TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Huyện Chợ Gạo –Tiền Giang đẩy mạnh phát triển thể thao học đường

660 Lượt xem

Nhận thấy tầm quan trọng của hoạt động TDTT trong trường học, nên các cấp các ngành huyện Chợ Gạo – Tiền Giang đã quan tâm, chỉ đạo sát sao các trường trên địa bàn huyện luôn chú trọng phát triển hoạt động này. Ngoài môn GDTC bắt buộc, các trường còn tạo điều kiện để học sinh tham gia ở nhiều môn thể thao khác nhau.

Huyện Chợ Gạo hiện có 54 trường công lập, gồm: 19 trường mầm non, 19 trường tiểu học, 12 trường trung học cơ sở (THCS), 04 trường trung học phổ thông (THPT). Ngoài ra, huyện còn có 01 trường mầm non ngoài công lập, 15 nhóm trẻ tư thục. Với hệ thống trường, lớp học được tăng cường đầu tư theo hướng đạt chuẩn quốc gia, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo và ngành VHTT huyện đã phối hợp chặt chẽ trong công tác chỉ đạo, quản lý, tổ chức tốt các hoạt động GDTC và thể thao học đường.

Các ngành chức năng cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên và phụ huynh tích cực tham gia các hoạt động thể thao trong trường học. Tăng cường công tác xã hội hóa, tạo điều kiện, thu hút sự tham gia của các tổ chức xã hội nhằm phát triển phong trào thể thao trường học. Nhờ vậy, đến nay các trường đều có cơ sở sân chơi, bãi tập cơ bản đáp ứng phục vụ cho việc dạy học môn thể dục và tổ chức các hoạt động thể thao. Các nhà trường, cơ sở giáo dục trong huyện tận dụng tối đa điều kiện cơ sở vật chất để duy trì, tổ chức hiệu quả thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ.

Các loại hình CLB TDTT trong trường học được nhân rộng; nhiều môn thể thao như: bóng rổ, bóng đá, võ vovinam… được đưa vào các hoạt động ngoại khóa. Đặc biệt, các môn thể thao truyền thống, trò chơi dân gian được các trường lồng ghép vào phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” với nhiều hình thức đa dạng, thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Theo thống kê, 100% trường thực hiện đầy đủ chương trình GDTC chính khóa và đảm bảo thường xuyên hoạt động tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ cho học sinh; 100% học sinh thực hiện chương trình GDTC chính khóa; 100% học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể; 100% học sinh, sinh viên đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo quy định. Cùng với đó, ngành GD và ĐT phối hợp với ngành VHTT từng bước đưa bộ môn bóng rổ vào hoạt động ngoại khóa ở tất cả các cấp học. Đặc biệt, trong những năm gần đây bộ môn này đang dần thu hút học sinh tại những trường phổ thông tham gia luyện tập.

Hiện nay, huyện Chợ Gạo có 31 CLB bóng rổ được thành lập tại các trường tiểu học và trung học cơ sở. Từ năm học 2017 - 2018, các CLB trên địa bàn huyện được tuyển chọn tham gia nhiều giải thi đấu, tham gia giao lưu, giao hữu giữa các CLB, đội bóng rổ trong tỉnh để các em được cọ xát, học hỏi lẫn nhau, nhằm thúc đẩy niềm đam mê chơi môn này trong các trường học, tiến tới phổ biến trong cộng đồng để chất lượng phong trào ngày càng được nâng lên. Qua các lần thi đấu, các CLB bóng rổ của huyện Chợ Gạo luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh về thành tích thi đấu. Không chỉ các em học sinh có niềm đam mê với môn bóng rổ mà môn thể thao này còn được đông đảo phụ huynh quan tâm ủng hộ, tạo điều kiện cho con em mình tham gia các lớp học bóng rổ tại các trường.

