TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Đồng Nai đẩy mạnh phát triển thể thao trong trường học

409 Lượt xem

Thể dục thể thao trường học là bộ phận quan trọng của nền TDTT, nhiệm vụ chính của TDTT trường học là: Nâng cao sức khỏe, bảo đảm sự phát triển tốt cho cơ thể học sinh; rèn luyện các kỹ năng vận động cơ bản; hình thành thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh, đồng thời góp phần giáo dục các phẩm chất đạo đức, nhân cách. Phát hiện trẻ em có năng khiếu và tài năng thể thao, bồi dưỡng, tạo nguồn vận động viên cho các môn thể thao thành tích cao. Xác định rõ tầm quan trọng của thể thao trong trường học, những năm qua, tỉnh Đồng Nai đã có những định hướng phát triển thể thao trong trường học, nhờ đó thể thao trong trường học phát triển mạnh, đạt được nhiều kết quả khả quan.

Những kết quả khả quan

Cùng với sự phát triển cả bề rộng và chiều sâu của phong trào thể dục thể thao quần chúng, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học của tỉnh Đồng Nai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Về giáo dục thể chất nội khoá, 100% số trường phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa. Số trường học phổ thông có Câu lạc bộ TDTT, có hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động TDTT, có giáo viên và hướng dẫn viên TDTT, thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa đạt 40,3%.

Hình thức tổ chức và nội dung tập luyện thể dục thể thao của học sinh, sinh viên ngày càng đa dạng và đi vào nề nếp. Trong đó, các sinh hoạt dưới hình thức câu lạc bộ thể dục thể thao trường học có tổ chức, có người hướng dẫn ngày càng được phát triển. Nhiều nội dung tập luyện phong phú được đưa vào các hoạt động ngoại khoá, đặc biệt là các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian được đưa vào lồng ghép với phong trào thi đua “trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Đội ngũ giáo viên, giảng viên thể dục thể thao ở các trường học được đào tạo, nâng cao kiến thức, đã từng bước đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ. Cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập, công trình thể thao, dụng cụ tập luyện thi đấu thể thao ở trường học các cấp đã bước đầu được quy hoạch và đầu tư xây dựng.

Công tác chỉ đạo điều hành tiếp tục được tăng cường, sát với thực tế, thể hiện ở các văn bản quy phạm pháp luật ngày một hoàn thiện đáp ứng yêu cầu thực tiễn của nhà trường theo từng lĩnh vực trong công tác thể dục thể thao trường học; về chủ trương đổi mới chương trình, sách giáo khoa và phương pháp giáo dục theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực, sáng tạo và chủ động của học sinh trong học tập, mặt khác, công tác nghiên cứu khoa học về giáo dục thể chất và y tế trường học ngày càng được chú trọng. Việc nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thể chất, đã góp phần xây dựng nếp sống lành mạnh, đẩy lùi tệ nạn xã hội, giáo dục nhân cách, lối sống cho học sinh, sinh viên. Hàng năm, các giải thể thao cho học sinh, sinh viên được tổ chức thường xuyên nhằm đánh giá công tác giáo dục thể chất của các trường, thu hút được số lượng lớn học sinh, sinh viên tham gia.

Hoạt động thể dục thể thao ngoại khoá trong các trường được quan tâm hơn và có nhiều hình thức phong phú, nổi bật là việc tổ chức Hội khỏe Phù Đổng các cấp,... Hoạt động này đã thực sự trở thành ngày hội thể thao của tuổi trẻ học đường, được tổ chức có chất lượng ở cả bốn cấp: cấp trường, cấp huyện, cấp  tỉnh và tham dự Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc. Hội khoẻ Phù Đổng cấp trường được gắn liền với nhiều hoạt động ngoại khóa như các hội thi, cắm trại. Hoạt động thể dục thể thao trường học đã góp phần tích cực vào việc bảo vệ, rèn luyện nâng cao sức khoẻ của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi để chuẩn bị thực hiện chương trình quốc gia nâng cao thể chất, tầm vóc người Việt Nam trong giai đoạn tới.

