TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Phát triển thể lực, tầm vóc học sinh bằng giải pháp tăng cường giáo dục thể chất

Những năm qua, ngành thể thao đã tích cực phối hợp với một số bộ, ngành tổ chức nhiều hoạt động rèn luyện thân thể và tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân mục tiêu nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam. Nổi bật trong đó là việc đẩy mạnh chương trình 3 của Đề án.

DSC_3429.JPG

Gia đình và nhà trường ngày càng quan tâm hơn tới việc rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe cho trẻ
(Ảnh: TA)

Với phương châm, phát triển thể lực, tầm vóc học sinh bằng giải pháp tăng cường giáo dục thể chất, trong 10 năm qua, kể từ khi thành lập Ban điều phối đề án 641, Ban Chủ nhiệm Chương trình đã tổ chức khảo sát thực trạng thể dục thể thao trường học, thực trạng phát triển thể chất và sức khỏe học sinh tại 2446 trường (gồm 590 Trường Mẫu giáo, 912 Trường Tiểu học, 692 Trường Trung học cơ sở và 252 Trường Trung học phổ thông) thuộc 57 tỉnh, thành phố trong cả nước (chiếm 6% tổng số trường trong cả nước).

Biên soạn và xuất bản sách Thể chất người Việt Nam từ 6 đến 60 tuổi đầu thế kỷ XXI; Biên soạn và xuất bản 7 cuốn sách hướng dẫn phương pháp giáo dục thể chất và thể thao trường học cho bậc học Mầm non và Tiểu học, gồm có: (1) Bài tập tập bơi và phòng, chống đuối nước Tiểu học; (2) Bài tập thể dục nhịp điệu Tiểu học; (3) Bóng đá Tiểu học; (4) Trò chơi Bóng đá Mầm non; (5) Trò chơi vận động cơ bản Mầm non; (6) Bài tập chạy, nhảy, ném Tiểu học; (7) Bài tập Đá cầu cho học sinh Tiểu học.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Tổng cục Thể dục thể thao chỉ đạo Vụ Thể dục thể thao quần chúng chủ trì, phối hợp cùng Ban Chủ nhiệm Chương trình 3, Văn phòng Ban Điều phối và Vụ Công tác Học sinh sinh viên (nay là Vụ Giáo dục thể chất), Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập Tổ Biên soạn bài tập Thể dục buổi sáng, Thể dục giữa giờ chống mệt mỏi trong các trường phổ thông. Tổ Biên soạn đã xây dựng tài liệu về 2 bài tập Thể dục buổi sáng và Thể dục giữa giờ dành cho học sinh phổ thông trên phạm vi toàn quốc. Tài liệu này đã được công bố và tiến hành triển khai trên cả nước.

Thực hiện Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 05 tháng 02 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020; Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 16 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo, thực hiện phòng, chống tai nạn, thương tích và đuối nước cho học sinh, trẻ em, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 4285/QĐ-BVHTTDL ngày 08/12/2016 về việc phê duyệt Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2016-2020 của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch và chỉ đạo Tổng cục Thể dục thể thao triển khai các hoạt động sau:

Phối hợp với Hội Đồng đội Trung ương tổ chức Lễ phát động phong trào Thiếu nhi toàn quốc học bơi; Phối hợp với Hội Đồng đội Trung ương, Công ty cổ phần thể thao Bằng Linh tổ chức giải Bơi Thiếu nhi toàn quốc “Đường đua xanh” tại Hà Nội với gần 150 vận động viên của 22 đơn vị, tỉnh/thành tham gia; Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức giải Bơi học sinh các trường phổ thông tại Quảng Trị với 12 đoàn và 235 vận động viên tham dự; Chủ trì và phối hợp tổ chức 08 lớp hướng dẫn viên, nhân viên cứu hộ cho 872 cán bộ nòng cốt của các tỉnh/thành;Tổ chức 01 lớp tập huấn nghiệp vụ cho hướng dẫn viên về phương pháp dạy bơi trẻ em năm 2017 thí điểm tại tỉnh Quảng Ngãi cho 80 học viên; Tổ chức 01 lớp tập huấn nghiệp vụ bơi, cứu đuối tại tỉnh Lạng Sơn năm 2017, tham dự lớp có 70 học viên là hướng dẫn viên thể dục thể thao cơ sở; Cử giảng viên và hỗ trợ tài liệu tập huấn nghiệp vụ cho hướng dẫn viên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh/thành phố tổ chức.

