TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Chuyển đổi số trong ngành công nghiệp thể thao

132 Lượt xem

Không có gì phải bàn cãi khi công nghệ đã và sẽ tiếp tục biến đổi, việc kinh doanh trên tất cả các ngành, thay đổi hoàn toàn cả ở trải nghiệm của khách hàng và hoạt động bên trong của các tổ chức.

Đặc biệt, ngành công nghiệp thể thao đang trải qua những biến động nhanh chóng và công nghệ kỹ thuật số đang mở ra những cơ hội phát triển chưa từng có. Tuy nhiên, để tận dụng triệt để những cơ hội đó, các tổ chức thể thao có thể sẽ cần một cuộc đại tu kỹ thuật số. “Làm kỹ thuật số” là chưa đủ: Họ sẽ phải nhúng kỹ thuật số vào mọi khía cạnh của doanh nghiệp, biến đổi con người, quy trình và công nghệ.

Tại sao phải thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số?

Không thể xem nhẹ việc phải trải qua bất kỳ hình thức chuyển đổi về mặt tổ chức nào. Nhưng với những cơ hội đáng kể đang tồn tại đối với các tổ chức thể thao, việc thực hiện quá trình này rất đáng được xem xét.

Những cơ hội này được chia thành bốn loại. Mở rộng phạm vi tiếp cận nội dung Công nghệ đang đóng một vai trò to lớn hơn bao giờ hết trong cuộc sống của người hâm mộ, mở ra con đường cho các tổ chức thể thao tạo ra những trải nghiệm khách hàng mới, sáng tạo.

Hợp tác với các đài truyền hình và các nền tảng phân phối mới có thể mang đến cho người hâm mộ những trải nghiệm họ muốn và thu hút lượng người xem trên nhiều thiết bị, bao gồm cả thiết bị di động. Sự phát triển của điện thoại thông minh và máy tính bảng có thể đã góp phần làm suy giảm số lượng người đến xem thi đấu trực tiếp, khi ngày càng có nhiều người chuyển sang phát hình quay trực tiếp.

Tỷ lệ người tham dự Giải bóng bầu dục quốc gia (NFL) và Giải bóng chày nhà nghề (MLB) giảm thấp dưới mức năm 2007, trong khi cả hai Giải ngoại hạng khúc côn cầu quốc gia (NHL) và Giải Hiệp hội bóng rổ quốc gia (NBA) đều giảm kể từ mùa giải 2012-2013. Đồng thời theo thời gian, các nền tảng vượt quá mức (OTT) đang nổi lên như một công cụ mới để tăng trưởng: Trong khi NFL đã chứng kiến sự sụt giảm xếp hạng truyền hình, người hâm mộ phát trực tuyến các trò chơi NFL đã tăng 25% trong năm 2017.

Các tổ chức thể thao cần tận dụng phương tiện kỹ thuật số một cách có chiến lược để xây dựng kết nối trực tiếp với người hâm mộ. Có một cách là hợp tác với các đài truyền hình để nắm vững nội dung trên nhiều kênh, điều này cũng cho phép vô số cơ hội tiếp thị theo thời gian thực.

Cuối cùng, tối ưu hóa nội dung kỹ thuật số trên các nền tảng sẽ giúp mở rộng phạm vi tiếp cận nội dung cho các tổ chức thể thao.

Xác định “tham vọng kỹ thuật số”

Hiện thực hóa chuyển đổi kỹ thuật số thực sự bắt đầu bằng việc xác định tham vọng kỹ thuật số. Hãy xem xét những điều sau:

Các mục tiêu của tổ chức là gì? Cả công ty, tổ chức thể thao nên thống nhất về các mục tiêu và các đích đến ngay từ đầu. Điều quan trọng là phải có những điều này trước khi xây dựng chiến lược kỹ thuật số, vì chiến lược kỹ thuật số phải hỗ trợ toàn bộ doanh nghiệp - không chỉ các bộ phận riêng lẻ.

Mục tiêu chuyển đổi số là gì? Đặt ra các mục tiêu kỹ thuật số cụ thể sẽ giúp tổ chức, doanh nghiệp thể thao thu hẹp trọng tâm và xác định rõ hơn các chiến lược và chiến thuật có thể được sử dụng để hoàn thành các mục tiêu đó.

Chiến lược đầu tư kỹ thuật số là gì? Thành công phụ thuộc vào việc thừa nhận số tiền đầu tư vào việc chuyển đổi số mà các daonh nghiệp, tổ chức thể thao muốn thực hiện và hiểu những gì có thể làm được với một số tiền nhất định.

