TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học nhiều đổi mới sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển TDTT

1998 Lượt xem

Sau 10 năm triển khai “Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020” theo Quyết định số 2198/QĐ-TTg ngày 3/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ, công tác giáo dục thể chất và phong trào TDTT trong trường học đã có những bước phát triển vượt bậc, rộng khắp, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục thể chất và thể thao trường học đã được tăng cường hơn về số lượng, chất lượng chuyên môn phần nào được nâng cao.

Công tác giáo dục thể chất đi vào nề nếp

Vovinam là môn thể thao được đông đảo học sinh, sinh viên yêu thích và tập luyện trong các trường học (Ảnh: TĐạt)

Để triển khai và thực hiện chiến lược, Bộ GD&ĐT luôn xác định hoạt động giáo dục thể chất (GDTC) và thể thao trường học là một trong những mục tiêu quan trọng trong giáo dục và đào tạo học sinh, sinh viên. Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo và hướng dẫn các Sở GD&ĐT tỉnh, thành phố, các Học viện, các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp sư phạm trên toàn quốc triển khai thực hiện các nhiệm vụ nhằm phát triển môn GDTC.

Theo đó, chương trình môn GDTC được triển khai và đạt kết quả cao với các mục tiêu: Nâng cao chất lượng, hiệu quả GDTC và thể thao trường học nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen tập luyện TDTT thường xuyên cho trẻ em, học sinh, sinh viên. Gắn GDTC, thể thao trường học với giáo dục ý chí, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh cho trẻ em, học sinh, sinh viên; đồng thời góp phần phát hiện, đào tạo năng khiếu thể thao cho đất nước.

Đối với Giáo dục phổ thông: Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo đổi mới chương trình môn học GDTC, như: Đổi mới về mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học. Nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng vận động, hình thành thói quen tập luyện TDTT cho học sinh, giúp học sinh xây dựng nếp sống lành mạnh, giáo dục đạo đức, ý chí, bước đầu giúp học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào hoạt động thường ngày. Phương pháp dạy học môn GDTC đã phát huy tính tích cực trong học tập, rèn luyện của học sinh. Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh toàn diện, công bằng giúp học sinh phát huy hết năng lực vận động của bản thân nhằm nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất. Đặc biệt, từ năm 2018, Bộ GD&ĐT đã xây dựng chương trình môn GDTC mới đảm bảo tính cân đối, thống nhất, linh hoạt, có tính kế thừa và phát triển giữa các cấp học, đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho học sinh; duy trì thói quen tập luyện TDTT thường xuyên và phù hợp với đặc điểm thể chất, tâm sinh lý lứa tuổi và điều kiện cụ thể của học sinh.

Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt, công tác GDTC đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. 100% các cơ sở giáo dục mầm non đã triển khai thực hiện nội dung, mục tiêu phát triển thể chất cho trẻ em theo hướng tích hợp với các hoạt động giáo dục khác trong chương trình giáo dục mầm non. 100% các trường tiểu học, THCS, THPT tiến hành giảng dạy môn thể dục với thời lượng 2 tiết/tuần theo khung chương trình; 100% các nhà  trường thành lập các CLB thể thao tùy theo đặc điểm, cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất, hướng dẫn viên thể thao của từng cơ sở giáo dục như: Võ, Bóng đá, Bóng rổ, Cờ vua, Cầu lông, Đá cầu...

Bên cạnh đó 100% các trường Tiểu học, THCS, THPT triển khai thực hiện và duy trì việc tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, bài võ cổ truyền và hô các khẩu ngữ sau khi tập TDTT theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. 100% các trường Tiểu học, THCS, THPT xây dựng chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học môn giáo dục thể chất tương đối phù hợp với học sinh và nhà trường. Đối với giáo dục Đại học: môn học GDTC đã được chú trọng đến chất lượng, thực hiện được mục tiêu cơ bản là nâng cao sức khỏe và hoàn thiện thể chất, hình thành ý thức tự rèn luyện, vận động.

