TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Việt Nam tích cực thu hẹp khoảng cách về thể lực với các nước phát triển trong khu vực

Với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từng bước nâng cao chất lượng giống nòi và tăng tuổi thọ khỏe mạnh của người Việt Nam, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Tọa đàm “Nâng cao thể lực, tầm vóc cho thế hệ tương lai”.

Tọa đàm được tổ chức tại Hà Nội với sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực dinh dưỡng, thể thao ….nhằm tạo diễn đàn cho các nhà hoạch định chính sách, cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia cùng đánh giá việc thực hiện các đề án, chương trình thời gian qua để nâng cao thể lực cho học sinh (dinh dưỡng học đường, giáo dục thể chất…); làm rõ những khó khăn, bất cập trong giáo dục thể chất, bảo đảm dinh dưỡng cho học sinh hiện nay và đề xuất các giải pháp để góp phần nâng cao thể chất cho học sinh, cũng là phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế.

So với các nước trên thế giới và trong khu vực, tầm vóc và thể lực của người Việt còn hạn chế. Từ năm 1993 đến nay, chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam chỉ tăng thêm được 3cm. Chiều cao này còn thấp hơn chuẩn quốc tế khoảng 10cm và thấp hơn chiều cao trung bình cùng nhóm tuổi của đa số các nước trong khu vực châu Á. Nếu so với các nước trong khu vực Đông Nam Á, chiều cao của người Việt chỉ hơn Lào và Campuchia.

Tọa đàm về nội dung Việt Nam tích cực thu hẹp khoảng cách về thể lực với các nước phát triển trong khu vực. Các câu hỏi đưa ra như: tiêu chí nhằm cải thiện thể lực, đặc biệt là sức bền và sức mạnh, nhằm thu hẹp khoảng cách so với các nước phát triển ở châu Á; tầm vóc và thể lực kém có phải là điểm bất lợi trong cạnh tranh, phát triển thị trường lao động không … đã thực sự thu hút sự quan tâm của độc giả và nhận được những chia sẻ chân thành từ các chuyên gia.

TS Trần Hiếu tại buổi tọa đàm (Ảnh:QB)

TS. Trần Hiếu, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học Thể dục Thể thao

Qua những thông tin và số liệu mà TS Đàm Quốc Chính đưa ra, có thể thấy về vấn đề thể chất, chúng ta đang không theo kịp nhiều quốc gia. Để cải thiện thể lực học sinh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố không chỉ có sức mạnh và sức bền. Để cấu thành thể lực con người cần có 4 yếu tố cơ bản là sức nhanh, sức mạnh, sức bền, khéo léo hay nói cách khác là khả năng phối hợp vận động. Để phát triển thể lực học sinh phải phát triển đồng thời cả 4 yếu tố và phù hợp mỗi giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn dậy thì là giai đoạn phát triển mạnh nhất về chiều cao, thể chất cũng như sức mạnh. Chúng ta cần có các giải pháp khoa học, chú trọng vấn đề ứng dụng công nghệ, khoa học để đưa ra phương tiện, huấn luyện để giáo dục thể chất hiệu quả. Nếu như chúng ta tập không đúng cách sẽ phản tác dụng thậm chí dẫn đến chấn thương và phát triển không theo ý muốn.

Tiếp theo, ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, phải chú ý phương pháp tập luyện cân đối thời gian của học sinh. Trên thực tế, hiện nay chương trình giáo dục hầu hết là chú trọng các môn văn hoá, các em không còn thời gian luyện tập, vui chơi giải trí. Trong khi đó, lứa tuổi tiểu học các em cần có khoảng thời gian giải trí “học mà chơi, chơi mà học”, tuy nhiên với tình trạng sáng học, chiều học, tối học thêm thì các em không còn thời gian. Cũng vì thế mà tình trạng các em cận thị rất nhiều, tỷ lệ trẻ béo phì không ít. Đấy là hệ quả của những việc làm thiếu khoa học, cần tính toán xem xét cân đối hài hoà giữa việc học và vui chơi giải trí, thể dục thể thao cho các em.

