TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Yếu tố dinh dưỡng và thể lực phải gắn kết để cải thiện tầm vóc cho trẻ

Trong những năm gần đây, Chính phủ đã rất quan tâm tới việc phát triển tầm vóc của trẻ em, thanh thiếu niên Việt Nam. Nhiều chương trình, đề án đã được ban hành, triển khai và đạt được những kết quả nhất định, mở ra những hướng nghiên cứu mới trong công tác giáo dục thể chất, dinh dưỡng và tuyên truyền nâng cao nhận thức… Một trong số đó phải kể đến mô hình kết hợp bữa ăn học đường với hoạt động thể lực, đã thực sự tạo nên những thay đổi quan trọng trong việc nâng tầm vóc Việt.

IMG-4621.jpg

Các chuyên gia cho rằng nhất thiết phải gắn kết hoạt động thể thao và dinh dưỡng trong việc nâng cao thể trạng cho trẻ (Ảnh: TN)

Trong những năm gần đây, Chính phủ đã rất quan tâm tới việc phát triển tầm vóc của trẻ em, thanh thiếu niên Việt Nam. Nhiều chương trình, đề án đã được ban hành, triển khai và đạt được những kết quả nhất định, mở ra những hướng nghiên cứu mới trong công tác giáo dục thể chất, dinh dưỡng và tuyên truyền nâng cao nhận thức… Một trong số đó phải kể đến mô hình kết hợp bữa ăn học đường với hoạt động thể lực, đã thực sự tạo nên những thay đổi quan trọng trong việc nâng tầm vóc Việt.

Giáo dục thể chất cho trẻ vượt các chỉ tiêu đề ra

Theo báo cáo kết quả thực hiện, mô hình điểm là cách làm sáng tạo thực hiện Quyết định số 41/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khoẻ, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018-2025”.

Mô hình là sự kết hợp của chế độ dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực nhằm giải quyết bài toán gánh nặng kép hiện nay ở Việt Nam đó là thiếu dinh dưỡng dẫn đến thấp còi hay thừa dinh dưỡng dẫn đến béo phì. Mô hình được thực hiện tại 10 tỉnh/ thành phố (đại diện cho 5 vùng sinh thái khác nhau) gồm: trẻ Mầm non (TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hải Phòng, tỉnh Thái Bình và tỉnh Quảng Nam), học sinh Tiểu học (Sơn La, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, An Giang).

Sau một thời gian triển khai, thành quả mà mô hình đạt được đều đạt và vượt so với các chỉ tiêu đã đặt ra. Hoạt động giáo dục dinh dưỡng và thể chất đã góp phần thay đổi tích cực nhận thức, thói quen ăn uống, vận động thể lực của học sinh. 95,4% PHHS được khảo sát cho biết đã phối hợp với nhà trường trong việc tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ (ít nhất 60 phút theo khuyến cáo của WHO).

Về tăng cường các hoạt động thể lực: Xây dựng được 02 nhóm bài tập và trò chơi tăng cường hoạt động thể lực phù hợp lứa tuổi, đã thu hút được sự tham gia tích cực của trẻ. Đánh giá về mức độ hiệu quả của 02 nhóm bài tập trên: CBQL (31,8% hiệu quả; 68,2% rất hiệu quả); GV (44,8% hiệu quả; 51,1% rất hiệu quả); NV Y tế (50% hiệu quả; 50% rất hiệu quả). Các số liệu điều tra về dinh dưỡng và thể chất cuối kỳ cho thấy các hoạt động của mô hình đã có tác động tốt đến sự phát triển tầm vóc và thể lực của trẻ (ít nhất là 95% học sinh mẫu giáo và tiểu học đạt chuẩn thể lực theo đánh giá của mô hình);100% CBQL, GV, NV Y tế cho rằng các hoạt động của Mô hình đã góp phần nâng cao sức khỏe và tầm vóc cho trẻ.

Tuy nhiên, công tác giáo dục thể chất và thể dục thể thao tại các trường học hiện còn nhiều khó khăn, chỉ khoảng 20% số trường tiểu học có giáo viên chuyên trách giáo dục thể chất, 17% số trường có nhà tập thể dục thể thao. Các trường mầm non hầu hết không có giáo viên thể dục thể thao chuyên trách…

DSC_3389.JPG

Hoạt động giáo dục thể chất nội và ngoại khóa cho trẻ cần được quan tâm chú trọng (Ảnh: TN)

Mô hình dinh dưỡng cho ra đời hơn 400 thực đơn phù hợp các vùng miền

Kết quả thực nghiệm bữa ăn tại 10 tỉnh thành thuộc năm vùng sinh thái đã phát huy được lợi thế vùng miền, sử dụng thực phẩm tự nhiên tại địa phương, góp phần phát triển nông nghiệp vùng. Đồng thời, thông qua bữa ăn học đường đã cân chỉnh cho bữa ăn trong gia đình cũng như cho cả dinh dưỡng cho người Việt nói chung.