Phong trào TDTT trường học

Thực hiện Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020, trong nhiều năm qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, các trường học trên địa bàn cả nước đã duy trì tốt các hoạt động TDTT như bài tập thể dục buổi sáng, giữa giờ và từ năm 2016 đến nay cán bộ, giáo viên thể dục trong các trường phổ thông thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn về phương pháp kỹ năng dạy bơi, cứu đuối nhằm thực hiện Chỉ thị số 1572/CT-BGDĐT ngày 12/5/2016 về việc tăng cường các giải pháp phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các trường thành lập và duy trì tổ chức hoạt động thường xuyên các CLB thể thao của học sinh, sinh viên và tổ chức thành công các hoạt động thể thao dành cho học sinh, sinh viên như Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, các giải vô địch từng môn thể thao dành cho học sinh phổ thông, sinh viên Đại học và chuyên nghiệp được tổ chức định kỳ hàng năm như Điền kinh, Bơi, Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng rổ, Bóng bàn và các môn Võ...

Phong trào TDTT trong trường học  được tổ chức thường xuyên từ cơ sở đến toàn ngành, góp phần nâng cao hiệu quả GDTC xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội có nguy cơ xâm nhập vào trường học. Qua đó, từng bước hoàn thiên mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên với nhiều hình thức phong phú, sinh động. Hệ thống giải thi đấu thể thao trong học sinh, sinh viên được duy trì và phát triển đã thu hút được một lượng lớn học sinh , sinh viên tham gia tập luyện. Thành tích thể thao trong học sinh, sinh viên ngày càng đi lên, phát hiện được nhiều gương mặt có năng khiếu thể thao để bồi dưỡng, bổ sung lực lượng cho thể thao thành tích cao cho đất nước.

Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động thể thao trong trường học từng bước được tăng cường, huy động được sự đóng góp của nhiều nguồn lực, tranh thủ được sự tài trợ của nhiều tổ chức trong nước và ngoài nước để xây dựng cơ sở vật chất phát triển phong trào thể thao ngày càng rộng lớn, bước đầu giải quyết được một phần nhu cầu tập luyện và thi đấu thể thao của học sinh, sinh viên. Kinh phí dành cho hoạt động phong trào thi đấu thể thao trường học được lãnh đạo các cấp từ trung ương đến các nhà trường quan tâm dành nguồn kinh phí hợp lý để mua sắm trang thiết bị và phục vụ công tác tập huấn tổ chức và tham dự các hoạt động thi đấu thể thao của học sinh, sinh viên. Theo thống kê, toàn quốc hiện có 80% học sinh, sinh viên hoạt động thường xuyên, có 60% số trường THPT có CLB TDTT, 90% số trường Cao đẳng, Đại học có CLB các môn thể thao.

Ngoài việc tham gia các giải thể thao trong nước, trong 10 năm qua, Bộ GD&ĐT đã duy trì tổ chức các đoàn thể thao đại diện cho học sinh, sinh viên Việt Nam tham dự các giải thi đấu thể thao quốc tế như các kỳ Đại hội thể thao học sinh ĐNA, Đại hội thể thao sinh viên ĐNA (Việt Nam luôn là một trong ba nước đứng đầu khu vực) và Đại hội thể thao sinh viên thế giới (đoàn VĐV Việt Nam đã lập kỳ tích khi giành những tấm huy chương Vàng, Bạc, Đồng tại Đại hội). Trong đó, tại Đại hội thể thao học sinh ĐNA lần thứ V năm 2013, do Việt Nam đăng cai tổ chức tại thủ đô Hà Nội, đoàn VĐV học sinh Việt Nam đã xuất sắc dẫn đầu Đại hội với 50 HCV, 27 HCB và 23 HCĐ.

