện là xu hướng hàng đầu của các doanh nghiệp, câu lạc bộ thể thao trên thế giới, nhằm bắt kịp sự chuyển đổi trong mô hình kinh doanh và quản lý.

Tại sao chuyển đổi số lại quan trọng đối với thể thao

Đối với người hâm mộ thể thao “không gian số” tổng hợp tất cả các cách mà họ có thể tương tác với các cầu thủ, đội tuyển, giải thi đấu hoặc sự kiện mà họ yêu thích phục vụ cho các nhu cầu như giao dịch, tìm kiếm thông tin và giải trí. Đặc biệt, phương tiện truyền thông xã hội đã mang lại cho người hâm mộ tiếng nói tập thể và tạo ra sức mạnh trong mối quan hệ giữa người hâm mộ và thể thao. Đồng thời không gian số cũng làm cho sự tương tác quan lại này trở thành điều kiện tiên quyết trong sự phát triển của thể thao thời đại kỹ thuật số.

Sự phát triển của Thể thao điện tử (Esport)

Khi xếp hạng, các mạng truyền hình chính hiện đang đặt eSports ngang hàng với các môn thể thao truyền thống với mục đích nhắm đến những khán giả mới trẻ tuổi hơn. Các giải đấu eSport chính đang sử dụng các đấu trường trên toàn thế giới và mỗi khi một cuộc thi được truyền trực tuyến, có hàng triệu người xem theo dõi. Theo báo cáo khảo sát thị trường từ Newzoo, giá trị của nền kinh tế eSports trên quy mô toàn cầu là dưới 500 triệu đô la trong năm ngoái và có xu hướng tăng lên hơn 700 triệu đô la trong năm nay.

Truyền thông xã hội và thể thao trực tuyến

Kỹ thuật số đang thay đổi cuộc chơi cho lĩnh vực kinh doanh thể thao. Các mô hình đã được thành lập đang bị phá vỡ và các tổ chức trong ngành thể thao phải thích ứng với xu hướng hiện tại để duy trì tính cạnh tranh. Một lĩnh vực mà điều này trở nên rõ ràng là ngày càng có nhiều chương trình thể thao phát trực tuyến trên các mạng xã hội, như Facebook, Twitter và YouTube… Điều này cũng cho cho phép các nhà sản xuất chương trình thể thao xây dựng nội dung, thành viên và tạo ra doanh thu (chủ yếu thông qua quảng cáo trực tuyến). Người hâm mộ có quyền truy cập vào chế độ xem thể thao phù hợp với yêu cầu của mình ở bất kỳ đâu.

Vận động viên nổi tiếng

Mạng xã hội đã tạo ra sự tiếp cận chưa từng có giữa các ngôi sao thể thao với những người hâm mộ. Người hâm mộ có thể tương tác trực tiếp với những thần tượng yêu thích của mình.  Là một phần mở rộng cho người hâm mộ, các nền tảng đã xuất hiện và cung cấp những thông tin trực tiếp về cuộc sống, hành trình và cảm xúc từ chính các ngôi sao thể thao theo thời gian thực mà phương tiện truyền thống không cho phép.

Nghiên cứu dữ liệu trong thể thao phát triển mạnh mẽ

Dữ liệu không chỉ quan trọng đối với việc thu thập, mà còn biết phải làm gì với nó khi bạn có. Các hệ thống Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) là một công cụ quan trọng trong thời đại tiếp thị kỹ thuật số hiện đại.

Dữ liệu này không chỉ quan trọng trong nội bộ mà còn quan trọng khi làm việc với các nhà tài trợ. Các thương hiệu đã trở nên tinh vi hơn nhiều và mong đợi bất kỳ tài sản nào mà họ đang cân nhắc hợp tác đều có thể biết ai theo dõi họ, họ làm gì và họ mua gì. Dữ liệu giúp họ so sánh đối tượng của riêng mình với đối tượng của sản phẩm. Sự chồng chéo càng tốt thì nó càng có nhiều giá trị đối với chúng. Nếu không có bất kỳ điều này diễn ra, sẽ khó thu hút các thương hiệu.

