TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2019- 2020

351 Lượt xem

Trong những năm qua, công tác GDTC và thể thao trường học đã có nhiều chuyển biến tích cực nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát của các cấp các ngành. Nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất (GDTC), thể thao trường học (TTTH) giai đoạn 2016-2020, định hướng 2025 ban hành theo Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016; Quyết định số 41/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đảm bảo dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên (HSSV) để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản giai đoạn 2018-2025” và các chương trình, đề án liên quan đến GDTC, y tế trường học (YTTH), Bộ Giáo dục - Đào tạo đã đưa ra nhiều nhiệm vụ cụ thể để đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm 2020.

Những dấu ấn về công tác GDTC và thể thao trường học

Tính đến nay, trên cả nước có trên 90% trường thực hiện tốt chương trình GDTC nội khóa có nề nếp và đúng theo quy định; trên 40% số trường có hoạt động TDTT ngoại khóa, thường xuyên tổ chức các hoạt động thể thao cho sinh viên, học sinh. Về cơ sở vật chất có trên 40% số trường đảm bảo điều kiện tập luyện theo quy định; về đội ngũ giáo viên, giảng viên và hướng dẫn viên đáp ứng được trên 60%; Số học sinh, sinh viên đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể chiếm trên 60%.

Chương trình môn học giáo dục thể chất bảo đảm cân đối, thống nhất, linh hoạt, có tính kế thừa và phát triển giữa các cấp học; đồng thời cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho học sinh; hình thành và duy trì thói quen tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên, gắn với giáo dục đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh, rèn luyện ý chí, phẩm chất phù hợp với đặc điểm thể chất, tâm sinh lý, lứa tuổi và điều kiện cụ thể của học sinh. Các loại hình câu lạc bộ thể dục, thể thao trong trường học được tập trung phát triển, trong đó tập trung chú trọng phát triển đa dạng các môn thể thao, khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động thể thao ngoại khóa. Từng bước đưa việc tổ chức tập thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ thành hoạt động bắt buộc trong nội dung giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Image

Hội khỏe phù đổng toàn quốc là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2020 (Ảnh: Internet)

Việc phát triển công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học đã tạo đòn bẩy góp phần nâng cao thành tích của học sinh, sinh viên tại các giải thể thao quốc tế. Điển hình như tại Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 11 - 2019 tại Indonesia, đoàn thể thao học sinh Việt Nam đã giành được 08 huy chương Vàng, 08 Huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng; xếp vị trí thứ 5 trên 10 quốc gia tham gia tranh tài. Hay tại SEA Games 30, nhiều sinh viên của các trường Đại học đã mang về những tấm huy chương, góp công vào bảng thành tích của đoàn Thể thao Việt Nam. Đó là các sinh viên Trường Đại học Sư phạm TDTT: Trần Ngọc Thúy Vy ( huy chương Vàng Aerobic cá nhân nữ); Vương Hoài Ân, Nguyễn Việt Anh, Nguyễn Chế Thanh (huy chương Vàng Aerobic nội dung nhóm 3 vận động viên). Lê Thị Mộng Tuyền (cùng các đồng đội đạt huy chương Đồng nội dung điền kinh 4x100m nữ);...

Hay 12 sinh viên của trường Đại học Tôn Đức Thắng trong danh sách VĐV đội tuyển Taekwondo quốc gia cũng đã mang về 2 huy chương Vàng (01 HCV nội dung quyền sáng tạo do công của 5 VĐV Nguyễn Ngọc Minh Hy, Châu Tuyết Vân, Hứa Văn Huy, Nguyễn Thị Lệ Kim và Trần Hồ Duy và 01 HCV nội dung quyền sáng tạo cá nhân nữ của vận động viên Nguyễn Thị Mộng Quỳnh. Ngoài ra, các sinh viên của trường còn giành thêm 2 huy chương Bạc, 3 huy chương Đồng.

