TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Phú Yên triển khai 07 nhóm giải pháp nhằm phát triển GDTC và thể thao trường học giai đoạn 2021-2025

136 Lượt xem

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GDTC và thể thao trường học nhằm tăng cường sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen tập luyện TDTT thường xuyên cho trẻ em, học sinh, sinh viên là mục tiêu mà ngành GDĐT tỉnh Phú Yên hướng trong giai đoạn 2021-2025.

Những kết quả đạt được trong công tác GDTC năm học 2021-2022

Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, trong năm học qua, công tác GDTC và thể thao trong trường học tỉnh Phú Yên đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt đươc những kế quả đáng khích lệ. Hoạt động tập thể dục giữa giờ đã trở thành nền nếp, được 100% trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện. Công tác giảng dạy môn GDTC theo quy định của Bộ GDĐT với thời lượng 2 tiết/tuần theo khung chương trình. Trên 80% số trường học đã tổ chức hoạt động ngoại khóa với nhiều loại hình CLB như Võ thuật, Bơi lội, .. để huy động tối đa học sinh có năng khiếu với từng môn tham gia. 

Đặc biệt, từ năm học 2016-2017, ngành GD-ĐT Phú Yên đã chỉ đạo các trường đưa Võ cổ truyền vào giảng dạy cho học sinh và đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo học sinh, sinh viên.

Ngoài việc đảm bảo các chương trình GDTC nội khóa, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Phú Yên tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa cho học sinh (Ảnh: VD)

Nhiều mục tiêu được đặt ra

Trong giai đoạn 2022-2025, ngành GDĐT Phú Yên tập trung nâng cao chất lượng công tác GDTC và thể thao trường học theo tinh thần Nghị quyết Đảng bộ Sở GD&ĐT lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra. Trong đó hoàn thành các chỉ tiêu: bảo đảm 100% trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học thực hiện đầy đủ, có hiệu quả nội dung, chương trình môn học GDTC  theo quy định của Bộ GDĐT.

Đối với hoạt động thể thao trường học: Bảo đảm 100% học sinh, sinh viên thường xuyên tham gia tập luyện TDTT và đạt tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực theo độ tuổi; Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động thể thao trường học, phát triển CLB các môn thể thao; Tăng nhanh tỷ lệ cơ sở giáo dục phổ thông; tổ chức dạy bơi, trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học; tổ chức dạy võ thuật cổ truyền Việt Nam cho học sinh, sinh viên. Củng cố và hoàn thiện hệ thống thi đấu thể thao, trong đó chú trọng ở cấp cơ sở, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia.

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ GDTC và thể thao trường học: Từng bước chuẩn hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ GDTC và thể thao trường học; Tăng cường phối hợp để khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tập luyện TDTT do ngành TDTT và ngành giáo dục quản lý.

Song song với các mục tiêu trên, Phú Yên đặc biệt quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên thể dục đạt tiêu chuẩn và trình độ đào tạo để bảo đảm 100% các cơ sở giáo dục phổ thông có đủ giáo viên, giảng viên giảng dạy môn thể dục theo quy định.

Tập trung triển khai 07 nhóm giải pháp

Phú Yên đưa ra 07 nhóm giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu, góp phần đưa phong trào TDTT quần chúng, trong đó đặc biệt là công tác GDTC của tỉnh ngày càng phát triển.

Theo đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và xã hội đối với việc phát triển GDTC và thể thao trường học. Xây dựng kế hoạch cụ thể và huy động sự tham gia có hiệu quả của các phương tiện thông tin, truyền thông của trung ương và địa phương trong việc phát hành các ấn phẩm, tài liệu truyền thông; tổ chức các hội nghị, hội thảo, chuyên đề, các chiến dịch, sự kiện truyền thông về GDTC và thể thao trường học. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các cơ quan, địa phương, cơ sở GD&ĐT, tổ chức và cá nhân triển khai có hiệu quả, đóng góp tích cực cho phát triển GDTC và thể thao trường học.

Đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy và học, kiểm tra và đánh giá chất lượng GDTC. Trong đó, đổi mới mục tiêu, chương trình môn học GDTC bảo đảm cân đối, thống nhất, linh hoạt, có tính kế thừa và phát triển giữa các cấp học; cung cấp đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho học sinh; hình thành và duy trì thói quen tập luyện TDTT thường xuyên, gắn với giáo dục đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh, rèn luyện ý chí, phẩm chất phù hợp với đặc điểm thể chất, tâm sinh lý, lứa tuổi và điều kiện cụ thể của học sinh. Lồng ghép việc thực hiện kế hoạch này với quá trình triển khai đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông

Đẩy mạnh phát triển hoạt động thể thao trường học theo hướng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động thể thao trường học theo hướng đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện, đặc điểm cụ thể của từng địa phương, nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý, lứa tuổi và trình độ đào tạo của học sinh, sinh viên. Củng cố, phát triển hệ thống thi đấu thể thao các cấp phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, vùng, miền, trong đó tập trung vào cấp trường; các giải thi đấu thể thao, các đại hội thể thao, hội thi, ngày hội thể thao kết hợp với sinh hoạt, giao lưu văn hóa đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của học sinh, sinh viên. Phát triển các loại hình câu lạc bộ TDTT trong trường học; chú trọng phát triển đa dạng các môn thể thao, khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động thể thao ngoại khóa. Tổ chức việc phổ cập dạy và học bơi trong các cơ sở giáo dục phổ thông và từng bước triển khai trong các cơ sở giáo dục mầm non, chú trọng các địa phương ven biển, địa phương có nhiều sông, suối...

Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ GDTC và thể thao trường học. Từng bước đầu tư xây dựng phòng học GDTC, hệ thống sân chơi, trang thiết bị, đồ chơi phát triển vận động cho trẻ em trong các trường mầm non. Đầu tư xây dựng hệ thống sân tập, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện và từng bước đầu tư xây dựng nhà tập đa năng cho các cơ sở giáo dục phổ thông ở những nơi có điều kiện. Khuyến khích đầu tư xây dựng hệ thống sân tập, nhà tập đa năng, bể bơi, mua sắm trang thiết bị trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học.

Xây dựng đội ngũ giáo viên, giảng viên thể dục bảo đảm đủ về số lượng và đạt tiêu chuẩn quy định. Tổ chức thường xuyên, có hiệu quả các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ, phương pháp dạy và học cho đội ngũ giáo viên, giảng viên thể dục trong nhà trường.

Xây dựng cơ chế chính sách, đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển thể thao học đường huy động các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị, tổ chức hoạt động TDTT phục vụ GDTC.

Tăng cường hợp tác, tích cực tham gia các hoạt động TDTT với các tỉnh, thành phố có phong trào GDTC và thể thao trường học phát triển; tham gia các hoạt động TDTT học sinh, sinh viên do Bộ GD&ĐT tổ chức và các hoạt động thể thao của học sinh, sinh viên trên toàn quốc.

VD

Print
136 Đánh giá bài viết này:
No rating

Contact author

x

Sự kiện

Dữ liệu ngành

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Chịu trách nhiệm: Ngô Thịnh Hường - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này
CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top