Định hướng phát triển đến năm 2030

Giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường có vị trí chiến lược, đây là một bộ phận quan trọng của toàn bộ công tác giáo dục, là cơ sở đào tạo nhân tài thể thao cho xã hội hiện đại. Mục tiêu phát triển giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường của tỉnh Đồng Nai là đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả của TDTT trong học đường giúp cho học sinh, sinh viên phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, chuẩn bị cho họ học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Việc thực hiện Luật thể dục, thể thao đánh dấu bước phát triển mới của TDTT nước ta nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng, qua đó mọi cấp, mọi ngành nghiêm chỉnh chấp hành, tăng cường quản lý và chỉ đạo đối với công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường. Sự phát triển thể dục, thể thao trường học từ tiểu học đến trung học phổ thông của Đồng Nai theo hướng chung của Chương trình Quốc gia nâng cao thể lực và tầm vóc người Việt Nam bằng giải pháp dinh dưỡng và thể dục thể thao.

Đảm bảo thực hiện tốt chương trình thể dục thể thao nội khoá do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, có bổ sung trò chơi vận động đa năng đối với các trường tiểu học, các bài tập vươn duỗi cơ thể đối với học sinh từ tiểu học đến Trung học phổ thông. Phát triển thể dục thể thao trường học trong hoạt động ngoại khoá, đặc biệt đối với các trường tiểu học, trung học cơ sở; ở mức độ nhất định có thể thí điểm phát triển trò chơi bóng đá với các trường mẫu giáo; phát triển bóng đá ở các trường trung học phổ thông trọng điểm. Phổ cập rộng rãi hoạt động ngoại khoá các môn chạy chậm vừa sức vì sức khoẻ, thể dục nhịp điệu, vũ đạo thể thao, một số bài quyền (võ thuật), trò chơi vận động đa năng, các bài tập vươn duỗi cơ thể (các môn không cần điều kiện cơ sở vật chất phức tạp).

Tổ chức thể thao ngoại khoá, các môn thể thao phổ thông như: Bóng chuyền, bóng bàn, võ thuật, điền kinh, bơi lội, bóng đá, cầu lông, cờ vua, đá cầu... Thành lập các Câu lạc bộ thể dục thể thao trường học (từ 2 - 4 môn thể thao) để quản lý, khuyến khích các hoạt động tập luyện, thi đấu thể thao ngoại khoá.

Ngành Giáo dục và Đào tạo kết hợp với ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường đội ngũ giáo viên chuyên trách thể dục thể thao, sắp xếp bổ sung giáo viên kiêm nhiệm, chủ yếu đào tạo thêm đội ngũ hướng dẫn viên thể dục thể thao (tình nguyện viên) thể dục thể thao của từng lớp học. Hai ngành kết hợp trình tỉnh về cơ chế, chế độ bồi dưỡng lao động thích hợp cho đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm, hướng dẫn viên. Xây dựng các chương trình, giáo án tập luyện thể dục thể thao ngoại khoá của từng môn thể thao, chương trình và kinh phí bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, hướng dẫn viên thể dục thể thao nằm trong “chương trình nâng cao thể lực và tầm vóc người Việt Nam”. Đảm bảo cơ sở vật chất tối thiểu cho hoạt động ngoại khoá thể dục thể thao tại các câu lạc bộ thể dục thể thao trường học bằng nguồn kinh phí của Nhà nước kết hợp một phần kinh phí từ xã hội hóa.

Duy trì số trường học thực hiện giáo dục thể chất nội khóa 100% ; Số trường học phổ thông có câu lạc bộ thể dục thể thao, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động thể dục thể thao, có đủ giáo viên  và hướng dẫn viên thể dục thể thao, thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khóa tăng đến 55-60% năm 2020 và đạt 75-80% năm 2030. Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể tăng đạt 85- 90% năm 2020 và trên 98% năm 2030.

KC

Print
409 Đánh giá bài viết này:
No rating

Contact author

x

Sự kiện

Dữ liệu ngành

Thư viện ảnh

Liên kết

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Tổng biên tập: TS. Đàm Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này

 

CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top