DSC_3368.JPG

Tập luyện thể thao đúng cách sẽ góp phần tác động tăng chiều cao cho trẻ (Ảnh: TA)

Ngoài ra, Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Thể dục thể thao nghiên cứu, biên soạn 03 bài võ cổ truyền (tương ứng với 3 cấp học phổ thông), tổ chức 03 khóa tập huấn cho hơn 700 hướng dẫn viên là giáo viên thể dục của thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, chuẩn bị cho việc phổ cập môn Võ cổ truyền tại các trường phổ thông trên toàn quốc; là bước quan trọng trong việc phát triển các môn thể thao dân tộc (võ cổ truyền). Tổng cục Thể dục thể thao đã nghiên cứu, xác định đổi mới phương án tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp và Đại hội thể thao toàn quốc nhằm phân biệt rõ hoạt động thể dục, thể thao cho mọi người với hoạt động thể thao thành tích cao. Đây là cơ sở cần thiết để tăng cường sự quan tâm của toàn xã hội đối với thể thao cho mọi người.

Đến nay, hoạt động TDTT trường học được duy trì; phương pháp, nội dung, hình thức đã có những đổi mới nhất định, bước đầu đóng góp thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên. Trong năm học 2019-2020, số học sinh tham gia hoạt động TDTT tăng từ 15,8% lên 31%; tổng số học sinh đạt tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực theo tuổi tăng từ 11,3% lên 23,5% so với năm 2015.

Hiện nay, 100% nhà trường có đủ trang thiết bị, dụng cụ phục vụ môn học Giáo dục thể chất. Theo khảo sát do Tổng cục Thống kê và Viện Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện trong năm 2020 cho thấy, nam thanh niên Việt Nam trong độ tuổi 18 đã có chiều cao trung bình là 168,1cm, nữ đạt 156,2cm, vượt mục tiêu của đề án. Ngoài ra, mục tiêu chạy tùy sức 5 phút tính quãng đường trung bình 1.050m với nam 18 tuổi và 850m với nữ; lực bóp tay thuận đạt trung bình 45kg với nam 18 tuổi và 30kg với nữ năm 2020 về cơ bản đã hoàn thành. Số lượng học sinh tham gia TDTT chính khóa và ngoại khóa không ngừng được tăng lên mỗi năm. Nhiều trường có các câu lạc bộ thể thao mạnh, đóng góp nhiều vận động viên năng khiếu cho đội tuyển thể thao địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, thể thao học đường vẫn chưa được quan tâm đúng mức. 10 năm qua, hoạt động TDTT trong trường học của đề án chưa được triển khai mạnh mẽ. Việc phát triển nâng cao thể lực, tầm vóc phải bắt đầu từ các cháu còn nhỏ. Đến nay, chuyện lựa chọn các bộ môn thể thao phù hợp cho trẻ, sử dụng dinh dưỡng như thế nào vẫn chưa được thống nhất….

Vì vậy, trong thời gian tới, thực hiện tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, ngành TDTT đang xây dựng chiến lược phát triển dài hạn với tầm nhìn 2050, trong đó phát triển thể lực, nâng cao tầm vóc người Việt Nam là nhiệm vụ quan trọng không chỉ của toàn ngành mà còn của toàn xã hội. Thời gian tới, Tổng cục TDTT sẽ tiến hành sơ kết Đề án 641 để nhìn nhận những việc đã và chưa làm được trong suốt 10 năm qua, rút ra những bài học để điều chỉnh hợp lý yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Vân Thùy (t/h)

 

Print
84 Đánh giá bài viết này:
No rating

Contact author

x

Sự kiện

Dữ liệu ngành

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Tổng biên tập: TS. Đàm Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này

 

CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top