Đến nay, Việt Nam tiếp tục giữ vững và phát huy hiệu quả mối quan hệ quốc tế với các nước thuộc các tổ chức thể thao học sinh, sinh viên quốc tế như: Liên đoàn thể thao sinh viên thế giới (FISU), Liên đoàn thể thao sinh viên Châu Á (AUSF),  Hội đồng thể thao học sinh ĐNA; Hội đồng thể thao sinh viên ĐNA (AUSC)... Qua đó, góp phần thực hiện chủ trương phát triển và hội nhập quốc tế với mục tiêu tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa các nước trong khu vực và thế giới

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho thể thao trường học

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho thể thao trường học đã được các trường học ở các cấp học từ tiểu học đến Đại học triển khai thực hiện nghiêm túc. Theo đó, các trường đã ban hành quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất cho hoạt động GDTC và thể thao trường học.  

Bên cạnh đó, nhiều địa phương cũng đã tích cực đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí và hoạt động  TDTT cho học sinh, sinh viên bằng nhiều nguồn vốn khác nhau. Việc nâng cao hiệu quả sử dụng các trang thiết bị tập luyện dành cho học sinh, sinh viên đã được quan tâm. Hiện nay, các cơ sở giáo dục phổ thông đều có phòng tập và trang thiết bị phục vụ công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học, nhiều cơ sở giáo dục phổ thông có nhà tập đa năng.

Đối với giáo dục đại học: hệ thống cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học đều được quan tâm. Một số địa phương đã điều chỉnh quy hoạch, đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi, nhà tập, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thay đổi nội dung, phương pháp dạy học, bước đầu đáp ứng được nhu cầu học tập và rèn luyện thể thao của học sinh, sinh viên. Theo đó, đến nay trên toàn quốc có 64% cơ sở đào tạo có sân tập TDTT, 13% số cơ sở đào tạo có bể bơi... Các sân tập thể thao như: Cầu lông, Bóng chuyền, Bóng rổ...  mỗi trường có gần 7 sân với diện tích trung bình là 2.08m2/sinh viên.

Đội ngũ giáo viên giảng dạy công tác giáo dục thể chất trong các trường học từ Tiểu học đến Đại học ngày càng tăng cao. Đây cũng chính là lực lượng quan trọng nhất trong việc phát triển GDTC và thể thao trường học. Việc nâng cao chất lượng tổ chức dạy học và thực hiện tốt chương trình đổi mới phương pháp dạy học môn GDTC trong toàn ngành đã được quan tâm. Theo đó, hàng năm, đội ngũ giảng viên, giáo viên giáo dục thể chất được tham gia các khóa đào tạo dài hạn về chuyên ngành, các lớp tập huấn ngắn hạn nhằm đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong giai đoạn hiện nay.

Đến nay, cả nước có 45.538 giảng viên, giáo viên GDTC, trong đó giảng viên, giáo viên có trình độ Tiến sĩ là 72 người, Thạc sĩ 2450 người, Cử nhân 35.626 người. Chỉ tính riêng trong năm học 2019-2020, tổng số giáo viên giáo dục thể chất được  bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cấp Bộ, cấp Sở, cấp Phòng và cấp trường là 13.918 người (Tiểu học: 5.045 người, THCS 5727, THPT 2114 người và giáo viên trường phổ thông nhiều cấp học là 1032 người. Giảng viên giáo dục thể chất tại các cơ sở đào tạo là 355 người/45 trường khảo sát. Hàng năm, nhiều địa phương còn tổ chức các cuộc thi giáo viên dạy giỏi môn giáo dục thể chất nhằm khuyến khích các thầy cô tự học, trau dồi kiến thức, tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm và phương pháp tổ chức dạy học của giáo viên. Điển hình phải kể đến các địa phương như: Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Phú Thọ,  Bắc Ninh,  Thanh Hóa, Đà Nẵng, Vĩnh Long, Long An, Tiền Giang...

VD

Print
1998 Đánh giá bài viết này:
No rating

Contact author

x

Sự kiện

Dữ liệu ngành

Thư viện ảnh

Liên kết

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Tổng biên tập: TS. Đàm Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này

 

CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top