TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Kon Tum những kết quả đạt được trong công tác giáo dục thể chất

1082 Lượt xem

Trong những năm qua, công tác giáo dục thể chất cho học sinh trong nhà trường ở tỉnh Kon Tum được quan tâm tập trung chỉ đạo, đảm bảo các yêu cầu nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng, yêu cầu về giảng dạy, đúng chương trình và kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. Đến nay tỉnh Kon Tum có 100% trường học đảm bảo chương trình giáo dục thể chất chính khóa.

Kon Tum là tỉnh miền núi, biên giới, nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, có diện tích tự nhiên gần 10.000 km2, dân số trên 540 ngàn người với 43 dân tộc cùng sinh sống (trong đó có 07 dân tộc tại chỗ, gồm: Xơ Đăng, Ba Na, Gia Rai, Giẻ - Triêng, Brâu, Rơ Măm, Hre (Hrê), tại 10 huyện, thành phố; 102 đơn vị xã, phường, thị trấn. Do có đường biên giới tiếp giáp hai nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia với chiều dài 292,522 km, Kon Tum là tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng cả về chính trị, kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại của đất nước. Cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, trong những năm qua công tác TDTT tỉnh Kon Tum đã từng bước phát triển, đặc biệt công tác giáo dục thể chất cũng đạt nhiều kết quả khả quan.

Trong 5 năm trở lại đây (2015-2020), Kon Tum đã triển khai thực tốt các nội dung của Nghị định số 11/2015/NĐ-CP ngày 31 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ quy định về phát triển giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học và Đề án Tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025: Đưa Giáo dục thể chất trong nhà trường là nội dung giáo dục, môn học bắt buộc, thuộc chương trình giáo dục của các cấp học, nhằm trang bị cho trẻ em, học sinh, sinh viên các kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, hình thành thói quen luyện tập thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, tầm vóc, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện; hoạt động thể thao trong nhà trường dần trở thành hoạt động tự nguyện của học sinh, sinh viên, được tổ chức theo phương thức ngoại khóa, câu lạc bộ thể dục, thể thao, nhóm, cá nhân phù hợp với sở thích, giới tính, lứa tuổi và sức khỏe của học sinh.

Theo đó, để đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất trong trường học, trong những năm qua tỉnh Kon Tum đã tăng cường việc cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy giáo dục thể chất, xây dựng chương trình giáo dục thể chất mang tính mở trên địa bàn tỉnh. Điều này đã tạo thuận lợi cho học sinh được lựa chọn các hoạt động phù hợp với thể lực, đặc điểm, sở thích của bản thân và điều kiện của nhà trường. Giáo viên đã sử dụng linh hoạt, hiệu quả các phương pháp đặc trưng trong dạy - học giáo dục thể chất, như: làm mẫu, sử dụng lời nói, luyện tập, chú trọng sử dụng phương pháp trò chơi, thi đấu, trình diễn vận dụng hợp lý các phương pháp dạy - học phát huy tính tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng hợp tác, kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, nhằm hình thành phát triển năng lực cho học sinh, trang bị cho các em các kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, hình thành thói quen luyện tập thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực, tầm vóc, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện.

Cùng với đó, tỉnh Kon Tum đã xây dựng chương trình giáo dục thể chất kết hợp với giáo dục quốc phòng nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, tạo cho thế hệ trẻ có điều kiện tu dưỡng phẩm chất, rèn luyện năng lực, góp phần giáo dục thế hệ tương lai của đất nước có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường. Ngay từ đầu mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện nhiệm vụ Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng - An ninh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chỉ đạo các đơn vị tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên và học sinh về nhiệm vụ Giáo dục quốc phòng - An ninh; khuyến khích các đơn vị tăng cường tổ chức các hoạt động thực tiễn rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

Tỉnh Kon Tum cũng quan tâm đến công tác tạo nguồn phát triển thể thao, góp phần đào tạo, bồi dưỡng nhân tài thể thao cho quốc gia. Tính đến tháng 6/2020, Kon Tum có hơn 100 học sinh năng khiếu các môn thể thao đang được đào tạo tại các câu lạc bộ, phòng tập thể thao thuộc hệ thống trường học. Các hoạt động thể thao ngoại khóa được đẩy mạnh, tỉnh Kon Tum đã tích cực triển khai việc thành lập các câu lạc bộ thể thao; đào tạo học sinh có năng khiếu các môn thể thao, như: Bóng đá, Bóng chuyền, Điền kinh, Karate, Taekwondo, Võ thuật cổ truyền….