Mặt khác, một vấn đề quan trọng là phải có giải pháp đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể từ trung ương tới địa phương cùng với sự quan tâm của Nhà nước đến cải tạo giống nòi. Tôi cho rằng Đề án 641, mà Giám đốc là TS. Đàm Quốc Chính là Đề án hết sức ý nghĩa. Tuy nhiên, thực tế đầu tư chưa đúng mức, đồng bộ về cơ sở vật chất, nguồn lực con người cũng như tài chính nên tính đến nay Đề án đã triển khai 10 năm rồi nhưng kết quả vẫn chưa đạt được như mong muốn. Đấy chính là mấu chốt quan trọng mang tính tổng thể lâu dài.

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa tại buổi tọa đàm (Ảnh: QB)

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội

Đây là vấn đề mà có lẽ chúng ta cũng ít khi đặt tới. Khi bàn về nguồn nhân lực của Việt Nam trong sự cạnh trạnh nhân lực với các nước khi hội nhập thì hay đề cập đến một số vấn đề như trình độ lao động, hoặc tiêu chí về tay nghề, kỹ năng, những điểm này thì nguồn nhân lực Việt Nam có vẻ đang thua kém so với khá nhiều nước. Tuy nhiên, chính vì chúng ta quan tâm nhiều đến vấn đề trình độ, tay nghề, kỹ năng, nên chúng ta đang tập trung đầu tư cho việc nâng chất lượng nguồn nhân lực ở góc độ hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, hệ thống các trường đại học phải nâng chất lượng như thế nào.

Song hôm nay chúng ta đang bàn sang một vấn đề khác, rất hay là một trong những bất lợi của nguồn nhân lực Việt Nam không chỉ là ở vấn đề trình độ, tay nghề, kỹ năng mà ở đây còn có cả chiều cao, thể lực, sức bền trong lao động. Đây là vấn đề mà có lẽ cần phải được tính toán kỹ hơn. Năm 2018, khi có thông tin về năng suất lao động của người Việt rất thấp, thậm chí còn thua Lào, một ĐBQH ở Quảng Trị đã đặt ra vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã có những giải trình cụ thể, cũng như kiểm tra lại thông tin có phải năng suất lao động của nước ta thua cả Lào hay không. Chưa bàn về vấn đề này, nhưng rõ ràng đây là một trong những điểm chúng ta phải tính đến.

Tôi muốn quay lại câu chuyện sự cạnh tranh của nguồn nhân lực nước ta trong thời gian tới, về vấn đề chiều cao, thể lực, sức khoẻ. Theo tôi, đây là vấn đề cần phân tích, nghiên cứu, thậm chí có diễn đàn để lên tiếng về vấn đề này thì mới có thể can thiệp đúng. Bởi, nếu chỉ có trình độ, kỹ năng, tay nghề thì sự quan tâm vẫn đang lệch. Đồng thời, nếu chúng ta đặt vấn đề không đúng, chúng ta chỉ mới quan tâm giai đoạn khi các em đã bắt đầu vào cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học rồi thì sẽ quá muộn. Trong khi, chiều cao, thể lực, độ bền trong lao động của người Việt phải được chuẩn bị từ khi ở độ tuổi còn rất bé mà chúng ta đang bàn đến giai đoạn vàng.

Ngoài ra, tuổi tiểu học được coi là tuổi bản lề trong lộ trình trưởng thành của một người. Chúng ta đang đưa vào Hiến pháp quy định giáo dục tiểu học là bắt buộc, do đó trách nhiệm của nhà nước, gia đình, nhà trường, xã hội làm sao ở tuổi mầm non, tiểu học được phát triển toàn diện. Chỉ có như vậy khi các em bước vào độ tuổi tham gia vào cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học thì đã chuẩn bị tốt chiều cao, sức khoẻ bảo đảm đủ điều kiện tham gia lao động tốt nhất.

Đây là một vấn đề rất hay, cần được quan tâm, cần phải có sự nghiên cứu kỹ. Đồng thời, rất mong có những diễn đàn để đi sâu vào chủ đề này, rằng chất lượng nguồn nhân lực của chúng ta đang thiếu, đang yếu, đang khuyết ở điểm nào, có phải chỉ là trình độ, kỹ năng, tay nghề, hay chúng ta đang còn rất yếu về chiều cao, sức khoẻ, thể lực không đủ và độ bền trong lao động cũng chưa đủ./.

Thùy Anh (t/h)

Print
150 Đánh giá bài viết này:
No rating

Contact author

x

Sự kiện

Dữ liệu ngành

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Tổng biên tập: TS. Đàm Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này

 

CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top