TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
  1. TRANG CHỦ
  2. GIỚI THIỆU
  3. TIN TỨC SỰ KIỆN
  4. CHUYÊN NGÀNH
  5. ẢNH - VIDEO
  6. VĂN BẢN PHÁP QUY
  7. LIÊN HỆ

Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030

Cần thay đổi nhận thức về môn học Giáo dục thể chất

30 Tháng Mười Một 2020

Giáo dục thể chất là thành tố quan trọng trong quá trình đào tạo con người hoàn thiện Đức – Trí – Thể – Mỹ. Mặc dù vậy, lâu nay, giáo dục thể chất (GDTC) trong nhà trường được xem là “môn phụ”, nhiều thầy cô dạy GDTC cảm thấy “mặc cảm” trước đồng nghiệp; một số trường còn xem nhẹ việc thực hiện chương trình môn học GDTC, triển khai thực hiện chương trình môn học GDTC một cách hình thức, kém hiệu quả.

Năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục - Đào tạo sẽ chính thức triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới bao gồm Chương trình tổng thể và 27 Chương trình môn học, hoạt động giáo dục. Chương trình giáo dục phổ thông mới có một số điểm kế thừa và nhiều điểm khác so với chương trình giáo dục hiện hành, trong đó đáng chú ý là môn GDTC lần đầu tiên có sách giáo khoa dành cho học sinh như các môn học khác. Việc môn GDTC là môn học bắt buộc được thực hiện xuyên suốt trong 12 năm học đã cho thấy tầm quan trọng của bộ môn này trong hệ thống giáo dục.

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, môn GDTC được xây dựng dựa trên nền tảng lý luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu của khoa học thể dục thể thao và khoa học sư phạm hiện đại. Chương trình môn GDTC được thiết kế theo cấu trúc vừa đồng tâm vừa tuyến tính phù hợp với tâm - sinh lý lứa tuổi và quy luật phát triển thể lực của học sinh. Thông qua các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phát huy tính chủ động và tiềm năng của mỗi học sinh; vận dụng các phương pháp kiểm tra, đánh giá phù hợp với đặc điểm của môn học và hỗ trợ việc hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực vận động ở học sinh.

Chương trình môn GDTC sẽ mang tính mở, tạo điều kiện để học sinh được lựa chọn các hoạt động phù hợp với thể lực, nguyện vọng của bản thân và điều kiện của nhà trường; đồng thời tạo điều kiện để các trường xây dựng kế hoạch phù hợp với yêu cầu giáo dục, điều kiện thực tế và đặc điểm cụ thể của học sinh địa phương. Cùng đó, môn GDTC trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới đặt ra những mục tiêu chung như: Phát triển các năng lực chăm sóc sức khỏe, vận động cơ bản và thể dục thể thao nhằm phát triển các tố chất thể lực của học sinh; giúp học sinh phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần. Học sinh có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành công dân có trách nhiệm, người lao động có sức khỏe, văn hóa, cần cù, sáng tạo…

Ngành Giáo dục - Đào tạo cũng tăng cường thời lượng học ở môn GDTC trong chương trình Giáo dục Phổ thông mới. Theo đó, thời lượng dành cho môn GDTC ở mỗi lớp là 70 tiết trong năm học, được phân bổ cho các nội dung phù hợp với từng cấp học. Ví dụ ở bậc tiểu học, nội dung vận động cơ bản với các bài tập đội hình đội ngũ, bài tập thể dục, tư thế và kỹ năng vận động chiếm 65% thời lượng. Lên THCS, môn GDTC giúp học sinh tiếp tục củng cố và phát triển các kỹ năng vận động cơ bản; thói quen tập luyện thể dục thể thao, thực hiện các hoạt động thể chất một cách tự tin; phát triển thể chất; biết tự chăm sóc sức khoẻ…Và ở bậc THPT, nội dung trên không còn mà thay vào đó là các môn thể thao tự chọn chiếm 90% thời lượng; thời gian còn lại dành cho đánh giá cuối kỳ, cuối năm học...