Những nhiệm vụ cụ thể trong năm 2020

Mặc dù công tác GDTC trong trường học đã được quan tâm nhiều so với thời kỳ trước đây, tuy nhiên công tác này vẫn còn gặp không ít khó khăn như: chương trình nội dung và hình thức hoạt động vẫn còn một số bất cập và hạn chế ở các cấp học như: lượng vận động còn thấp, thời gian chưa đảm bảo; Đội ngũ giáo viên, giảng viên còn thiếu, đặc biệt ở bật tiểu học; Năng lực và kỹ năng của một số giáo viên còn hạn chế.; Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi dụng cụ phục vụ cho công tác GDTC và thể thao trường học còn trong tình trạng thiếu thốn lạc hậu chưa đảm bảo quy chuẩn tối thiểu 2m2/1 học sinh và 4m2/1 sinh viên......

Trước thực trạng đó, để đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học trong năm 2020, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã xây dựng những mục tiêu, nội dung cụ thể cần thực hiện. Trong đó đối với công tác giáo dục thể chất, tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình môn học GDTC, đảm bảo thời lượng, phù hợp về nội dung, hình thức. Đổi mới phương pháp theo hướng phát triển năng lực HSSV, tạo sự hứng thú, yêu thích của HSSV đối với GDTC. Thực hiện nghiêm việc kiểm tra, đánh giá thể lực HSSV theo Quyết định 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18 tháng 09 năm 2008; Chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên thể dục đáp ứng yêu cầu thực hiện hiệu quả chương trình môn học Giáo dục thể chất thuộc chương trình giáo dục phổ thông mới; thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và hướng dẫn sử dụng trang thiết bị giáo dục, học liệu dạy và học cho cán bộ, giáo viên, giảng viên làm công tác GDTC và thể thao trường học.

Tiếp tục triển khai Quyết định số 1611/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt  Đề án tổng thể phát triển GDTC và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025; Kế hoạch 398/KH-BGDĐT ngày 09/5/2019 về việc thực hiện Kết luận của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại hội nghị “Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao trường học trong ngành Giáo dục”; Những cơ sở giáo dục tiểu học đã được tập huấn Chương trình vận động cơ bản Mizuno Hexathlon, có thể vận dụng linh hoạt, phù hợp vào quá trình tổ chức tập luyện và trò chơi vận động nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, đồng thời tăng cường quản lý, sử dụng các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho việc dạy học môn học GDTC, các hoạt động thể thao đạt hiệu quả; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện công tác GDTC, hoạt động thể thao; công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước HSSV tại các cơ sở giáo dục.

Đối với hoạt động thể thao trường học, tập trung đẩy mạnh phong trào tập luyện thể thao trong nhà trường, tạo điều kiện cho HSSV, cán bộ nhà giáo (CBNG) được thường xuyên tham gia tập luyện, thi đấu nhằm duy trì, nâng cao sức khỏe, thể lực phục vụ tốt cho hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học;  Đẩy mạnh việc thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ thể thao trong các cơ sở giáo dục; Các sở GDĐT tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh/thành phố; tuyển chọn, thành lập đoàn vận động viên học sinh tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2020 tại Nam Định.

Chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các nhà trường, cơ sở giáo dục tận dụng tối đa điều kiện cơ sở vật chất để duy trì, tổ chức hiệu quả thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, đảm bảo 100% học sinh trong toàn trường tham gia thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ thường xuyên. Đối với các trường có diện tích hẹp sử dụng phòng học, hành lang, sân trường để tổ chức tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ cho học sinh; tiếp tục triển khai dạy các bài võ cổ truyền cho học sinh; Tăng cường công tác xã hội hóa, tạo điều kiện, thu hút sự tham gia của các tổ chức xã hội nhằm phát triển phong trào thể thao trường học.

