TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Học tập, làm việc trực tuyến: Xu hướng tất yếu trong tương lai

752 Lượt xem

Khi dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp trên khắp thế giới, các nhà tuyển dụng, các tổ chức giáo dục, các đơn vị, khối cơ quan nhà nước…buộc phải tận dụng tối đa công nghệ thông tin, các thiết bị kỹ thuật số để đảm bảo tiến độ công việc, học tập trong khi tránh tụ tập đông người, gặp mặt trực tiếp.

Image

Giảng dậy trực tuyến đòi hỏi giáo viên phải có những kỹ năng nhất định về công nghệ thông tin (Ảnh: TA)

Bên cạnh những tác động tiêu cực từ việc bị đánh cắp thông tin, không đảm bảo an toàn khi sử dụng, yêu cầu cao về tính bảo mật…hình thức học tập, làm việc trực tuyến cũng mở ra một xu hướng học tập, làm việc tất yếu trong tương lai.

Theo Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel, thời gian qua, thói quen của người dùng trong việc tìm kiếm trên mạng, sử dụng các giải pháp học tập, làm việc trực tuyến đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Vì vậy, lượng truy cập vào các trang học trực tuyến như Viettel Study tăng nhanh kể từ khi học sinh bắt đầu nghỉ học do dịch Covid-19. “Lượng pageview (tải trang) tính đến thời điểm này đã tăng thêm 69 triệu”.

Tuy nhiên, dù thói quen của người dùng đã bắt đầu thay đổi, chuyển dịch từ trực tiếp (offline) sang trực tuyến (online) nhưng nhiều địa phương, trường học, giáo viên còn ngần ngại nên mới chỉ định hướng học sinh ôn luyện bổ sung kiến thức cũ, chưa mạnh dạn đưa ra thời khoá biểu cụ thể để thực hiện dạy các kiến thức mới. Đối với các cơ quan hành chính cũng chỉ làm việc thông qua các nội dung cơ bản, chỉ đạo tiến độ công việc chứ không có các cuộc họp mang tính chuyên môn, bàn thảo sâu mang tính chiến lược.

Kể từ khi  dịch Covid 19 bùng nổ, người dùng cũng đã rất quen thuộc với việc học tập, làm việc trực tuyến, khi mà có thể nói 100% các trường học, các đơn vị nhà nước, doanh nghiệp có đủ điều kiện về hạ tầng (kết nối Internet, thiết bị đầu cuối,…) đều đã triển khai học tập, làm việc trực tuyến. Nhất là các trường đã tổ chức các lớp học online với thời khoá biểu cụ thể, các thầy cô đã quen với việc lên lớp và giảng bài trực tuyến giống như tổ chức lớp học truyền thống trước đây.

Mặc dù vậy, do hiện nay chưa có quy định nào công nhận kết quả học online nên vẫn chỉ được nhìn nhận là công cụ bổ trợ, nên một số trường không bắt buộc phải triển khai hình thức này. Nhưng ở một góc độ nào đó,  việc "nở rộ" phong trào học online dịp này này là cần thiết, kịp thời, đúng xu thế, tuy nhiên cũng không tránh khỏi bất cập.

Về những khó khăn trong quá trình triển khai học tập, làm việc trực tuyến, các chuyên gia cho rằng mấu chốt nằm ở chỗ các nhà trường , đơn vị cơ quan chưa có kho dữ liệu dùng chung để khai thác nên phải mất nhiều công sức để xây dựng riêng cho từng đơn vị, từng đối tượng; cơ sở vật chất tại nhiều nơi còn chưa tốt, khả năng công nghệ thông tin của giáo viên, của cán bộ còn nhiều hạn chế, cần thường xuyên tập huấn và thêm thời gian để làm quen với hệ thống.

Riêng đối với lĩnh vực đào tạo, do các hệ thống khác trên thị trường đang triển khai theo hướng các tính năng nhỏ lẻ như có hệ thống chuyên cung cấp nội dung, có hệ thống chỉ cung cấp phần lớp học tương tác trực tuyến, có hệ thống chỉ cung cấp tính năng thi kiểm tra. Nên việc có được một giải pháp để đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu trên là rất cần thiết.

Mặc dù vậy, việc học tập, làm việc trực tuyến vẫn sẽ là xu hướng tất yếu, nằm trong lộ trình chuyển đổi số nền giáo dục và sẽ thay thế một phần, thậm chí hoàn toàn cho lớp học truyền thống, cho cách thức làm việc trước đây tại các cơ quan hành chính nhà nước.

Đánh giá về xu hướng của việc học tập, làm việc trực tuyến trong thời gian tới, đại diện của Viettel cho biết, dịch Covid-19 sẽ là cú hích để đẩy mạnh việc học tập, làm việc trực tuyến, nhất là khi Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành thông tư hướng dẫn chính thức về việc dạy và học trực tuyến và Chính phủ điện tử ngày càng đi vào cuộc sống. Đây sẽ là dịp để người dùng thấy được các tiện ích của các hệ thống công nghệ thông tin trong việc nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ và kỹ năng giảng dạy của giáo viên.

T.Anh (t/h)

 

Print
752 Đánh giá bài viết này:
No rating

Contact author

x
TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Tổng biên tập: TS. Đàm Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này

 

CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top