TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030

TPHCM: Đẩy mạnh phong trào thể thao học đường giai đoạn 2020-2025

07 Tháng Mười Một 2020

TPHCM: Đẩy mạnh phong trào thể thao học đường giai đoạn 2020-2025

Thực hiện Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố Hồ Chí Minh luôn là một trong những địa phương đi đầu về công tác này với nhiều giải pháp đồng bộ được thực hiện.

IMG_2483.jpg

Nhiều hoạt động thể thao ý nghĩa được tổ chức cho các em học sinh (Ảnh:L.Giang)

Đề án nêu rõ: Giai đoạn 2016 - 2020, phấn đấu 100% cơ sở giáo dục phổ thông duy trì thường xuyên tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ, trong đó có ít nhất 50% cơ sở tổ chức dạy bơi cho học sinh; 50% trường mầm non, 70% cơ sở giáo dục phổ thông, 80% cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học tổ chức dạy hoặc phổ biến các môn võ thuật cổ truyền Việt Nam. Có ít nhất 80% trường mầm non có sân chơi, phòng học giáo dục thể chất được trang bị đủ thiết bị, đồ chơi vận động tối thiểu cho trẻ em theo quy định;....

Để đạt các mục tiêu nêu trên, đề án đề ra nhiều giải pháp thực hiện, như: đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy và học, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục thể chất. Lồng ghép việc thực hiện đề án này với quá trình triển khai đề án đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông; hoàn thiện chương trình môn học giáo dục thể chất trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học, bảo đảm hài hòa giữa kiến thức cơ bản và nội dung tự chọn, khuyến khích các môn thể thao truyền thống như võ cổ truyền, trò chơi dân gian, đáp ứng nhu cầu đa dạng và tạo động lực cho học sinh, sinh viên tự rèn luyện thân thể; tổ chức giáo dục phát triển thể chất cho trẻ em dưới nhiều hình thức đa dạng, tích hợp nhiều hoạt động, nhằm tạo cho trẻ em sự hứng thú tham gia; củng cố, phát triển hệ thống thi đấu thể thao các cấp phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, vùng, miền, trong đó tập trung vào cấp trường; các giải thi đấu thể thao, các đại hội thể thao, hội thi, ngày hội thể thao kết hợp với sinh hoạt, giao lưu văn hóa đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của học sinh, sinh viên.

Cùng với nhiệm vụ và giải pháp trên là phát triển hoạt động thể thao trường học. Cụ thể, đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động thể thao trường học theo hướng đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện, đặc điểm cụ thể của từng địa phương, nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý, lứa tuổi và trình độ đào tạo của học sinh, sinh viên.

IMG_2480.jpg

Võ cổ truyền là một trong những môn nằm trong chương trình thi đấu HKPĐ của thành phố thu hút đông đảo hóc sinh tham dự (Ảnh:N.Trung)

Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp trung ương và sự phối hợp nhiệt tình từ các bộ, ban, ngành và các đơn vị đào tạo cơ sở, phong trào thể thao học đường tại thành phố Hồ Chí Minh đã có bước tiến vượt bậc.

Cùng với việc triển khai các giải pháp đồng bộ nêu trên của Đề án, thành phố Hồ Chí Minh còn quan tâm, tổ chức hệ thống giải thể thao dành cho học sinh một cách thường xuyên, phóng phú, nhờ đó đã thu hút sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo học sinh thành phố.

Riêng năm học 2019-2020, giải Hội khỏe Phù Đổng cấp trường đã thu hút được 455.231 học sinh tham dự, trung bình mỗi đơn vị trường học tổ chức từ 6-8 môn như: Bóng rổ, Bóng ném, Điền kinh, Bóng bàn, Bóng đá, Bơi lội, Võ thuật... Ở hội thi cấp quận, huyện, toàn thành đã có 90.231 lượt học sinh tham dự. Riêng với hội thi cấp thành phố, giải đấu đã thu hút 15.068 lượt học sinh tham dự. Qua công tác tổ chức thi đấu, trình độ chuyên môn của các vận động viên ngày càng được nâng cao, phong trào thể thao học đường tại cơ sở và tuyển chọn học sinh tiêu biểu tham dự các giải đấu thực hiện khá tốt.

Trong thời gian tới, để đạt được các mục tiêu về thể thao học đường giai đoạn 2020-2025 đã đề ra, ngành TDTT thành phố sẽ phối hợp với Sở GD và ĐT thành phố thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch. Trong đó, đặc biệt tập trung vào việc đẩy mạnh tuyên truyền đến mọi người dân, học sinh, phụ huynh và cả xã hội hiểu rõ được vai trò quan trọng của giáo dục thể chất và thể thao học đường. Bên cạnh đó, các ngành cần quan tâm đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, chú trọng đánh giá kỹ năng, năng lực vận động, thái độ và thói quen tập luyện thể dục thể thao trong và ngoài trường học của học sinh.

Ngoài ra, trường học cần đa dạng hóa các môn thể thao, tạo điều kiện tốt hơn cho học sinh phát huy năng lực. Mặc khác, các địa phương cần tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giáo dục thể chất và thể thao học đường, trong đó vừa phát huy nhiều hơn nữa nguồn lực xã hội hóa vừa xây dựng được các đề án đầu tư công hiệu quả./.

K.Tùng

 

Print

Số lượt xem (174)/Bình luận (0)

Tags:

Contact author

x

Tin tức khác

Không nội dung

A problem occurred while loading content.

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Tổng biên tập: TS. Đàm Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này

 

CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top