Đến nay, toàn tỉnh có 83,5% trường có hoạt động ngoại khóa thường xuyên; 100% học sinh được kiểm tra và phân loại thể lực theo Quyết định số 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18 tháng 9 năm 2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về việc đánh giá, xếp loại thể lực học sinh, sinh viên; 100% cơ sở giáo dục làm tốt công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học, công tác phòng chống tai nạn đuối nước cho học sinh.

Hệ thống cơ sở vật chất dành cho học sinh được quan tâm, chú trọng. Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh có 08 nhà tập đa năng, 272 sân tập cấp trường, 32 bể bơi, 272 sân chơi cho học sinh... phục vụ cho việc học tập, tập luyện thể dục, thể thao cho học sinh. Hàng năm các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đều tổ chức giải thể thao học sinh, Hội khoẻ Phù Đổng, Đại hội thể dục, thể thao cấp trường. Qua đó, tuyển chọn vận động viên, tham gia thi đấu các giải thể thao cấp phòng, ngành, tỉnh; nâng cao chất lượng thi đấu các môn thể thao, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, tài năng thể thao, cung cấp nguồn vận động viên cho thể thao tỉnh, quốc gia.

100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thường xuyên tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn học sinh các kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước; khuyến cáo học sinh, không chơi ở những nơi gần ao, hồ, sông suối, hố công trình, những nơi có biển báo nguy hiểm…; khi đi bơi phải có người lớn đi cùng, không tự ý đi bơi; công tác tuyên truyền, giáo dục được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt lớp, các hoạt động ngoài giờ. Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng duy trì thực hiện công tác kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học, công tác phòng chống tai nạn đuối nước cho học sinh tại các cơ sở giáo dục.

Một trong những giải pháp quan trọng để công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học của tỉnh ngày càng phát triển đó là sự đầu tư kinh phí tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao trong trường học. Cụ thể, 100% cơ sở giáo dục bố trí kinh phí tổ chức các giải thể thao cấp trường và tham gia cấp huyện, thành phố, cấp ngành, cấp tỉnh; 100% cơ sở giáo dục triển khai đẩy mạnh việc thành lập các câu lạc bộ thể thao; tăng cường tổ chức hoạt động thể thao, tạo điều kiện cho học sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên được thường xuyên tham gia tập luyện, thi đấu nhằm duy trì, nâng cao sức khỏe, thể lực phục vụ tốt cho lao động, học tập. 100% cơ sở giáo dục triển khai hiệu quả Quyết định số 1611/QĐ-BGDĐT ngày 10 tháng 5 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ- TTg ngày 17 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 -2020 và định hướng đến năm 2025; Kế hoạch 398/KH-BGDĐT ngày 09 tháng 5 năm 2019 về việc thực hiện Kết luận của Bộ trưởng tại hội nghị Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao trường học trong ngành Giáo dục.

Với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh phát triển công tác giáo dục thể chất. Trong đó, tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình môn giáo dục thể chất, đảm bảo về thời lượng, phù hợp về nội dung, hình thức. Cùng với đó, tăng cường chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên thể dục  đảm bảo về chuyên môn nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện hiệu quả chương trình môn giáo dục thể chất thuộc chương trình giáo dục phổ thông mới. Đẩy mạnh phong trào tập luyện thể thao trong nhà trường, tạo điều kiện cho học sinh, cán bộ nhà giáo được thường xuyên tham gia tập luyện, thi đấu thể thao nhằm duy trì, nâng cao sức khỏe, thể lực phục vụ tốt cho hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh việc thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ thể thao trong các cơ sở giáo dục. Tập trung tối đa điều kiện cơ sở vật chất để duy trì, tổ chức hiệu quả thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, đảm bảo 100% học sinh trong các nhà trường tham gia thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ thường xuyên.

KC

Print
1082 Đánh giá bài viết này:
No rating

Contact author

x

Sự kiện

Dữ liệu ngành

Thư viện ảnh

Liên kết

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Tổng biên tập: TS. Đàm Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này

 

CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top