Menu
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 ngành VHTTDL

242 Lượt xem

Ngày 15/11, tại Bộ VHTTDL đã diễn ra Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 ngành VHTTDL. Tham dự Hội nghị có đại diện Bộ Công an, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ, Hiệu trưởng các trường trực thuộc Bộ. Hội nghị được tổ chức dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông.

Image

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: VDuy)

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe ông Nguyễn Thế Hùng - Vụ trưởng Vụ Đào tạo Bộ VHTTDL báo cáo tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 và kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019-2020 đối với công tác đào tạo VHNT, TDTT và Du lịch.

Trong năm học 2018-2019, công tác đào tạo đã đạt được nhiều kết quả trên các mặt hoạt động. Trong đó, phải kể đến công tác xây dựng các Văn bản quy phạm pháp luật, Đề án: đã xây dựng 03 đề án gồm Đề án đào tạo tài năng lĩnh vực TDTT thành tích cao đến năm 2035 (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và sẽ được triển khai thực hiện từ năm 2020); Đề án đặt hàng 300 chỉ tiêu các ngành hiếm, ngành khó tuyển sinh, ngành truyền thống, dân tộc và đặc thù lĩnh vực VHNT đối với các cơ sở đào tạo thuộc Bộ; Đề án Đào tạo nhân lực cấp cao, đào tạo viên, đánh giá viên nhằm đẩy mạnh thực hiện thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch trong ASEAN đến năm 2035.

Về công tác tuyển sinh, trong năm học 2019- 2020 các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ đã thực hiện công tác tuyển sinh đảm bảo công khai, minh bạch và theo đúng quy định. Với quy mô 15.308 học sinh, sinh viên ở cả 3 lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ đã hoàn thành các chỉ tiêu tuyển sinh và tổ chức khai giảng năm học mới 2019-2020.

Nhiều trường đã tuyển sinh đạt và vượt chỉ tiêu như: Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Trường Đại học Văn hóa TP HCM, Trường Đại học Mỹ thuật TP HCM, Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, Cao đẳng Du lịch Nha Trang, Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng. Bên cạnh đó, các lĩnh vực như: Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên; Đổi mới nội dung chương trình đào tạo, gắn nhiệm vụ đào tạo với nhu cầu xã hội; Công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế; Tổ chức, quản lý đào tạo và điều kiện đảm bảo chất lượng cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Image

Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các cơ sở đào tạo thuộc Bộ (Ảnh: VDuy)

Cùng với những thành tích đã đạt được, trong năm học vừa qua, công tác đào tạo cũng còn những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, như công tác tuyển sinh đối với một số trường, một số ngành/chuyên ngành đặc thù gặp nhiều khó khăn. Trong đó, đặc biệt là đối với cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật việc tuyển sinh đạt mức thấp như trường Cao đẳng VHNT Tây Bắc tuyển sinh đạt trên 31% so với tổng chỉ tiêu (do phần lớn là con em đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, số lượng thí sinh đăng ký dự thi giảm hoặc có những thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học). Bên cạnh đó, việc tuyển sinh sau đại học các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ gặp khó khăn, nhất là tuyển sinh Tiến sĩ...

Cùng với những khó khăn trên, việc thực hiện quy định về chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp theo quy định của Bộ LĐ-TBXH; bất cập đào tạo nhiều trình độ; hoạt động chuẩn bị các điều kiện cho tự chủ đại học, tự chủ giáo dục nghề nghiệp trong hệ thống chậm được thực hiện…

Nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế trên là do cơ hội việc làm sau tốt nghiệp; ảnh hưởng của chất lượng đầu vào; cơ chế, chính sách, các quy định và hành lang pháp lý liên quan đến giáo dục đại học, tuyển dụng giảng viên, giáo viên; cơ chế gắn kết giữa đào tạo- nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học trong đào tạo; chế độ chính sách đối với giảng viên, giáo viên và học sinh sinh viên chưa hợp lý, đặc biệt là đối với các ngành năng khiếu, nghệ thuật…

Trước thực trạng trên, trong năm học 2019-2020, ngành VHTTDL đặt ra những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác đào tạo đó là: tăng cường kỷ cương, chất lượng và hiệu quả trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh sinh viên.

Cùng với đó, trong năm học 2019 -2020 có 7 nhiệm vụ trọng tâm sẽ được triển khai thực hiện như: Triển khai hiệu quả các Đề án về đào tạo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Nâng cao năng lực đội ngũ quản lý, giảng viên, giáo viên; Rà soát, điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện, phát triển hệ thống chương trình, giáo trình; Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học; Triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học; Tập trung đào tạo tài năng và nguồn nhân lực chất lượng cao và cuối cùng là thực hiện nghiêm túc kế hoạch hành động nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, tư vấn, hướng nghiệp và liên kết chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo với cơ sở sử dụng...

Các đại biểu tham dự Hội nghị đều nhất trí với các nội dung báo cáo cũng như phương hướng, nhiệm vụ đặt ra trong năm học 2019-2020. Hội nghị cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu từ các đại diện các Bộ LĐ-TBXH, Bộ Công an... vào phương hướng, nhiệm vụ cũng như những chia sẻ trong thực tiễn tại các cơ sở giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong năm 2018-2019. Thứ trưởng cũng đưa ra ý kiến chỉ đạo các cơ sở giáo dục đào tạo tập trung thực hiện các nhiệm vụ như: Nâng cao chất lượng giáo viên, giảng viên để đảm bảo các tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định đối với vị trí, đủ về số lượng, trong đó chú ý đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên kế cận. Chú trọng đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho giáo viên, giảng viên, tăng cường cho học sinh, sinh viên về ngoại ngữ trong thời kỳ hội nhập và có các đề án đào tạo ở nước ngoài, tiếp đón chuyên gia nước ngoài đến giảng dạy.

Cùng với đó, các cơ sở đào tạo cần phải tiếp tục nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế trên nguyên tắc thiết thực, hiệu quả, ứng dụng thực tế vào công tác giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý học sinh sinh viên, tư vấn hướng nghiệp, liên kết chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo và cơ sở sử dụng nguồn nhân lực sau khi tốt nghiệp. Rà soát, đổi mới chương trình, quy trình đào tạo, tăng cường công tác kiểm định chất lượng đào tạo, cam kết chuẩn đầu ra đảm bảo mục tiêu đào tạo đáp ứng yêu cầu đào tạo và hội nhập quốc tế. Chủ động hợp tác với các đơn vị sử dụng lao động nguồn lực, doanh nghiệp; phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội bằng những nội dung, hành động cụ thể, tránh hình thức.

Thứ trưởng cũng lưu ý, các trường được giao xây dựng chương trình đào tạo tài năng cần khẩn trương hoàn thiện gửi về Bộ trước ngày 30/11/2019 để lập các quy trình xem xét, thẩm định.

VD

Print
242 Đánh giá bài viết này:
No rating

Contact author

x

Sự kiện

Dữ liệu ngành

Thư viện ảnh

Liên kết

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Tổng biên tập: TS. Đàm Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này

 

CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top