TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

SGK Giáo dục Thể chất 1 giúp học sinh nâng cao sức khỏe và phát triển thể lực

Sức khoẻ và trí tuệ là tài sản quý nhất của con người và mỗi quốc gia. Có sức khoẻ là có tất cả. Muốn có sức khoẻ, không chỉ cần có chế độ dinh dưỡng và vệ sinh tốt mà còn cần phải kiên trì tập luyện thể dục thể thao. Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên giúp nâng cao sức khoẻ, thể lực và tạo ra lối sống lành mạnh, làm phong phú đời sống văn hoá, tinh thần.

Image

Hoạt động giáo dục thể chất với nhiều hình thức phong phú ngày càng thu hút các em học sinh tham gia hoạt động (Ảnh: TA)

Thực hiện chủ trương đổi mới mạnh mẽ công tác dạy – học thể dục trong trường học, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức biên soạn và phát hành bộ sách Giáo dục thể chất (dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12). Đây là bộ sách về giáo dục thể chất duy nhất dành cho học sinh phổ thông đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định và phê duyệt tại Quyết định số 2956/QĐ-BGDĐT ngày 15/8/2018.

Nội dung cuốn Giáo dục thể chất 1 (dành cho học sinh) gồm 2 phần:

Phần một: Nội dung thể dục

Gồm các nội dung: Đội hình đội ngũ; Thể dục rèn luyện tư thế cơ bản; Bài thể dục phát triển chung; Trò chơi vận động; Bài đọc thêm (Võ cổ truyền Việt Nam; Bơi ếch).

Phần hai: Sức khoẻ và dinh dưỡng

Gồm các nội dung: Cơ thể của tôi; Làm thế nào để khoẻ mạnh?

Đây là tài liệu bổ trợ về Giáo dục thể chất (dành cho học sinh) đầu tiên ở trường học, giúp các em học tập môn Giáo dục thể chất tốt hơn.

Image

Cuốn sách có nhiều hình ảnh minh họa phong phú, sinh động và dễ hiểu (Ảnh: TA)

Những điểm mới trong SGK Giáo dục thể chất 1

TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ GD&ĐT đã tiếp nhận 49 bản thảo ở 9 môn học, được đề nghị thẩm định, riêng môn Giáo dục thể chất có 4 bản thảo. Sau 2 vòng thẩm định, cuốn sách Giáo dục thể chất 1 của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm là cuốn sách duy nhất được Bộ GD&ĐT phê duyệt và công bố.

Nội dung chủ yếu của sách nhằm trang bị cho học sinh học sinh kiến thức và kĩ năng chăm sóc sức khoẻ; kiến thức và kĩ năng vận động; hình thành thói quen tập luyện, khả năng lựa chọn môn thể thao phù hợp để nâng cao sức khoẻ, phát triển thể lực và tố chất vận động; trên cơ sở đó giúp học sinh có ý thức, trách nhiệm đối với sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng, sống vui vẻ, hoà đồng với mọi người.

SGK Giáo dục thể chất 1 được biên soạn trên cơ sở kế thừa và phát triển các quan điểm dạy học tích hợp, dạy học theo chủ đề, hướng tới phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Các bài học đều tích hợp cả tri thức văn hóa, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm…, trong đó môn học đề cao yêu cầu liên hệ và vận dụng vào thực tiễn đời sống hằng ngày.

Nội dung sách được viết theo hướng mở, thể hiện được điểm đổi mới thực sự trong việc xây dựng Chương trình môn Giáo dục thể chất: không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực thể chất, đáp ứng những kiến thức cơ bản và cốt lõi về giáo dục thể chất bắt buộc cho học sinh lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Giáo dục thể chất.

Học sinh sẽ được phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chất thông qua những tiết học động, thú vị nhờ đổi mới phương pháp định hướng tiếp cận năng lực, lấy người học làm trung tâm. Những kinh nghiệm sống của trẻ sẽ được tích luỹ thông qua những lời nói, cử chỉ, hành vi hay thái độ, cách thức, hình mẫu và phương pháp giảng dạy của người giáo viên (GV), bên cạnh sự tác động từ phía gia đình và bạn bè. Hình thức trình bày sách chủ yếu theo mô tả trực quan bằng hình ảnh. Trong mỗi bài tập đều có phân tích kĩ thuật động tác bằng hình ảnh và giới thiệu một số trò chơi vận động phù hợp với tính đặc thù của nội dung đó, ngoại trừ nội dung kiến thức chung.