Cũng trong năm 2020 sẽ tập trung đẩy mạnh công tác phòng, chống đuối nước, Bộ Giáo dục - đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho học sinh về cách nhận biết nguy cơ đuối nước; hình thành ý thức, thói quen nếu không biết bơi tuyệt đối không được xuống nước khi không có sự giám sát, đồng ý của người lớn; học sinh biết bơi phải biết bơi ở những nơi an toàn; hướng dẫn các em kỹ năng cứu đuối an toàn, phòng ngừa các vụ đuối nước tập thể đáng tiếc xảy ra; Tiếp tục chỉ đạo, quán triệt hiệu trưởng các trường tiểu học trung học cơ sở, trung học phổ thông giao nhiệm vụ cho giáo viên, hàng ngày dành thời gian quán triệt, nhắc nhở khuyến cáo các em trên đường từ nhà đến trường, từ trường về nhà và thời gian nghỉ hè tuyệt đối không được chơi, đùa nghịch gần ao, hồ, sông suối, kênh, rạch, hố công trình, nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, tự ý hoặc rủ nhau tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng;

Bên cạnh đó, các nhà trường cần lồng ghép nội dung giáo dục ý thức, kiến thức, kỹ năng an toàn phòng, chống tai nạn đuối nước trong các hoạt động giáo dục của nhà trường, trong các giờ học thể dục; tổ chức các buổi sinh hoạt tuyên truyền về tác hại, ảnh hưởng của đuối nước, giải pháp phòng, ngừa. Chủ động phối hợp với Sở văn hóa, thể thao và du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao, Sở Lao động Thương binh và xã hội tổ chức phát động trẻ em, học sinh học bơi, phòng chống đuối nước cấp tỉnh/thành phố và chỉ đạo các nhà trường tổ chức các đợt phát động tại trường học trước dịp học sinh nghỉ hè năm 2020. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn cho HSSV trước, trong và sau các dịp nghỉ lễ, nghỉ hè; chủ động các phương án ứng phó trước hiện tượng thời tiết bất thường, thiên tai bão, lũ, lụt..., nhằm đảm bảo an toàn cho HSSV;

Bố trí ngân sách địa phương, kết hợp nguồn xã hội hóa đầu tư xây dựng bể bơi trong trường học; chỉ đạo, khuyến khích nhà trường, cơ sở giáo dục tăng cường tổ chức dạy bơi kết hợp dạy các kỹ năng an toàn khi bơi cho HSSV trong và ngoài nhà trường bằng các hình thức phù hợp và có chính sách hỗ trợ, khuyến khích, tạo động lực thu hút HSSV tích cực tham gia phòng, tránh đuối nước.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng khác trong năm 2020, đó là việc tổ chức Hội khỏe phù đổng các cấp và Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X. Đây là Đại hội Thể dục thể thao của học sinh phổ thông các bậc học, cấp học nhằm thúc đẩy phong trào thể dục thể thao học đường. Theo kế hoạch, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X-2020 sẽ được tổ chức làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 dự kiến tổ chức từ tháng 3 đến tháng 6 tại Phú Thọ; Bắc Ninh; Quảng Nam; Tp. Đắk Lắk; Bến Tre; giai đoạn 2 sẽ tổ chức từ ngày 20/7-10/8/2020 tại Nam Định. Cùng với đó, các vận động viên là học sinh các trường phổ thông sẽ tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á diễn ra vào tháng 8 tại Philippines.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ phối hợp tổ chức các giải thể thao dành cho sinh viên, cán bộ nhà giáo như: Phối hợp tổ chức Giải Bóng bàn Người Giáo viên nhân dân lần thứ 15 năm 2020 tại Hà Nội (tháng 12); Giải Cầu lông sinh viên toàn quốc “Tranh Cúp BASAO” năm 2020 tại Đại học Huế (từ 01-11/10/2020); Giải Vovinam sinh viên toàn quốc lần thứ III tại Hà Nội (từ 12-20/10/2020); Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á tại Campuchia (tháng 11/2020).

KC

Print
351 Đánh giá bài viết này:
No rating

Contact author

x

Sự kiện

Dữ liệu ngành

Thư viện ảnh

Liên kết

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Tổng biên tập: TS. Đàm Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này

 

CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top