Thúc đẩy trải nghiệm của người hâm mộ

Nhiều người hâm mộ thể thao khao khát được trải nghiệm riêng biệt và có thể chia sẻ cho nhiều người những trải nghiệm mà mình có được ở môn thể thao đó qua các thiết bị công nghệ. Các tổ chức thể thao có thể tăng lượng khán giả đến sân vận động bằng cách sử dụng các công nghệ nhập vai như thực tế ảo và thực tế tăng cường. Họ cũng có thể tăng mức độ tương tác bằng cách tận dụng dữ liệu quản lý mối quan hệ khách hàng và lòng trung thành để điều chỉnh trải nghiệm cho phù hợp với sở thích của từng người hâm mộ.

Thu hút các nhà tài trợ

Người hâm mộ đang tương tác với phương tiện truyền thông nhiều hơn bao giờ hết. Từ năm 2014 đến năm 2016, mức tiêu thụ âm thanh, lượng người xem truyền hình và sử dụng ứng dụng đã gia tăng trên diện rộng. Kết hợp điều này với thực tế là người hâm mộ thể thao ngày càng dễ tiếp nhận sự tương tác được cá nhân hóa và ở đó là cả một thế giới của cơ hội.

Quảng cáo định hướng mục tiêu được báo cáo là đạt hiệu quả trung bình gấp đôi so với quảng cáo không có mục tiêu đặt ra từ trước: 60% thế hệ trẻ sẵn sàng chia sẻ dữ liệu của họ để lấy phiếu thưởng hoặc khuyến mại và 71% người tiêu dùng muốn xem quảng cáo tập trung vào sở thích của họ. Phân tích kỹ thuật số cho phép hiểu rõ hơn về điều gì kích thích người hâm mộ, cung cấp cho các nhà tài trợ thông tin chi tiết về thể thức quảng cáo và mô hình tương tác nào phù hợp với từng đối tượng. Các công cụ kỹ thuật số cũng có thể cung cấp cho các nhà tài trợ thêm thông tin về người hâm mộ để họ có thể điều chỉnh thời gian, nội dung và cách gửi thông điệp sao cho hiệu quả hơn.

Tạo doanh thu mới

Trong một thế giới mà dữ liệu lớn chiếm ưu thế, các tổ chức thể thao có thể khai thác dữ liệu của người hâm mộ để hiểu rõ hơn về thói quen, sở thích và nhân khẩu học của họ, cuối cùng là mở ra các luồng doanh thu mới bằng cách tiếp cận người hâm mộ theo những phương thức sáng tạo.

Ví dụ:, bằng cách thêm các dịch vụ mới vào các dịch vụ hiện có. Họ cũng có thể sử dụng dữ liệu để cải thiện hoạt động kinh doanh cốt lõi, xây dựng và củng cố các mối quan hệ đối tác, thậm chí phát triển các mô hình kinh doanh hoàn toàn mới. Nhưng có lẽ hấp dẫn hơn cả là việc kiếm tiền trực tiếp từ dữ liệu ẩn danh thông qua các sản phẩm và giải pháp bên ngoài. Trên thực tế, ngày nay, một phần ba tổng số các công ty đang thương mại hóa hoặc chia sẻ dữ liệu của họ để tạo ra các dòng doanh thu mới. Cách mà các tổ chức thể thao có thể tham gia cuộc chơi bao gồm: Bán dữ liệu thô thông qua một sàn giao dịch đã thiết lập; Giao dịch thông tin / tổng hợp dữ liệu vào một tiện ích dùng chung; Bán dữ liệu ID thiết bị và cá nhân trên các sàn giao dịch quảng cáo; Kích hoạt phương tiện dựa trên dữ liệu về môi trường của khách hàng (trong nhà / ngoài nhà);

Số giờ nghe radio, xem tivi và các ứng dụng CNTT khác mỗi tuần

Tiến hành chuyển đổi

Các doanh nghiệp thể thao đang trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số nên suy nghĩ về những năng lực kỹ thuật số tiềm tàng mà họ cần và cách sử dụng hiệu quả chúng để thay đổi ba nền tảng về tổ chức - con người, quy trình và công nghệ.

Thay đổi cách thức làm việc của mọi người

  Để xây dựng năng lực kỹ thuật số, các tổ chức thể thao không chỉ cần tích hợp tài năng kỹ thuật số mà còn cung cấp cho nhân viên của họ các kỹ năng kỹ thuật số thông qua đào tạo liên tục. Điều này sẽ giúp họ nhìn nhận việc giải quyết vấn đề thông qua lăng kính kỹ thuật số.

