CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THỂ THAO TRUNG QUỐC 5 NĂM LẦN THỨ 14 (GIAI ĐOẠN 2021-2025)

402 Lượt xem

Chính phủ Trung Quốc luôn chú trọng, quan tâm đến công tác phát triển thể thao và hiện nay thể thao Trung Quốc đã trải qua 13 lần thực hiện các kế hoạch phát triển thể thao và thu được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Trong kế hoạch phát triển thể thao 5 năm lần thứ 14 (giai đoạn 2021 – 2025) đã đưa ra một số mục tiêu cụ thể và 5 điểm nhấn quan trọng.

A. Các mục tiêu cụ thể

 “Kế hoạch 5 năm phát triển thể thao lần thứ 14” đã chỉ ra các mục tiêu dài hạn cho việc xây dựng cường quốc thể thao vào năm 2035 và các mục tiêu chính của phát triển thể thao giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời chỉ ra phương hướng phát triển trong tương lai. Mục tiêu dài hạn về xây dựng cường quốc thể thao vào năm 2035 sẽ từng bước được thực hiện. Cụ thể, “Trong 5 năm tới, các lĩnh vực, dự án, vùng miền sẽ phát triển vượt bậc và đạt được những kết quả quan trọng và làm nền tảng cho sự phát triển thể thao ngày càng vững chắc, hình thành mô hình cho quá trình phát triển cường quốc thể thao một cách bền vững. Đến năm 2030, chất lượng và hiệu quả tổng thể của phát triển thể thao sẽ được nâng cao rõ rệt, hình thành một mô hình phát triển thể thao mới, có sự tham gia chỉ đạo sâu sát hơn của chính phủ và xã hội tràn đầy sức sống, thị trường phát triển ổn định, người dân tích cực tham gia và thích ứng với thực hiện công tác hiện đại hoá xã hội chủ nghĩa. Đến năm 2035, xây dựng một cường quốc thể thao hiện đại, thể hiện vai trò quan trọng của hệ thống thể thao, năng lực cạnh tranh quốc tế, năng lực đóng góp cho nền kinh tế, sức mạnh mềm văn hóa và tầm ảnh hưởng thế giới, hệ thống quản trị và năng lực quản trị thể thao sẽ được hiện đại hóa, và thể thao sẽ trở thành biểu tượng trong công cuộc phục hưng vĩ đại của đất nước Trung Hoa.

Các mục tiêu chính của phát triển thể thao trong thời kỳ “Kế hoạch 5 năm lần thứ 14” được chia thành 8 khía cạnh. Đó là: mức độ toàn dân luyện tập thể thao lên một tầm cao mới, năng lực thi đấu của các môn thể thao bước lên một tầm cao mới, công tác quản lý phát triển thể thao thanh thiếu niên bước sang một giai đoạn mới, phát triển ngành thể thao đạt được những thành quả mới, xây dựng văn hóa thể thao với nhiều tiến bộ mới, thể thao có nhiều đóng góp mới trong hoạt động giao lưu đối ngoại, công tác khoa học giáo dục thể thao đạt trình độ mới, nâng cao mức độ pháp quyền trong thể dục thể thao.

Trong đó, về khía cạnh toàn dân luyện tập thể thao, diện tích thể thao bình quân đầu người sẽ tăng từ 2,2m2(số liệu cuối năm 2020) tăng lên 2,6 m2, và tỷ lệ người dân thường xuyên tập thể dục sẽ tăng từ 37,2% (số liệu cuối năm 2020) tăng lên 38,5%. Trong ngành thể thao, mục tiêu đạt tổng quy mô 5 nghìn tỷ nhân dân tệ, với giá trị gia tăng chiếm 2% GDP, tổng mức tiêu dùng thể thao của người dân là 2,8 nghìn tỷ nhân dân tệ và số lượng người hoạt động trong ngành nghề thể thao hơn 8 triệu nhân viên.