Việc hình thành, rèn luyện kĩ năng vận động và phát triển các tố chất thể lực cho học sinh thông qua các bài tập phát triển thể chất đa dạng như: các bài tập đội hình đội ngũ, các bài tập thể dục, các trò chơi vận động, các môn thể thao và kĩ năng phòng tránh chấn thương trong hoạt động thể dục thể thao… đã đạt được kết quả tốt qua giảng dạy thực nghiệm.

Ở từng nội dung trong sách đều có những câu hỏi gợi mở, vận dụng các nội dung đã học vào đời sống thực tế, hướng dẫn phương pháp tổ chức giảng dạy, một số sai lầm thường mắc và cách thức sửa chữa hoặc an toàn trong tập luyện. Ngoài ra, ở phần thể thao tự chọn, nhà trường và học sinh có thể chọn một môn thể thao phù hợp với sở thích, năng lực học sinh và điều kiện sân bãi, cơ sở vật chất của đơn vị.

Cấu trúc sách và cấu trúc bài học

Cấu trúc SGK Giáo dục thể chất 1 gồm ba phần chính, được biên soạn nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông môn Giáo dục thể chất. Cụ thể như sau:

Kiến thức chung: Giúp học sinh có những kiến thức cơ bản, biết cách thực hiện vệ sinh sân tập và chuẩn bị dụng cụ khi tập luyện.

Vận động cơ bản: Gồm 3 chủ đề: Đội hình đội ngũ; Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản; Bài tập thể dục. Ở mỗi chủ đề được phân nhỏ thành nhiều đơn vị bài học, mỗi bài học là sự cụ thể hoá những yêu cầu cần đạt, được quy định trong Chương trình môn học.

Thể thao tự chọn: Cung cấp nội dung về 2 môn thể thao hiện đang được nhiều học sinh yêu thích: Thể dục nhịp điệu và Bóng đá.

Cấu trúc mỗi bài học trong Giáo dục thể chất 1 được thiết kế gồm 4 phần: Mở đầu; Kiến thức mới; Luyện tập; Vận dụng. Cụ thể chức năng của mỗi phần như:

Mở đầu: Mục tiêu: Thể hiện những yêu cầu về phẩm chất, năng lực chung và năng lực chuyên môn (năng lực môn học) mà học sinh cần đạt được sau bài học; Khởi động và trò chơi hỗ trợ khởi động: Cung cấp những bài khởi động và những trò chơi vận động nhẹ nhàng nhằm tạo sự hứng thú, vui vẻ và chuẩn bị tâm lí cho các em trước khi vào nội dung học mới.

Kiến thức mới: Nội dung trong phần kiến thức mới là sự cụ thể hoá những yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình môn học. Đối với học sinh Tiểu học nói chung và lớp 1 nói riêng, việc sử dụng những hình ảnh trực quan kèm mô tả ngắn gọn sẽ tạo hứng thú và kích thích quá trình tiếp thu của học sinh.

Luyện tập: Gợi ý các hình thức luyện tập giúp học sinh ôn lại các kiến thức vừa học: luyện tập cá nhân, luyện tập đôi bạn, luyện tập theo nhóm. Cung cấp cho học sinh các trò chơi bổ trợ kiến thức mới để vừa củng cố, vừa giải trí sau bài học.

Vận dụng: Giúp học sinh phát triển năng lực thông qua những câu hỏi vận dụng đơn giản, phù hợp với lứa tuổi.

Với cấu trúc thống nhất, mỗi bài học trong SGK Giáo dục thể chất 1 còn phát huy tối đa vai trò của kênh hình và kênh chữ trong việc trình bày thông tin và gợi ý hướng dẫn tổ chức các hoạt động của học sinh:

Kênh hình: Giúp học sinh dễ dàng quan sát và nhận biết các nội dung trong bài học: các hoạt động khởi động, nội dung kiến thức mới, các hình thức tập luyện và minh hoạ để học sinh hiểu và thực hành các động tác một cách chính xác; Gợi ý, dẫn dắt học sinh để hình thành kĩ năng vận động và phát triển các tố chất thể lực.

Kênh chữ: Thể hiện dưới dạng các mô tả ngắn gọn, gợi ý cho học sinh và giáo viên về cách thức tổ chức tập luyện động tác mới và các trò chơi vận động, đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng kết hợp nhiều phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo hướng lấy người học làm trung tâm./.

T.Anh

 

Print
58 Đánh giá bài viết này:
5.0

Contact author

x

Sự kiện

Dữ liệu ngành

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Tổng biên tập: TS. Đàm Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này

 

CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top