Đây là bước tiến mới về việc thay đổi quan điểm và cách nhìn về môn học GDTC từ phía Bộ Giáo dục &Đào tạo cũng như toàn xã hội. Việc một học sinh có thể trạng tốt, sức khỏe đảm bảo đã được chú trọng hơn so với việc chỉ học giỏi và chuyên sâu vào các môn như Toán, Văn, Anh, Hóa, Lý…

bong da.jpg

Giáo dục thể chất trở thành môn học chính là bước tiến lớn trong thay đổi nhận thức của toàn xã hội
về việc chú trọng rèn luyện thể trạng, sức khỏe cho các em học sinh  (Ảnh: NG)

Mới đây trong một buổi giao lưu trực tuyến do Báo Giáo dục & Thời đại tổ chức, PGS.TS Đặng Văn Dũng- Phó hiệu trưởng trường Đại học TDTT – là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác đào tạo nguồn nhân lực giáo viên GDTC cho cả nước cũng đã bổ sung nhiều quan điểm mới về việc nhận thức, đánh giá đúng môn học này. Ý kiến của PGS.TS Đặng Văn Dũng đã nhận được sự đồng tình của đông đảo bạn đọc và được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

PGS.TS Đặng Văn Dũng chia sẻ: định kiến môn GDTC là môn phụ đang là rào cản với nhiều em thực hiện ước mơ của mình. Có em còn băn khoăn, GDTC là “môn phụ” nên ít có cơ hội phát triển nghề nghiệp; thậm chí rất khó để được đề bạt vào các vị trí quản lý như Hiệu trưởng, Hiệu phó hay thậm chí là các vị trí quan trọng trong các cơ quan nhà nước, các tổ chức Đảng và chính quyền…

Đó là cách nghĩ sai vì làm quản lý hay không phụ thuộc vào sự nỗ lực phấn đấu của bản thân trong quá trình hoạt động nghề nghiệp. GDTC cũng là một ngành, nghề như bao ngành, nghề khác trong xã hội. Thực tế đã có nhiều sinh viên ngành GDTC của Trường Đại học TDTT Bắc Ninh trở thành cán bộ quản lý ở các cơ sở đào tạo. Minh chứng cụ thể hiện nay tôi có thể đưa ra như thầy Dương Hồng Sơn là Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh); thầy Vương Văn Thịnh (Lớp Vật – Judo- khóa Đại học 33) là Hiệu trường THPT Mộc Hạ (Mộc Châu, Sơn La); thầy Vũ Ngọc Thường (Bóng ném khóa Đại học 35) là Bí thư đảng ủy, phó hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự (Cam Ranh, Khánh Hòa)… Vì vậy, các em hoàn toàn có đủ cơ sở phấn đấu để đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo ở các trường phổ thông và các đơn vị cơ quan nhà nước.

Trăn trở, làm thế nào để nâng cao vị thế của môn GDTC, PGS.TS Đặng Văn Dũng nhấn mạnh, không phải cứ kêu gọi là môn phụ trở thành môn chính mà sẽ trở thành môn chính, ngay bản thân môn GDTC phải thay đổi để trở thành nhu cầu, niềm đam mê cho mỗi học sinh, có như thế GDTC mới không còn được coi là môn phụ.

Trước hết cần nâng cao nhận thức xã hội về vai trò, vị trí của môn học GDTC trong hệ thống giáo dục quốc dân và toàn xã hội. Từ đó tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, nhìn nhận GDTC, thể thao trường học đóng vai trò quan trọng, là hoạt động vận động không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của mỗi học sinh và các thầy cô giáo. Làm tốt công tác GDTC cho học sinh sẽ tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển bền vững, lâu dài đối với sức khỏe, thể chất và trí tuệ con người.

Tiếp đến việc môn GDTC phải có sách giáo khoa dành cho học sinh là một trong những giải pháp tạo hành lang pháp lý quan trọng bởi nó thể hiện sự bình đẳng giữa các môn học với nhau trong chương trình. Điều này được thể hiện khá rõ trong chương trình mới (như đã nêu trên).

Môn GDTC được thiết kế 3 mạch nội dung: Kiến thức chung về giáo dục thể chất (Kiến thức về vệ sinh tập luyện; đảm bảo an toàn trong tập luyện; sử dụng các yếu tố môi trường, tự nhiên trong tập luyện…); Vận động cơ bản gồm các nội dung: Đội hình đội ngũ; bài tập thể dục; các vận động cơ bản đi, chạy, nhảy, ném…; Do đó, sách giáo khoa môn GDTC không chỉ là tài liệu giúp học sinh tự học để có những kiến thức cơ bản nhằm đạt hiệu quả cao trong quá trình tập luyện mà còn là tài liệu để phụ huynh tham khảo, hướng dẫn cho học sinh tự tập luyện ở nhà hoặc biết chuẩn bị các điều kiện thiết yếu cho con trong tập luyện TDTT. Ví như, khi chơi bóng rổ, bóng bàn, bóng đá… cha mẹ phải đảm bảo điều kiện an toàn cho con như thế nào từ áo quần, giày, vật dụng hỗ trợ.