B. Những điểm nhấn quan trọng trong kế hoạch

 1. Dự án đánh giá trình độ thể thao vượt qua ranh giới của “nghiệp dư và chuyên nghiệp”

Kế hoạch phát triển thể thao “5 năm lần thứ 14” đưa việc thực hiện chiến lược toàn dân luyện tập thể thao và thúc đẩy sức khỏe toàn dân lên tầm cao mới, bao gồm việc nâng cao xây dựng hệ thống dịch vụ công cộng cho toàn dân tập luyện thể thao và phát triển rộng rãi các hoạt động toàn dân tập luyện thể thao trong 6 phương diện và 5 dự án đặc biệt.

Trong số đó, dự án đánh giá đẳng cấp thể thao là một điểm nhấn quan trọng. Văn bản nêu ra “Trên cơ sở khung chính sách hiện hành xếp hạng kỹ thuật đối với vận động viên, mở ra ranh giới giữa nghiệp dư và chuyên nghiệp, phù hợp với nguyên tắc khoa học và hợp lý, thuận tiện và có lợi cho người dân, thiết lập toàn diện và tiêu chuẩn hóa hệ thống chính sách đánh giá xếp hạng đẳng cấp thể thao cho mọi công dân. Thiết lập hệ thống danh hiệu đánh giá đẳng cấp thể thao và hệ thống tiêu chuẩn đánh giá. Nội dung của dự án này cũng bao gồm: “Ban hành thẩm quyền công nhận các danh hiệu đẳng cấp thể thao, và làm rõ chức năng của các cấp chính quyền thể thao trong hướng dẫn nghiệp thực hiện đánh giá đẳng cấp thể thao, tạo điều kiện thuận lợi cho các dịch vụ, giám sát trong và sau sự kiện, giám sát chỉ đạo các hiệp hội thể thao các cấp để tăng cường tính tự giác và kỷ luật của ngành.

Trong dự án quảng bá các môn thể thao quần chúng, nó sẽ “Phát huy hết vai trò chính của hiệp hội, liên đoàn thể thao quốc gia và tích cực tìm tòi phương thức quảng bá cho các môn thể thao khác nhau, dựa vào các môn thể thao có tính chất giải trí và quần chúng cao làm trọng điểm như: bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, quần vợt, điền kinh, bơi, thể dục dụng cụ, võ thuật, trượt băng .v.v., không ngừng thúc đẩy số lượng người tham gia thể thao và phấn đấu thu hút trên 100 triệu người tham gia”.

2. Hỗ trợ các trường cao đẳng và đại học thành lập các đội tuyển thể thao thành tích cao

Trong “Kế hoạch 5 năm phát triển thể thao lần thứ 14” nhấn mạnh, “tuân thủ sự kết hợp của thể chế quốc gia với cơ chế thị trường và xây dựng mô hình mới để phát triển khả năng thi đấu thể thao”, và được đặt sau phần toàn dân tập luyện thể thao, nội dung rất chi tiết.

Nội dung liên quan đến phát triển thi đấu thể thao bao gồm 7 phương diện: đổi mới hệ thống và cơ chế thi đấu thể thao, tối ưu hóa bố cục phát triển thi đấu thể thao, thiết lập hệ thống huấn luyện khoa học và hiệu quả, xây dựng hệ thống thi đấu mang đặc sắc Trung Quốc, đổi mới thể chế quản lý đội tuyển quốc gia, hỗ trợ các trường cao đẳng, đại học xây dựng các đội tuyển thể thao trình độ cao, xây dựng một đội tuyển quốc gia xuất sắc có khả năng chinh phục các giải đấu đẳng cấp thế giới. Ngoài ra, 4 chuyên mục cũng được đề cập bao gồm: Dự án nền tảng vững chắc trong thi đấu thể thao thành tích cao, Dự án nâng cao khả năng thi đấu các môn bóng tập thể, Dự án chấn hưng “3 môn bóng” (bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ), và Dự án phát triển thể thao chuyên nghiệp.