Mô hình đã cung cấp 400 thực đơn được xây dựng cân đối, khoa học, phù hợp với điều kiện thực tiễn, phù hợp với khẩu vị, đạt được sự yêu thích của học sinh và gia đình. Phản hồi về cảm nhận của học sinh đối với thực đơn mới của Mô hình: CBQL (27,3% thích; 63,6% rất thích); GV (40,8% thích; 54% rất thích); NV bếp (28,8% thích; 59,1% rất thích); NV y tế (50% thích; 50% rất thích); PHHS (16,7% thích; 75,7% rất thích).

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhận thức của xã hội về Mô hình điểm vẫn chưa đồng đều, kể cả ở đội ngũ lãnh đạo quản lý tại một số địa phương; cơ sở vật chất nhiều trường học vẫn còn khó khăn; chất lượng nguồn nhân lực gồm các giáo viên thể dục, nhân viên nhà bếp chưa bảo đảm, nhiều nơi còn thiếu và yếu…, nên hiệu quả của mô hình còn chưa đạt được như mong muốn.

Giải pháp là gắn kết chặt chẽ yếu tố dinh dưỡng và thể thao để nâng cao tầm vóc trẻ

Các chuyên gia cho rằng, hiện nay nhiều chương trình, đề án triển khai rất hiệu quả nhưng chỉ mang tính đơn lẻ trên lĩnh vực nghiên cứu của mình, hiếm có một mô hình nào đạt được sự gắn kết cả về dinh dưỡng và thể thao trong việc nâng cao tầm vóc cho trẻ. Vì vậy giải quyết được bài toán này là rất khó khăn nhưng nó sẽ đem lại những lợi ích to lớn.

Chúng ta biết rằng, hoạt động thể lực là bất kỳ chuyển động cơ thể do cơ và xương tạo ra, trong quá trình thực hiện có sự biến đổi làm tăng nhịp tim, nhịp thở và gây tiêu hao năng lượng. Hoạt động thể lực được thực hiện theo nhiều cách khác nhau như: tham gia vào các công việc lao động hàng ngày, hoạt động vui chơi, luyện tập thể dục thể thao và đi lại, v.v. Các hoạt động thể lực của học sinh bao gồm: giờ học thể dục, vui chơi giải trí, khiêu vũ, thể thao trường học, các trò chơi vận động và các hoạt động trong thời gian nghỉ giữa các tiết học; đi bộ, chạy nhảy hoặc đi xe đạp đến trường và các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại, tập luyện các môn thể thao, v.v.

Khi tham gia các quá trình vận động này, cơ thể của các em sẽ có sự trao đổi chất mạnh mẽ và khi đó các yếu tố về dinh dưỡng sẽ đóng góp rất lớn trong quá trình chuyển hóa năng lượng, trao đổi chất và cải thiện sức khỏe. Việc nghiên cứu sự tác động của hai yếu tố này một cách khoa học sẽ giúp trẻ đạt được sự tăng trưởng cao nhất trong từng giai đoạn vàng của sự phát triển.

Phát biểu về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo - Ngô Thị Minh cho biết: Hiện, Bộ đã cùng với các bộ, ngành liên quan đang rất quan tâm tới vấn đề này và trong các chương trình tới đây sẽ đưa ra các tiêu chí, quy chuẩn rõ ràng cho bữa ăn học đường, gắn kết dinh dưỡng với vận động thể chất cho học sinh. Và để làm được điều đó cần tiếp tục khảo sát để nhân rộng mô hình, không chỉ gói gọn trong 20 tỉnh mà cần nhân rộng ra cả nước. Đặc biệt chú trọng số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành ở từng địa phương. Tăng cường vệ sinh an toàn thực phẩm, tập trung vào các thực đơn dinh dưỡng, phù hợp với từng địa phương, vùng miền; chú trọng hệ thống cơ sở vật chất về thể dục thể thao; tăng cường đội ngũ thầy cô giáo, hướng dẫn viên có chuyên môn về giáo dục thể chất cho trẻ..thực hiện nghiêm công tác giám sát triển khai mô hình tại mỗi địa phương… có như vậy mới đem lại hiệu quả thực chất cho chương trình cũng như góp phần cải thiện chiều cao, thể lực cho trẻ em Việt Nam.

T.Nhu

Print
64 Đánh giá bài viết này:
No rating

Contact author

x

Sự kiện

Dữ liệu ngành

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Tổng biên tập: TS. Đàm Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này

 

CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top