TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Một số trò chơi vận động giúp tăng cường thể chất cho trẻ mầm non

Tham gia các trò chơi vận động vui nhộn là cách tốt nhất giúp các bé mẫu giáo khám phá thế giới xung quanh, phát triển kỹ năng và học hỏi nhiều điều mới lạ. Các bé ở tuổi mẫu giáo thường rất hiếu động, tò mò và luôn muốn thử những điều mới.

Ở giai đoạn này, các trò chơi vận động đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Điều này không chỉ giúp bé phát triển thể chất mà còn giúp tăng cường trí thông minh hiệu quả. Dưới đây là một số trò chơi được trẻ rất yêu thích và đem lại những tác động tích cực cho trẻ.

Ô tô và chim sẻ

+ Đối tượng chơi: trẻ mầm non

+ Mục đích: Rèn luyện phản xạ, tập trung vào mục tiêu, sự phối hợp động tác cho nhịp nhàng; Ý thức tổ chức kỷ luật trong quá trình chơi.

+ Nội dung và cách chơi:

Giáo viên hướng dẫn chuẩn bị 1 hoặc 2 vòng tròn nhỏ đường kính khoảng 20cm.

Giáo viên hướng dẫn quy định chỗ chơi ở giữa sân chơi, vẽ hai cạnh đường giới hạn làm đường ô tô, hai bên là vỉa hè.
Giáo viên hướng dẫn cầm vòng tròn xoay xoay giả làm động tác lái "ô tô", trẻ giả làm "chim sẻ".

Các con "chim sẻ"phải nhảy kiếm ăn trên mặt đường, vừa nhảy vừa thỉnh thoảng ngồi xuống giả vờ mổ thóc. Giáo viên hướng dẫn giả tiếng ô tô kêu "bim bim" và chạy đến. Chim sẻ (trẻ chơi) phải nhanh chân bay (chạy) nhanh lên các vòm cây bên đường (ra ngoài lằn kẻ đường chạy ô tô).

Khi "ô tô" đã chạy qua rồi, "chim sẻ" lại xuống đường vừa nhảy vừa mổ thó

Sau khi trẻ đã chơi quen, giáo viên hướng dán chọn khoảng hai em nhanh nhẹn làm "ô tô".

+ Luật chơi: Khi nghe thấy tiếng còi kêu "bim, bim"trẻ phải nhảy tránh sang hai bên kia đường.

Chú ý: Để trẻ không bị luống cuống khi né tránh, giáo viên hướng dán cẩn phải kêu "bím bím"cho to và chạy chẩm chậm khi đến gần bên trẻ; Giáo viên hướng dẫn cần phải nhắc nhở các em không được xô đẩy nhau trong khi chơi.

Trò chơi vận động được trẻ mầm non rất yêu thích (Ảnh: TN)

Di chuyển thăng bằng

+ Đối tượng chơi: trẻ mầm non

+ Mục đích: Phát triển khả năng phối hợp vận động, giữ thăng bằng của trẻ; Ý thức tổ chức kỷ luật trong quá trình chơi.

+ Nội dung và cách chơi: Chuẩn bị: Băng keo màu hoặc các bóng thăng bằng. Vẽ một vạch xuất phát và đích, khoáng cách di chuyển từ 10m đến 15m. Ở giữa khoảng cách di chuyển chúng ta thiết kế các vạch khác nhau hoặc bóng thăng bằng.

+Cách chơi: Cho các bạn xếp thành hàng dọc, mỗi đội 3 đến 5 bạn, tiến hành thi đấu di chuyển trên đường thẳng hoặc di chuyển trên bóng thăng bằng. Bạn tiếp theo được phép di chuyển khi bạn đi trước hoàn thành cự ly thi đấu. Đội nào có người cuối cũng hoàn thành được hết cự ly di chuyển sớm nhất sẽ thắng.