Trong phần đổi mới thể chế quản lý đội tuyển quốc gia, đề xuất “tuân thủ sự kết hợp giữa nhà nước và tổ chức xã hội, tích cực tìm kiếm phương thức liên kết mới với địa phương, trường đại học, câu lạc bộ và các lực lượng xã hội khác để xây dựng đội tuyển quốc gia, và đưa ra cơ chế cạnh tranh thi đấu cho đội tuyển quốc gia”. Trong phần “Hỗ trợ hình thành các đội tuyển thể thao trình độ cao trong các trường cao đẳng và đại học” sẽ được trình bày chi tiết hơn. Nội dung bao gồm: “Kiên quyết thực hiện theo tinh thần chủ trương của Trung ương về kết hợp sâu rộng giữa giáo dục và thể thao, liên kết phối hợp với cơ quan giáo dục tập trung thúc đẩy sự phát triển vào các môn thể thao cơ bản như: điền kinh, bơi, “3 môn bóng” cùng với các môn bóng tập thể khác, để xây dựng đội tuyển cấp quốc gia, cấp tỉnh và trường đại học, cao đẳng có trình độ cao. Xây dựng cơ chế và thể chế chặt chẽ, hỗ trợ mạnh mẽ các đội tuyển thể thao thành tích cao trong việc huấn luyện, thi đấu... Dành chỉ tiêu cho các đội tuyển thể thao các trường cao đẳng và đại học đủ điều kiện để tham gia huấn luyện tập trung với đội tuyển quốc gia, và đưa họ vào cơ chế tổ chức đội tuyển quốc gia, và công tác chuẩn bị cho thế vận hội Olympic, giải thế giới.

3. “3 môn bóng” trở thành tiêu điểm phát triển thi đấu thể thao

Trong “Kế hoạch phát triển thể thao 5 năm lần thứ 14”, 3 môn bóng (bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ) là mục tiêu chính được ưu tiên hàng đầu. Trong chuyên mục dự án thúc đẩy các môn bóng tập thể, chỉ ra rằng “thúc đẩy toàn diện ‘3 môn bóng’ cùng với bóng ném, khúc côn cầu, bóng chày, bóng bầu dục và các môn bóng tập thể khác, và tăng cường hỗ trợ cho sự kiện các môn bóng tập thể”. Ngoài ra, chuyên mục dự án chấn hưng “3 môn bóng” được sử dụng để thúc đẩy kế hoạch phát triển bóng đá, bóng rổ và bóng chuyền.

“Kế hoạch phát triển thể thao 5 năm lần thứ 14” đã chỉ ra rằng, cần thiết lập một hệ thống quản trị “3 môn bóng” khoa học, tiêu chuẩn hóa, trật tự và hiệu quả. Hoàn thiện tiêu chuẩn kỹ thuật “3 môn bóng” cho toàn xã hội, các nhóm tuổi khác nhau, hoàn chỉnh hệ thống và quy phạm “3 môn bóng”, thiết lập cơ chế giám sát “3 môn bóng” và tăng cường tính tự giác, kỷ luật trong ngành của “3 môn bóng” .

Trong đó, các mục tiêu cụ thể của dự án bóng đá trong giai đoạn “Kế hoạch 5 năm lần thứ 14” là: Đội tuyển nam quốc gia phấn đấu nằm trong tốp đầu châu Á, đội tuyển nữ quốc gia phấn đấu dẫn đầu trong Châu Á. Kế hoạch chỉ ra rằng, cần phát triển mạnh mẽ các câu lạc bộ bóng đá nghiệp dư và câu lạc bộ bóng đá học đường, dựa vào cộng đồng xây dựng hệ thống thành viên cho các câu lạc bộ bóng đá và các cơ sở đào tạo trẻ, và thực hiện mục tiêu đăng ký hơn 50.000 câu lạc bộ bóng đá khác nhau (bao gồm cả các CLB bóng đá học đường) trong hiệp hội bóng đá của các tỉnh, khu tự trị, thành phố trực thuộc trung ương trên cả nước. Thành lập một tổ chức quản lý giải đấu chuyên nghiệp để tiêu chuẩn hóa hoạt động của các câu lạc bộ chuyên nghiệp và sự phát triển của các giải đấu chuyên nghiệp. Ngoài ra, còn có nội dung “Thúc đẩy cải cách đa dạng vốn hóa câu lạc bộ chuyên nghiệp và hoàn thiện cơ cấu quản trị doanh nghiệp của các câu lạc bộ” và “Xây dựng hệ thống đăng ký để tích hợp thể thao và giáo dục, thực hiện mục tiêu đăng ký 1,5 triệu thành viên”, “Tăng cường đào tạo các chuyên gia bóng đá, thực hiện mục tiêu số lượng huấn luyện viên có chứng chỉ huấn luyện viên hạng D trở lên đạt 120.000 người, trọng tài có chứng chỉ hạng ba trở lên đạt 150.000 người.

