TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Hội thảo tham vấn “Định hướng phát triển công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học”

Chiều ngày 17/08/2022, tại trụ sở Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã diễn ra Hội thảo tham vấn “Định hướng phát triển công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học” do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh chủ trì. Hội thảo diễn ra theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

TS Ngô Thị Minh phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: TN)

Tham dự Hội thảo, có hơn 60 đại biểu tham gia trực tiếp tại hội trường gồm đại diện của Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực, Tổng Cục TDTT, Tổ chức UNICEF Việt Nam, các Sở GD&ĐT, các trường đại học, cao đẳng, các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ GD&ĐT, và các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực Giáo dục thể chất. Ngoài ra, Hội thảo còn có 63 điểm cầu trực tuyến tại các Sở GD&ĐT trên toàn quốc.

TS Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đã triển khai trong toàn ngành Quyết định 1660 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025. Việc giáo dục chăm sóc sức khỏe cho học sinh - sinh viên đóng vai trò vô cùng quan trọng để các em phát triển toàn diện cả Đức - Trí - Thể - Mỹ.

Báo cáo đề dẫn tại hội thảo, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất- Nguyễn Thanh Đề nhấn mạnh, sức khỏe là nền tảng của mọi nền tảng, cốt lõi của nguồn sống. Đây là mối quan tâm hàng đầu của các cấp lãnh đạo với thế hệ tương lai của đất nước. Ngày 2/10/2021, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Vụ Giáo dục thể chất đã xây dựng và được Chính phủ phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường và Chương trình Y tế học đường gắn với Y tế cơ sở.

Đại diện Văn phòng Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực nhấn mạnh nội dung, mục tiêu của Nghị quyết 29 của BCH Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo. Đây được coi là "kim chỉ nam" cho công cuộc đổi mới giáo dục ở Việt Nam trong 10 năm qua cũng như các năm tiếp theo.

Trong phiên họp thứ nhất, các đại biểu đã lắng nghe và thảo luận các nội dung liên quan đến: “Định hướng phát triển công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học”. Cụ thể là: (1) Định hướng của Đảng và Nhà nước về vị trí, vai trò của công tác Giáo dục thể chất; (2) Ảnh hưởng của tập luyện thể dục thể thao tới sức khoẻ thể chất và tinh thần của học sinh và giải pháp tạo hứng thú, yêu thích luyện tập thể thao thường xuyên cho học sinh, sinh viên; (3) Thực trạng và giải pháp về nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học hiện nay; (4) Thực trạng đội ngũ giáo viên giảng dạy môn học giáo dục thể chất; và (5) Thực trạng và giải pháp về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu trong các cơ sở giáo dục hiện nay.

Phiên thứ 2, nội dung đề cập đến “Hình thức, tiêu chí đánh giá thể lực học sinh, sinh viên hiện nay”. Các đại biểu thảo luận các vấn đề về (1) Thực trạng và hiệu quả triển khai đánh giá, xếp loại thể lực học sinh, sinh viên (Quyết định 53/2008 của GD&ĐT): sự phù hợp, tính khả thi trong quá trình tổ chức thực hiện tại các nhà trường, địa phương và tác dụng của việc đánh giá đối với sự phát triển thể chất của học sinh, sinh viên; (2) Kinh nghiệm quốc tế về cách thức đánh giá thể lực học sinh, sinh viên ở một số nước trên thế giới; và (3) Đề xuất đối với tiêu chí đánh giá thể lực học sinh, sinh viên Việt Nam hiện hành.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đã thu hút rất đông các chuyên gia,
nhà khoa học, nhà quản lý, thầy cô giáo tham dự (Ảnh: TN)

Tại Hội thảo, các đại biểu đều nhất trí với vị trí và tầm quan trọng của giáo dục thể chất và thể thao trường học, xuyên suốt từ bậc mầm non đến phổ thông và cấp cao đẳng, đại học. Các giải pháp được đề xuất liên quan đến các vấn đề: cần làm tốt công tác tuyên truyền, tác dụng và ý nghĩa của hoạt động thể dục thể thao trong nhà trường như phát động dạy bơi và phòng chống đuối nước; đổi mới nội dung chương trình và kiểm tra đánh giá hoạt động giáo dục thể chất; đội ngũ nhân lực được bồi dưỡng, tập huấn những môn thể thao mới được đưa vào trường học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; phát triển công tác thể thao trường học; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học; tăng cường xã hội hoá trong giáo dục thể chất và thể thao trường học…