Những thách thức của chuyển đổi kỹ thuật số

Mặc dù có cơ hội, các tổ chức thể thao thường gặp phải một số trở ngại trong mỗi lĩnh vực chuyển đổi.

• Con người - Thiếu tầm nhìn từ lãnh đạo - Văn hóa còn sơ khai - Lực lượng lao động lớn tuổi không thông thạo các công cụ kỹ thuật số mới - Không sẵn sàng thay đổi hành vi.

• Quy trình - Thiếu quy trình cập nhật để thích ứng với tầm nhìn kỹ thuật số, sản phẩm hoặc nền tảng mới - Quy trình được thúc đẩy bởi truyền thống so với dữ liệu.

• Công nghệ - Hệ thống kế thừa phức tạp - Nhiều hệ sinh thái kỹ thuật số - Kiến trúc CNTT không kết nối được (không tương thích).

Đưa các quy trình kinh doanh vào thời đại kỹ thuật số

Chuyển đổi kỹ thuật số bao gồm việc kiểm tra lại các quy trình kinh doanh truyền thống và thiết kế lại chúng để hỗ trợ các khả năng kỹ thuật số cần thiết để nhằm đạt được hiệu quả và mở khóa giá trị.

Các bước đi tiến tới tối ưu hóa: Xem lại tất cả quy trình kinh doanh theo chặng đường di chuyển của người hâm mộ; Khoảng trống quá trình nhận dạng bắt nguồn từ khả năng kỹ thuật số không được kích hoạt; Tạo quy trình mới hoặc cập nhật quy trình hiện có dựa trên khả năng kỹ thuật số mới này; Loại bỏ sự kém hiệu quả bằng cách loại bỏ các bước và các quy trình thừa; Thực hiện các tiêu chuẩn quản trị để quản lý hiệu quả các nền tảng kỹ thuật số mới của doanh nghiệp.

Sử dụng công nghệ kỹ thuật số mới

Công nghệ của doanh nghiệp phải mang lại hiệu quả hoạt động và giúp tổ chức tương tác chặt chẽ hơn với người hâm mộ và khách hàng. Các công nghệ kỹ thuật số biến đổi bao gồm từ mô hình dự đoán có thể dự báo xu hướng của người tiêu dùng đến các nền tảng thương mại điện tử có thể mở ra các luồng doanh thu mới.

Các khái niệm chính về công nghệ kỹ thuật số

Kiến trúc dịch vụ vi mô (Microservice Architecture).

Dịch vụ vi mô có thể tái sử dụng tận dụng dữ liệu trong toàn doanh nghiệp.

Phát triển các dịch vụ linh hoạt để thích ứng với công nghệ để sử dụng trong tương lai.

Cho phép các bên thứ ba truy cập, phân tích và sử dụng dữ liệu doanh nghiệp.

Nội dung kỹ thuật số tập trung

Điều phối, kiểm soát và tập trung nội dung tạo ra một trung tâm kiểm soát dữ liệu khách hàng.

• Thiết kế đáp ứng có thể tận dụng nội dung trong mọi môi trường.

• Phát triển các phân tích tùy chỉnh và có thể hành động.

• Đăng nhập một lần và đăng nhập xã hội giúp ghi lại các hoạt động của người hâm mộ và giám sát tài khoản của họ.

Thương mại kỹ thuật số

Thương mại kỹ thuật số bị ảnh hưởng bởi lưu lượng truy cập, chuyển đổi, quy mô đặt hàng trung bình và lòng trung thành.

• Sử dụng các chiến thuật phù hợp để nâng cao trải nghiệm của người hâm mộ và tác động hưởng đến quyết định mua hàng.

Mô hình dữ liệu khách hàng được chuẩn hóa

Góc nhìn 360 độ về khách hàng trao quyền cho tổ chức để cải thiện trải nghiệm của người hâm mộ.

• Loại bỏ các kho chứa dữ liệu cồng kềnh bằng cách tập trung, duy trì và làm sạch dữ liệu người hâm mộ.

• Triển khai phân tích dự đoán và học máy để nắm bắt giá trị từ hành vi của người hâm mộ.

Phân tích nền tảng dữ liệu khách hàng (CDPs)

CDPs có thể chứa bộ dữ liệu lớn để phân đoạn và thực hiện chiến dịch

• Xây dựng sau tường lửa, cho phép truy cập và sở hữu dữ liệu ngay lập tức

• Sửa đổi nguồn dữ liệu nhanh chóng

Tiếp thị đa kênh

Thương mại kỹ thuật số - Chiến lược tiếp thị đa kênh điều phối trải nghiệm của người hâm mộ trên các kênh.