 Trong giai đoạn “Kế hoạch 5 năm lần thứ 14”, mục tiêu của bóng rổ Trung Quốc về thành tích thi đấu là: “Đội tuyển nam quốc gia (nội dung 5 người) phấn đấu đủ điều kiện tham dự Thế vận hội Paris 2024 và thu hẹp khoảng cách trình độ với các đội hàng đầu thế giới; Đội tuyển nữ quốc gia (nội dung 5 người)  duy trì vị trí dẫn đầu tại châu Á và giành suất tham dự Thế vận hội Paris 2024. Đội tuyển nam quốc gia và Đội tuyển nữ quốc gia (nội dung 3 người)  giành suất tham dự Thế vận hội Paris 2024 và phấn đấu đạt kết quả tốt nhất”.

Bóng rổ Trung Quốc cũng sẽ “thực hiện toàn diện kế hoạch trung và dài hạn về đào tạo tài năng bóng rổ cho thanh thiếu niên, cải thiện việc xây dựng các câu lạc bộ chuyên nghiệp, khuyến khích các câu lạc bộ chuyên nghiệp xây dựng và chia sẻ với các trường đại học, trường trung học cơ sở, trường thể thao địa phương và các cơ sở đào tạo xã hội khác, tăng cường xây dựng đội ngũ tài năng bóng rổ trình độ cao quốc gia” và “Thiết lập một cơ chế nhất thể hóa phát triển bóng rổ thanh thiếu niên cho các trường học, trường thể thao và câu lạc bộ, thúc đẩy sự phát triển toàn diện về quy mô và chất lượng của các giải bóng rổ thiếu niên nhi đồng và các giải đấu cấp trường, số lượng người tham gia hoạt động thi đấu bóng rổ thiếu niên nhi đồng quy mô không ít hơn 10 triệu người. Đẩy nhanh việc xây dựng các nền tảng kỹ thuật số để giúp tuyển chọn và đào tạo các tài năng bóng rổ”.

Tại Olympic Tokyo, đương kim vô địch bóng chuyền nữ Trung Quốc đã bị loại. Trong giai đoạn “Kế hoạch 5 năm lần thứ 14”, mục tiêu của bóng chuyền Trung Quốc là “đội tuyển nữ quốc gia duy trì vị trí dẫn đầu ở châu Á và đẳng cấp thế giới, đội tuyển nam quốc gia sẽ phấn đấu giành suất tham dự Olympic Paris 2024, thu hẹp khoảng cách với các đội mạnh trên thế giới.

Về việc mở rộng hơn nữa các phương thức tuyển chọn và đào tạo nhân tài, bóng chuyền Trung Quốc sẽ “dần dần hình thành mô hình đa phương thức đào tạo bao gồm các trường bóng chuyền truyền thống, trường thể thao, câu lạc bộ xã hội và đội trẻ từ các tỉnh, khu vực và thành phố. Thực thi dự án xây dựng các tài năng bóng chuyền trẻ xuất chúng, từng bước xây dựng hệ thống đào tạo trẻ phù hợp với các trường thể thao, trường học và xã hội để bổ sung, hỗ trợ và hòa nhập với nhau. Số lượng các trường tài năng dự bị trình độ cao của bóng chuyền quốc gia tăng lên 80 trường và số lượng đăng ký vận động viên bóng chuyền trẻ đạt 20.000 người”.

4. Sự kết hợp của thể thao và giáo dục

Trong phần “Kế hoạch 5 năm phát triển thể thao lần thứ 14” về phần nội dung “tăng cường dung hòa thể thao và giáo dục, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh thể thao thanh thiếu niên”, thì hợp tác là điểm mấu chốt đã được đề cập nhiều lần. Trong việc tăng cường đào tạo các tài năng thể thao trẻ xuất sắc, sẽ tăng cường hợp tác với cơ sở giáo dục, dựa trên các trường thể thao truyền thống làm nền tảng, và tập trung vào các môn như: điền kinh, bơi, các môn bóng tập thể. Tận dụng thời gian rảnh rỗi và các kỳ nghỉ tiến hành tổ chức huấn luyện chuyên môn, chọn huấn luyện viên, lãnh đội và các nhân sự liên quan khác để thực hiện huấn luyện chuyên môn tập trung và công tác quản lý.