Các đại biểu cũng đưa ra các ý kiến về việc cần ban hành quy định về nội dung đánh giá thể chất, thể lực “nhanh, mạnh, bền”, và tiêu chí đánh giá; chế tài đối với giáo viên và học sinh, sinh viên để công tác giáo dục thể chất trong trường học hiệu quả hơn; quy chế phối hợp toàn diện giữa các ngành về cơ sở vật chất và nhân lực để cùng nâng cao chất lượng dinh dưỡng, thể chất và giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên,…

Theo đó, TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch HĐQT Trường Đại học FPT, thành viên Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực cho biết, hệ thống giáo dục FPT có cả nội trú và bán trú, công tác giáo dục thể chất đóng vai trò to lớn vì gắn với các giai đoạn phát triển của học sinh, sinh viên. Việc thực hiện ở các nhà trường cũng có những vấn đề, đầu tiên là vấn đề nhận thức. Nhiều nơi coi giáo dục thể chất là môn phụ mà ít chú trọng, giao phó cho gia đình.

Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, khối lượng tối thiểu áp dụng trong mô hình học 1 buổi là phù hợp. Tăng khối lượng giáo dục thể chất là rất quan trọng. Bộ GD&ĐT cần hướng dẫn việc giáo dục thể chất trong các trường theo hướng tăng thời lượng so với tối thiểu đang quy định. Các tác giả viết sách không thể đủ thời gian để đưa ra các bộ môn thể thao cho học sinh lựa chọn. Hệ thống giáo dục của FPT trong 10 năm qua đều triển khai dạy môn Vovinam. Vậy các địa phương có được thay thế bộ môn giáo dục thể chất thay cho các môn được Bộ quy định "cứng" như hiện nay...

Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam cho rằng, giáo dục thể chất và các hoạt động thể thao mang lại sự phát triển toàn diện cho học sinh. Đồng thời, giáo dục thể chất và thể thao còn góp phần phát triển kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp và sự tự tin cho trẻ em. Công tác giáo dục thể chất và thể thao sẽ giúp tăng cường sự sáng tạo của học sinh, có tính kết nối chặt chẽ và tương tác với nhau. Có sự kết nối giữa giáo dục thể chất và thể thao với sự phát triển tâm thần của trẻ em.

Khi thực hiện cần chuẩn bị kỹ các khâu, cách thức triển khai. Đồng thời, chú ý năng lực giáo viên, điều kiện trường lớp như thế nào. Trong đó có sự hòa nhập, nhất là các đối tượng yếu thế như học sinh nghèo, khuyết tật, dân tộc thiểu số... Cần tăng cường sự trao đổi, bài học kinh nghiệm khi thực hiện.

Trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT, Vụ Giáo dục thể chất đã phối hợp với các đơn vị tổ chức giải Bóng đá cho học sinh đã tạo hiệu ứng rất tích cực. Năm 2022, UNICEF dự kiến cũng sẽ tổ chức hoạt động bóng đá không giới hạn nhằm đẩy mạnh hoạt động thể thao cho học sinh.

Đại diện Sở GD&ĐT Thái Nguyên cho biết, địa phương này còn gặp phải một số khó khăn khi triển khai công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học trong những năm qua. Khi học sinh học online, việc giáo dục thể chất gặp vô vàn bất cập, thầy cô phải rất vất vả. Lực lượng giáo viên giáo dục thê chất vẫn còn thiếu và yếu. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động giáo dục thể chất và thể thao còn rất nhiều hạn chế.

Ngay trong trường học, một số giáo viên vẫn coi giáo dục thể chất là môn phụ mà chưa có sự quan tâm đúng mức. Nguồn đầu tư về cơ sở vật chất cho giáo dục thể chất cũng chưa được nâng cao. Ví dụ, việc triển khai bể bơi trong trường học còn rất khó. Do đó, cần phải làm tốt công tác tuyên truyền về tác dụng, ý nghĩa của hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trường học…

Phát biểu kết luận hội thảo, Thứ trưởng Ngô Thị Minh hoan nghênh và đánh giá cao những ý kiến chia sẻ, góp ý đầy trách nhiệm từ các đại biểu. Tất cả đều hướng tới mục tiêu làm sao để có thể triển khai thật hiệu quả công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học. Vị thế của môn Giáo dục thể chất trong trường học ngày càng được khẳng định. Bộ GD&ĐT sẽ tiếp thu đầy đủ các kiến nghị để có phương án phối hợp đồng bộ với các cơ quan liên quan để phát triển công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học./.

Trần Nhu

 

Print
98 Đánh giá bài viết này:
5.0

Contact author

x

Sự kiện

Dữ liệu ngành

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Chịu trách nhiệm: Ngô Thịnh Hường - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này
CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top