Công nghệ và tài trợ thể thao

Trong các nghiên cứu trước đây của chúng tôi về sức mạnh của tài trợ và đo lường tài trợ, chúng tôi đã thấy những lợi ích mà một công ty có thể thu được khi họ tham gia vào thể thao. Mặc dù tương đối mới, chỉ thực sự phát triển trong những năm 1980 theo cách mà chúng ta hiểu ngày nay, thị trường tài trợ đang phát triển nhanh và mạnh.

Các thương hiệu có mục tiêu rõ ràng và các tổ chức thể thao phải sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đó để đạt được kết quả. Không giống như bất kỳ kỷ luật tiếp thị nào khác, tài trợ có thể khai thác rất nhiều bộ phận khác nhau của công ty và đạt được rất nhiều thành quả nếu nó được phép làm như vậy. Từ việc giúp thu hút và giữ chân nhân viên thông qua việc thúc đẩy doanh số bán hàng, từ nhận thức về thương hiệu đến tiền bạc không thể mua được cơ hội tiếp đãi khách hàng chính và khách hàng tiềm năng.

Vì vậy, thách thức đối với các đại lý và thương hiệu là phải hiểu được những kết quả cần đạt được và công nghệ nào có sẵn để giúp đạt được điều đó? Các công cụ mới đang được phát triển để giúp theo dõi các lượt đề cập đến thương hiệu và hiển thị logo, cùng với các giai đoạn sự kiện quan trọng có thể giúp cho biết quảng cáo được sử dụng có thể vượt qua hiệu quả như thế nào và so sánh với các đối thủ cạnh tranh của bạn.
Có nhiều nguyên tắc cơ bản không đổi trong lĩnh vực này nhưng có nhận thức về công nghệ và cách nó có thể mang lại lợi ích cho thương hiệu hoặc khách hàng của bạn là chìa khóa thành công.

Chúng ta đang sống trong một nền kinh tế trải nghiệm

Sự xuất hiện của 5G, vốn đang được triển khai và thử nghiệm trong thể thao, có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi đáng kể khi người hâm mộ lần đầu tiên có khả năng truy cập trực tuyến khi có hàng nghìn người khác xung quanh. Truyền hình trực tuyến sẽ trở nên dễ dàng hơn với chi phí thấp hơn và việc có một lớp thông tin chồng chéo lên trò chơi sẽ trở nên khả thi.

Luôn có sự cân bằng tốt giữa việc tương tác với người hâm mộ thông qua kỹ thuật số, đặc biệt là tại các sự kiện, theo cách không làm giảm đi sự kiện trực tiếp mà thay vào đó nâng cao nó. Các tổ chức thể thao và các công ty công nghệ vẫn đang tìm đường trong lĩnh vực đầy hứa hẹn này, và người hâm mộ sẽ sớm cho họ biết khi ranh giới đó đã được vượt qua.

Kết luận

Chuyển đổi kỹ thuật số đang diễn ra xung quanh chúng ta với phần lớn nó nằm ngoài tầm nhìn. Khi ngành công nghiệp thể thao trải qua một thời kỳ thay đổi chưa từng có, khả năng nhận ra sự phá vỡ thị trường này và phản ứng một cách hiệu quả trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Những tiến bộ trong cơ sở hạ tầng cơ bản sẽ cho phép nhiều cơ hội hơn trong việc tương tác với người hâm mộ, phát sóng và cá nhân hóa nhưng để thành công, các doanh nghiệp thể thao phải bảo vệ và phát triển cơ sở người hâm mộ của họ, đồng thời xây dựng các mô hình kinh doanh bền vững đảm bảo lợi nhuận liên tục.

Tuy nhiên, công nghệ ngày càng tiềm ẩn nguy cơ gián đoạn. Nhiều nguồn thu truyền thống đang bị đe dọa khi các quyền và mô hình tài trợ mới xuất hiện buộc các tổ chức thể thao phải tìm các nguồn thu nhập thay thế.

Và với mỗi cải tiến cần được quan tâm đến cách để người hâm mộ không bị lợi dụng và chỉ được xem như hàng hóa mà là xem xét cách nó tăng thêm giá trị cho trải nghiệm và giúp mọi thứ hoàn thành tốt hơn.

Đỗ Ngọc Minh (biên dịch)

 

Print
43 Đánh giá bài viết này:
No rating

Contact author

x

Thư viện ảnh

Liên kết

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Tổng biên tập: TS. Đàm Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này

 

CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top