TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030

Dinh dưỡng đúng cách để sống khỏe

23 Tháng Mười 2020

Dinh dưỡng đúng cách để sống khỏe

Nhằm truyền thông đến người dân cái nhìn đầy đủ về cách ăn uống khoa học, an toàn, dinh dưỡng nhất là trong mùa Covid-19, Bộ Y tế và Báo Người Lao Động phối hợp tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến vào sáng thứ sáu 23-10. Chương trình thu hút sự theo dõi của nhiều người.

Ăn uống là một trong những hoạt động quan trọng không thể thiếu mỗi ngày và đóng vai trò thiết yếu với sức khỏe của chúng ta. Để có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bạn nên: uống đủ nước từ 2 – 3 lít nước mỗi ngày; không uống các loại đồ uống có cồn, có gas như rượu, bia hoặc nước ngọt; ăn bữa sáng đầy đủ dưỡng chất và ăn đủ bữa, đúng giờ; hạn chế ăn thịt mà ăn nhiều chất xơ, rau củ quả, bổ sung vitamin và khoáng chất; hạn chế ăn đường và chọn thực phẩm sạch, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; thường xuyên trao đổi với bác sĩ về việc kết hợp thực phẩm bổ sung trong chế độ dinh dưỡng… là những tư vấn của các bác sỹ cho người dân.

Trên thực tế, lối sống hiện đại kèm theo chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, thói quen ăn uống thiếu quan tâm đến an toàn vệ sinh thực phẩm, quá nhiều về lượng nhưng không đảm bảo về chất, lạm dụng các thực phẩm chế biến sẵn, rượu bia... là một trong những nguyên nhân dẫn đến các rối loạn chuyển hóa và các bệnh không lây nhiễm.

Nhiều rối loạn chuyển hóa tức thời như rối loạn mỡ máu, tiền tiểu đường, tăng axit uric... nếu không kịp can thiệp bằng thay đổi lối sống, dinh dưỡng kết hợp với điều trị thì có thể diễn tiến thành bệnh mạn tính.

Các bệnh mạn tính không lây bao gồm tăng huyết áp, tiểu đường và các bệnh tim mạch khác,... theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã gây tử vong cho 41 triệu người mỗi năm, chiếm 71% số tử vong toàn cầu.

Dinh dưỡng đúng cách, lành mạnh cũng là cách tăng cường sức đề kháng để đối phó với đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới.

Một số chia sẻ của bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng trong chương trình được nhiều người quan tâm:

Chìa khóa cho chế độ ăn uống lành mạnh là ăn đúng lượng calo với mức độ hoạt động của bạn để bạn cân bằng năng lượng bạn tiêu thụ với năng lượng bạn sử dụng.

Nếu bạn ăn hoặc uống nhiều hơn nhu cầu của cơ thể, bạn sẽ tăng cân vì năng lượng bạn không sử dụng được lưu trữ dưới dạng chất béo. Nếu bạn ăn và uống quá ít, bạn sẽ giảm cân.

Bạn cũng nên ăn nhiều loại thực phẩm để đảm bảo bạn có chế độ ăn uống cân bằng và cơ thể bạn đang nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết.

Chúng tôi khuyên rằng đàn ông ăn uống khoảng 2.500 calo mỗi ngày (10.500 kilôgam). Phụ nữ nên ăn khoảng 2.000 calo mỗi ngày (8.400 kilojoules).

Các chế độ dinh dưỡng nên tham khảo để tăng cường sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh:

Ăn nhiều trái cây và rau

Chúng tôi khuyên bạn nên ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau quả mỗi ngày. Chúng có thể ở dạng tươi, đông lạnh, đóng hộp, sấy khô hoặc nước ép. Một khẩu phần rau và quả tươi, đóng hộp hoặc đông lạnh là 80g, thêm một phần trái cây khô (có thể ăn cùng bữa ăn) là 30g. Một ly nước ép trái cây, rau quả hoặc sinh tốt cũng rất tốt nhưng bạn nên hạn chế vì những đồ uống này thường hay nhiều đường và có thể gây hỏng răng.

Ăn nhiều cá, bao gồm cá giàu chất béo

Cá là nguồn protein tốt và chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Nên đặt mục tiêu ăn cá ít nhất 2 lần/tuần, trong đó có một lần cá giầu chất béo. Cá có chứa nhiều chất béo omega-3, có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Các loại các nhiều chất béo bao gồm: cá hồi, các trích, cá thu.

Cắt giảm chất béo bão hòa và đường

Bạn cần một ít chất béo trong chế độ ăn uống của bạn, nhưng điều quan trọng là phải chú ý đến số lượng và loại chất béo bạn đang ăn.

Có 2 loại chất béo chính: bão hòa và không bão hòa. Quá nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim. Thường xuyên tiêu thụ thực phẩm và đồ uống có nhiều đường làm tăng nguy cơ béo phì và sâu răng. Thực phẩm và đồ uống có đường thường có năng lượng cao (tính bằng kilôgam hoặc calo), và nếu tiêu thụ quá thường xuyên có thể góp phần tăng cân. 

Ăn ít muối: không quá 6g mỗi ngày đối với người lớn

Ăn quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp. Những người bị huyết áp cao có nhiều khả năng mắc bệnh tim hoặc đột quỵ. Ngay cả khi bạn không thêm muối vào thức ăn, bạn vẫn có thể ăn quá nhiều. Khoảng ¾ lượng muối bạn ăn đã có sẵn trong thực phẩm khi bạn mua nó, chẳng hạn như ngũ cốc ăn sáng, súp, bánh mì và nước sốt.

Uống nhiều nước

Bạn cần uống nhiều nước để ngăn bạn bị mất nước. Bạn nên uống 6 đến 8 ly mỗi ngày. Đây là lượng chất lỏng bạn nhận được, ngoài thực phẩm bạn ăn. Tất cả đồ uống không cồn đều được tính, nhưng nước, sữa ít béo và đồ uống có đường thấp hơn, bao gồm cả trà và cà phê, là những lựa chọn lành mạnh hơn. Cố gắng tránh đồ uống có đường và đồ uống có ga, vì chúng có lượng calo cao. Chúng cũng có hại cho răng của bạn. Nhớ uống nhiều nước hơn trong thời tiết nóng hoặc trong khi tập thể dục.

Đừng bỏ bữa sáng

Một số người bỏ bữa sáng vì họ nghĩ rằng nó sẽ giúp họ giảm cân. Nhưng một bữa sáng lành mạnh giàu chất xơ và ít chất béo, đường và muối có thể tạo thành một phần của chế độ ăn uống cân bằng, và có thể giúp bạn có được các chất dinh dưỡng cần thiết tốt cho sức khỏe./.

T.Nhu (t/h)

Print

Số lượt xem (208)/Bình luận (0)

Tags:

Contact author

x

Tin tức khác

Không nội dung

A problem occurred while loading content.

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Tổng biên tập: TS. Đàm Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này

 

CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top