Cũng theo PGS.TS Đặng Văn Dũng, để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới đối môn GDTC; ngoài việc đảm bảo nội dung chương trình, số lượng, chất lượng đội ngũ giáo viên, còn phải quan tâm đến đầu tư cơ sở vật chất như: sân bãi, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện, thi đấu trong các nhà trường.

Để giải quyết vấn đề này, trong Đề án tổng thể phát triển GDTC và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025, Chính phủ cũng đưa ra những nhiệm vụ cụ thể trong việc tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ GDTC và thể thao trường học.

Trong đó, tập trung xây dựng kế hoạch phát triển cơ sở vật chất (bao gồm cả trang thiết bị, dụng cụ) phục vụ GDTC và thể thao trường học, gắn với triển khai Quy hoạch hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật thể dục, thể thao quốc gia; Từng bước đầu tư xây dựng phòng học GDTC, hệ thống sân chơi, trang thiết bị, đồ chơi phát triển vận động cho trẻ em trong các trường mầm non; Đầu tư xây dựng hệ thống sân tập, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện và từng bước đầu tư xây dựng nhà tập đa năng cho các cơ sở giáo dục phổ thông ở những nơi có điều kiện; Tạo điều kiện thuận lợi về quỹ đất và việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất (công trình thể thao) phục vụ GDTC và thể thao trường học tại các địa phương; Hỗ trợ các cơ sở giáo dục tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ GDTC và thể thao trường học; Khuyến khích đầu tư xây dựng hệ thống sân tập, nhà tập đa năng, bể bơi, mua sắm trang thiết bị trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học. Từng bước đầu tư xây mới, nâng cấp, hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị trong các cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên, giảng viên thể dục, thể thao.

Về phía trường Đại học TDTT Bắc Ninh, PGS.TS Đặng Văn Dũng cho biết thêm: Giáo viên GDTC thuộc mã ngành đào tạo giáo viên (mã số 7140206 theo Thông tư 24/2017/TT-BGDĐT ngày 10/10/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT). Sinh viên tốt nghiệp Trường Đại học TDTT Bắc Ninh được xác định “có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm” theo Thông tư liên tịch của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ (số 20, 21, 22, 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ban hành năm 2015). Ngoài ra, thuộc mã ngành đào tạo giáo viên còn có ngành huấn luyện thể thao. Để phục vụ phát triển TDTT Việt Nam, Nhà trường còn đào tạo ngành Quản lý TDTT, Y sinh học TDTT… Như vậy, sinh viên tốt nghiệp ngành GDTC đủ điều kiện để làm giáo viên trong tất các các cơ sở đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân .

Với một số nhiệm vụ chính và giải pháp cụ thể được đề ra chắc chắc môn GDTC sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn của các trường và toàn xã hội bởi đây là nội dung quan trọng, góp phần rèn luyện thể lực cho học sinh, từ đó nâng cao tính tự giác, chủ động rèn luyện, giúp các em đảm bảo sức khỏe cho hoạt động học tập và hình thành công dân tương lai phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mĩ./.

N.Giang (t/h)

Print

Số lượt xem (297)/Bình luận (0)

Tags:

Contact author

x

Tin tức khác

Tổng cục TDTT gặp mặt báo chí nhân dịp Xuân Tân Sửu 2021 Tổng cục TDTT gặp mặt báo chí nhân dịp Xuân Tân Sửu 2021
Nhân dịp đón Xuân Tân Sửu 2021, Tổng cục TDTT đã tổ chức gặp mặt báo chí vào chiều ngày 22/1 tại trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Nhằm tạo nên sự khác biệt cho buổi gặp mặt, Tổng cục TDTT đã lồng ghép sự kiện này cùng với cuộc bầu chọn...

Không nội dung

A problem occurred while loading content.

TRANG TIN ĐIỆN TỬ THỂ DỤC THỂ THAO VIỆT NAM
CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TỔNG CỤC THỂ DỤC THỂ THAO
Giấy phép số: 559/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp ngày 14/12/2004
Tổng biên tập: TS. Đàm Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Thông tin
Địa chỉ: 36 Trần Phú - Ba Đình - Hà Nội * Điện thoại: (84-24) 3747 3310 - 3747 2958 * FAX: (84-24) 3747 1981
Email:banbientap@tdtt.gov.vn Hỗ trợ kỹ thuật: support@tdtt.gov.vn
Ghi rõ nguồn www.tdtt.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ trang này

 

CopyRight@ Trung tâm thông tin thể dục thể thao
Back To Top