Mèo đuổi chuột

+ Đối tượng chơi: trẻ mầm non

+ Mục đích: Phát triển khả năng phối hợp vận động, giữ thăng bằng của trẻ; Ý thức tổ chức kỷ luật trong quá trình chơi.
+ Nội dung và cách chơi:

Cách chơi: Giáo viền hướng dân cho trẻ xếp thànhh vòng tròn rộng và giơ tay cao để làm hang. Chọn ra hai bạn, một bạn làm mèo, một bạn làm chuột. Ban đáu để mèo và chuột đứng cách nhau một khoảng 2m. Khi nghe hiệu lệnh "đuổi bắt" thi chuột lo chạy luổn lách qua các ngách hang để trốn mèo. Mèo phải nhanh chân rượt đuổi và chạm tay vào chuột để bắt.

Luật chơi: Chuột chạy, mèo đuổi bắt. Nếu chuột chạy được hai vòng mà mèo chưa bắt được là mèo thua cuộc.

Thổi bong bóng

+ Đối tượng chơi: trẻ mầm non

+ Mục đích: Phát triển khả năng điều khiển hơi thở của trẻ; Ý thức tổ chức kỷ luật trong quá trình chơi; Rèn luyện các nhóm cơ hô hấp, cơ miệng.

+ Nội dung và cách chơi

Mỗi trẻ có 1 hộp nhỏ đựng đổ để thổi bong bóng.

Cách chơi: Cô giáo cho trẻ mang bóng ra ngoài sân chơi và thổi. Khi trẻ thồi, cô lưu ý để trẻ thổi lên cao, tránh bóng bay vào mắt. Cô có thể yêu cầu trẻ thổi bóng lúc to, lúc nhỏ.

Bắt chước tại dáng

+ Đối tượng chơi: trẻ mầm non

+ Mục đích: Phát triển khả năng tư duy, ghi nhớ; Ý thức tổ chức kỷ luật trong quá trình chơi.

+ Nội dung và cách chơi

Cách chơi: Trước khi chơi, cô giáo gợi ý cho trẻ nhớ lại một số hình ảnh. Chẳng hạn như con mèo nằm như thế nào? Con gà mổ thóc ra sao.

Trẻ phải tự nghĩ xem mình sẽ làm con nào để đến khi giáo viên ra hiệu lệnh tạo dáng thì tất cả trẻ sẽ tạo dáng theo các hình ảnh mà trẻ đã chọn sẵn. Sau đó, cô giáo sẽ hỏi trẻ về kiểu dáng đứng tượng trưng cho con gì và trẻ phải trả lời đúng. Để các trò chơi được vui hơn, cô giáo cho trẻ chạy tự do trong phòng theo nhịp vỗ tay. Khi trẻ chạy, cô giáo để trẻ dừng lại và tạo dáng.

Hái quả

+ Đối tượng chơi: trẻ mầm non

+ Mục đích: Phát triển khả năng phối hợp vận động; Ý thức tổ chức kỷ luật trong quá trình chơi.

+ Nội dung và cách chơi:

Giáo viên chia trẻ thành các nhóm (mỗi nhóm tối đa 3 - 4 trẻ).

Có cho trẻ xếp thành hàng dọc sau vạch xuất phát. Khi nghe hiệu lệnh của cô, trẻ sẽ làm chú gấu bò qua đường hẹp, khi bò hết đường hẹp trẻ bật liên tục qua các vòng tròn. Tiếp tục, trẻ chạy dích dắc qua các chướng ngại vật đến cây hái quả chạy vể bỏ vào sọt đựng quả, vể xếp cuối hàng chờ đến lượt sau.

Khi trẻ trước bò hết đường hẹp, bắt đẩu bật thì trẻ sau mới bắt đầu bò.Trẻ phải vận động liên tục theo dây chuyển và không được dừng lại cho đến bao giờ hái hết quả.

Trẻ chơi liên tục trong khoảng thời gian từ 10 - 15 phút, không hạn chế đến số lần chơi của trẻ.

T.Nhu (t/h)

Print
163 Đánh giá bài viết này:
No rating

Contact author

x

Sự kiện

Dữ liệu ngành

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Tổng biên tập: TS. Đàm Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này
CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top