Bên cạnh đó, môn võ Vovinam hiện cũng đang dần dần thu hút được sự quan tâm của nhiều học sinh trên địa bàn huyện Chợ Gạo. Theo đó đã có 5 CLB ở các trường học trên địa bàn huyện được thành lập và đang hoạt động có hiệu quả như: Trường Tiểu học Hòa Định, Tiểu học Quơn Long, THCS Lương Hòa Lạc, THCS Quơn Long và THPT Chợ Gạo. Trong đó, CLB Vovinam Trường THPT Chợ Gạo có đến 100 võ sinh, CLB Vovinam trường THCS Lương Hòa Lạc có 80 võ sinh, CLB Vovinam Trường Tiểu học Hòa Định có 80 võ sinh. Các trường còn lại cũng có từ 50 - 60 võ sinh.

Ngoài ra, ngành GD và ĐT huyện đã triển khai tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên giảng dạy môn Thể dục. Đến nay, lực lượng này cơ bản đã đáp ứng nhu cầu giảng dạy và tổ chức hoạt động GDTC tại các nhà trường, nhất là việc thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học. Trong đó, nội dung, hình thức tổ chức hoạt động thể thao trường học đã được thực hiện theo hướng đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện, đặc điểm cụ thể của từng địa phương, chú trọng việc giữ gìn, nâng cao sức khoẻ, thể lực cho học sinh. Ở mỗi cấp học, mục tiêu, nội dung giáo dục phát triển thể chất và chương trình môn học GDTC đều phù hợp với từng độ tuổi.

Song song với đó, các trường phối hợp tổ chức nhiều hoạt động, phong trào TDTT chào mừng các ngày lễ lớn để học sinh, giáo viên có cơ hội phát huy tài năng. Các hoạt động này đã lôi cuốn học sinh vào các hoạt động tập thể để rèn luyện sức khỏe, phát huy sự nhanh nhẹn, tập trung, tinh thần đồng đội. Chất lượng các giải thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng của ngành Giáo dục từng bước được nâng lên. Từ đó khẳng định vai trò của hoạt động GDTC và phong trào rèn luyện TDTT trong các nhà trường. Với việc đổi mới phương pháp dạy học môn GDTC, qua các giờ học rèn luyện thể chất, học sinh sẽ lấy lại cân bằng về thể lực và hình thành các kỹ năng cho bản thân.

Có thể thấy, nhờ những giải pháp cụ thể mà chất lượng GDTC, thể thao trong các nhà trường trên địa bàn huyện đã được nâng lên, giúp học sinh rèn luyện sức khỏe thể lực, hình thành các kỹ năng cần thiết cho bản thân, góp phần nâng cao hiệu quả học tập. Tuy nhiên, công tác GDTC vẫn còn một số hạn chế như điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện thể thao và quỹ đất dành cho GDTC và thể thao trường học tại một trường còn chưa đáp ứng được yêu cầu. Đội ngũ giáo viên còn thiếu về số lượng, cơ chế chính sách chưa hợp lý, công tác xã hội hóa cho hoạt động này còn thấp, chưa hiệu quả...

Chính vì vậy, trong thời gian tới, để đẩy mạnh công tác GDTC, các cấp các ngành trên địa bàn huyện đã chỉ đạo các đơn vị trường học xây dựng kế hoạch phát triển cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ GDTC và thể thao trường học; cần tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và tổ chức thực hiện công tác GDTC và thể thao trường học. Đồng thời, rà soát tổng thể đội ngũ giáo viên giảng dạy môn GDTC để có kế hoạch bổ sung, đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng nhằm đảm bảo đạt chuẩn kiến thức, vị trí việc làm.

Song song đó, cần gắn GDTC, TDTT trong các nhà trường với giáo dục ý chí, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh sinh viên. Phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa ngành GD và ĐT với ngành VHTT để đẩy mạnh việc khai thác, sử dụng có hiệu quả các thiết chế thể thao phục vụ học sinh rèn luyện thể chất. Ngoài ra, cần hoàn thiện các thể chế chính sách để huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư vào công tác GDTC trong trường học.

KC

Print
660 Đánh giá bài viết này:
4.0

Contact author

x

Sự kiện

Dữ liệu ngành

Thư viện ảnh

Liên kết

CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top