TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Công tác giáo dục thể chất phải được coi là công việc của toàn xã hội

3055 Lượt xem

Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong khuôn khổ buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học diễn ra vào chiều ngày 21/2. Tới dự còn có ông Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Lê Khánh Hải – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Vương Bích Thắng – Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cùng lãnh đạo các vụ, đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đạo tạo: Những năm qua, công tác giáo dục Thể chất, Thể dục, Thể thao trong trường học chưa tương xứng với vị trí, vai trò, hiệu quả hoạt động chưa cao. Tầm vóc và thể lực của học sinh, sinh viên Việt Nam còn hạn chế so với các nước trong khu vực, thiếu và yếu kỹ năng tập luyện Thể thao, chăm sóc sức khỏe, phòng tránh tai nạn thương tích. Nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm đã xảy ra.
 
Tính đến hết năm 2016, cả nước có trên 95% số trường học thực hiện chương trình giáo dục thể chất chính khóa, 75% số trường có hoạt động thể dục, thể thao ngoại khóa với 71% trong tổng số 14,9 triệu học sinh phổ thông tham gia. Hiện chỉ có 6,3% trường phổ thông có nhà tập hoặc nhà thi đấu Thể thao; 0,4% có bể bơi; 15% có sân tập. Đội ngũ giáo viên Thể dục trong trường phổ thông có trên 76.000 người, trong đó chuyên trách chiếm 74%.
  

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh:Báo Chính phủ Điện tử)

Bàn về công tác giáo dục Thể chất trong trường học, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay: Chúng ta đang đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông, bên cạnh phần kiến thức thì giáo dục thể chất phải có vị trí tương xứng. Cách dạy, cách học môn Thể dục phải thay đổi để không còn là giờ học nhàm chán.

Theo chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, nội dung chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới đã xác định vai trò phù hợp của hoạt động giáo dục thể chất, Thể thao từ thời lượng, đến phương pháp tổ chức, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất. Môn Thể dục sẽ thay đổi rất căn bản. Giáo dục thể chất phải tạo hứng thú, hấp dẫn và phù hợp, linh hoạt thay vì hình thức, thậm chí khiến Thể dục đáng lẽ phải là môn giảm tải cho học sinh thì lại đang gây áp lực lớn cho các em. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm trong thời gian tới Bộ sẽ tiến hành tổng rà soát đội ngũ giáo viên để có phương án đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa kỹ năng với sự tham gia của cả các trường sư phạm và trường Thể thao.

Sau khi nghe báo cáo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu phải đi vào 3 trọng tâm chính trong chương trình giáo dục thể chất trong đề án Đổi mới chường trình giáo dục phổ thông: nội dung chương trình, thời lượng và phương pháp tổ chức. Trong đó, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra cần phải theo tình hình hiện nay về Thể thao trường học còn nghèo nàn, đơn điệu chưa thu hút được lượng học sinh tham gia Thể dục Thể thao, phương pháp dạy học và cách kiểm tra còn nhiều hạn chế không đánh gia đúng thể chất của học sinh sinh viên.

Chính vì thế, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu về nội dung chương trình, tạo sự lựa chọn nhiều hơn và phù hợp với từng đối tượng. Xem xét từ các cấp trường ngoài một số môn cần mở rộng và đưa vào nhiều môn Thể thao để học sinh lựa chọn và khơi gợi niềm yêu thích như các môn Bóng, Võ thuật...

Bên cạnh đó, thời lượng cũng cần phải điều chỉnh. Hiện nay, thời lượng giáo dục thể chất là 1 tuần 2 tiết, Phó Thủ tướng đề nghị cần phải tham khảo ở một số nước xem thời gian của họ là bao lâu, không thể Việt Nam ở dưới mức trung bình. Tiếp tục kêu gọi xã hội hóa cơ sở vật chất, kết hợp tổ chức nhiều hoạt động thi đấu thể thao cho học sinh từ cấp trường đến các đại hội toàn quốc cho học sinh sinh viên để tạo sự khích lệ động viên

Cách thức tổ chức cũng là một yếu tố cần phải nghiên cứu kỹ, tiếp tục nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất. Ngoài việc lấy nguồn từ các trường Đại học về Thể duc Thể thao, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp với các Liên đoàn, Hiệp hội và các Liên đoàn, Hiệp hội cũng phải vào cuộc để đào tạo các hướng dẫn viên để huấn luyện các một Thể thao cho học sinh sinh viên.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: đánh giá học sinh phải đổi mới căn bản. Ngoài những kỹ năng căn bản, thì việc đánh giá chủ yếu dựa trên sự cố gắng của bản thân học sinh chứ không phải chấm điểm theo thành tích. Đồng thời, kết hợp các cuộc thi có tính phong trào, tạo hứng khởi cho học sinh tham gia rèn luyện sức khỏe, tập luyện Thể thao. Quan trọng nhất là tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo phải được đưa vào môn giáo dục thể chất.

Cùng với đó Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tính toán về cơ sở vật chất, lực lượng giáo viên trên tinh thần không chỉ bồi dưỡng, tăng cường giáo viên cơ hữu của nhà trường mà chủ yếu tạo điều kiện cho những người làm công tác Thể thao bên ngoài được tham gia vào; huy động các nguồn lực xã hội; khơi dậy các phong trào Thể thao trong trường học.

N.H

Print
3055 Đánh giá bài viết này:
No rating

Contact author

x

Sự kiện

Dữ liệu ngành

Thư viện ảnh

Liên kết

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Tổng biên tập: TS. Đàm Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này

 

CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top