• Đơn giản hóa tất cả các điểm tiếp xúc trong hành trình thông qua một trung tâm tiếp thị chiến dịch thống nhất.

• Hợp lý hóa quyền truy cập vào dữ liệu và thông tin.

Nguyên tắc thành công

Việc chuyển đổi kỹ thuật số thành công dựa trên một số nguyên tắc thiết kế có thể được sử dụng để hướng dẫn việc ra quyết định. Hãy thực hiện số hóa ở mọi nơi; người tiêu dùng ngày nay luôn ở trong trạng thái kết nối liên tục. Đáp lại, các tổ chức phải nghĩ cách tận dụng sự kết nối đó để mang lại trải nghiệm thương hiệu liền mạch. Ví dụ: khi khách hàng ngày càng lựa chọn tương tác trực tuyến, tiếp thị kỹ thuật số đang trở thành môi trường cho tất cả hoạt động tiếp thị. Các doanh nghiệp kỹ thuật số sử dụng luồng dữ liệu phong phú của họ để lập bản đồ những nơi người tiêu dùng sẽ ở đó, mỗi bước trên chặng đường mua hàng của họ, tìm hiểu những gì thu hút họ, và cuối cùng là thiết kế các điểm tiếp thị trong suốt hành trình của khách hàng. Trở thành một doanh nghiệp kỹ thuật số cũng có nghĩa là khai thác công nghệ để đơn giản hóa hoạt động, xác định sự tắc nghẽn quy trình và giảm thiểu các công việc thủ công. Hơn nữa, việc sử dụng phần mềm thay thế cho các quy trình thủ công cho phép doanh nghiệp tự động thu thập dữ liệu có thể được sử dụng để hiểu rõ hơn về hiệu suất, trình điều khiển chi phí, và các nguồn rủi ro.

Cho phép khách hàng quyết định trải nghiệm kỹ thuật số của họ. Khách hàng là trung tâm của doanh nghiệp kỹ thuật số. Có lẽ trong thể thao điều này quan trọng hơn bất cứ nơi nào khác, ở đây mong muốn sở hữu trải nghiệm của khách hàng mở ra vô số cơ hội để tạo ra giá trị. Sử dụng công nghệ kỹ thuật số để trao tận tay khách hàng sẽ giúp thúc đẩy lòng trung thành lâu dài và lan tỏa nhận thức thông qua truyền miệng.

Con đường dẫn đến thành công

Bắt tay vào hành trình chuyển đổi kỹ thuật số đòi hỏi phải hiểu biết sâu sắc về khả năng hiện tại cũng như tầm nhìn cho tương lai sẽ xác định khả năng, quy trình, cơ cấu tổ chức và công nghệ sẽ cần thay đổi như thế nào. Khi các tổ chức thể thao trở nên thoải mái với cuộc sống như các doanh nghiệp kỹ thuật số, họ sẽ không chỉ đến gần hơn với người hâm mộ mà còn có thể thấy dễ dàng hơn trong việc tạo ra những trải nghiệm sáng tạo và tùy chỉnh nhằm mở rộng và củng cố mạng lưới  khách hàng của họ.

Hãy để khách hàng thúc đẩy hành trình của người dùng

Hiểu cách người hâm mộ trải nghiệm nội dung của bạn để bạn có thể cải thiện.

Xác lập đặc điểm chân dung của người hâm mộ (khách hàng mục tiêu): Phân tích dữ liệu giao dịch, mạng xã hội và hồ sơ để hiểu sở thích và thói quen của người hâm mộ. Sau đó, điều chỉnh trải nghiệm của từng người hâm mộ cho phù hợp với tính cách cụ thể của họ.

Đánh giá giá trị điểm tiếp xúc theo quan điểm của người hâm mộ: Tìm hiểu cách thức và thời điểm người hâm mộ muốn trải nghiệm nội dung trong môi trường đa kênh.

Giữ gìn sự tương tác và kết nối với người hâm mộ: Xây dựng kết nối và hòa mình vào hành động của người hâm mộ bất kể họ ở đâu. Cho phép họ xem và tham gia vào nội dung tại địa điểm, cũng như đăng tải và chia sẻ các video clip trong thời gian thực từ bên ngoài sân vận động./.

Ngô Giang (th)

 

Print
132 Đánh giá bài viết này:
No rating

Contact author

x

Thư viện ảnh

Liên kết

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Chịu trách nhiệm: Ngô Thịnh Hường - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này
CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top