Về phương diện hoàn thiện hệ thống thi đấu thể thao thanh thiếu niên, sẽ tiến hành phối hợp với cơ quan giáo dục, và tổ chức Đại hội thể thao học sinh (thanh niên) toàn quốc, mở rộng quy mô thi đấu, nâng cao chất lượng thi đấu. Kết hợp với các cơ quan giáo dục để tổ chức giải thi đấu cấp trường, chuỗi thi đấu U và các sự kiện thể thao khác. Thiết lập hệ thống hoạt động cho các sự kiện thể thao thanh thiếu niên theo các cấp học (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, đại học), cấp huyện, cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp quốc gia. Tổ chức giải thi đấu cấp trường, liên trường, khu vực và toàn quốc vào thời gian rảnh rỗi, cuối tuần và ngày nghỉ lễ.

Trong việc tăng cường xây dựng đội ngũ chủ chốt của thể thao trẻ, sẽ phối hợp với cơ quan giáo dục tổ chức đào tào đội ngũ giáo viên và huấn luyện viên thể dục, tạo điều kiện cho các vận động viên xuất sắc đã giải nghệ và huấn luyện viên tham gia vào công tác giảng dạy và huấn luyện trong nhà trường. Thúc đẩy việc cơ cấu các vị trí huấn luyện viên ở các cấp học, cải thiện hệ thống chế độ, lựa chọn giáo viên và huấn luyện viên thể dục xuất sắc để tham gia đào tạo, huấn luyện.

5. Đẩy nhanh việc thành lập tổ chức trọng tài thể thao trên toàn quốc

Trong “Kế hoạch 5 năm phát triển thể thao lần thứ 14”, nội dung về hoàn thiện hệ thống pháp luật thể thao xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc và nâng cao trình độ quản lý pháp luật cũng rất đầy đủ. Văn kiện chỉ ra rằng, cần phải hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn pháp luật về thể thao và tích cực phối hợp với Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc để hoàn thành việc sửa đổi “Luật thể thao”. Hoàn thiện hệ thống các quy định trong các lĩnh vực thể thao như: toàn dân tập luyện thể thao, thi đấu thể thao thành tích cao, thể thao thiếu thanh niên, sản nghiệp thể thao, văn hóa thể thao, giao lưu thể thao với nước ngoài, phòng chống doping...

Trong những năm gần đây, các cuộc tranh cãi đại diện bởi việc nợ lương trong lĩnh vực thể thao đã liên tục xảy ra. “Kế hoạch 5 năm phát triển thể thao lần thứ 14” đề xuất cải thiện cơ chế giải quyết tranh chấp thể thao và dịch vụ pháp lý, đồng thời tăng cường công tác quản lý hành chính, phản hồi và kiến ​​nghị hành chính của các cấp quản lý thể thao. Cải thiện các cơ chế giải quyết tranh chấp, hòa giải trong thể thao. Cải thiện cơ chế giải quyết tranh chấp nội bộ của các hiệp hội thể thao như kháng nghị và tranh chấp nội bộ...

Đẩy nhanh việc thành lập tổ chức trọng tài thể thao quốc gia, hoàn thiện quy chế và thủ tục, hướng dẫn kết nối hiệu quả giữa cơ chế giải quyết tranh chấp nội bộ của các hiệp hội thể thao và trọng tài thể thao, tham gia tích cực vào công tác trọng tài thể thao quốc tế.

TS. Vũ Hồng Thái - ĐH Sư phạm TDTT TP.HCM

Print
402 Đánh giá bài viết này:
No rating

Contact author

x

Sự kiện

Dữ liệu ngành

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Chịu trách nhiệm: Lý Đức Thùy - Giám đốc Trung tâm Thông tin Truyền thông Thể dục thể thao
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này
Copyright@ Trung tâm Thông tin Truyền thông Thể dục thể thao
Back To Top